นกร้องเพลงบางชนิดใกล้สูญพันธุ์ เหตุลืมบทเพลงที่ใช้หาคู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยพบ นกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์ในออสเตรเลียประชากรลดลง เผยหาคู่ไม่ได้เพราะไม่ได้เรียนรู้เพลงหาคู่จากนกตัวเต็มวัย

ไอยูซีเอ็น เผย “หนูแฮมสเตอร์ยุโรป” อาจสูญพันธุ์ใน 30 ปี

ผลวิจัย ชี้ ภาวะเรือนกระจก ส่งผลให้อีก 80 ปี หมีขั้วโลกอาจสูญพันธุ์

นกชนหิน เสี่ยงสูญพันธุ์ เหตุ ถูกล่าจำนวนมาก

จะเกิดอะไรขึ้นกับสายพันธุ์นกร้องเพลง (Songbird) ซึ่งใช้เสียงเพลงในการสื่อสารและหาคู่ เกิด “ลืมเพลง” ขึ้นมา หรือเพลงประจำสายพันธุ์ถูกเปลี่ยนเป็นเพลงของนกชนิดอื่น หรือนกร้องเพลงเหล่านี้ไม่มีโอกาสได้ยินเพลงต้นฉบับมาก่อน

การศึกษาใหม่พบว่า การสูญเสียท่วงทำนองและบทเพลงอาจเป็นสัญญาณที่ไม่ดีสำหรับนกร้องเพลงที่หายากที่สุดชนิดหนึ่งของออสเตรเลีย นั่นคือ นกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์ (Regent Honeyeater)

ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียเป็นพื้นที่ที่เคยพบนกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์หลายร้อยหลายพันตัว แต่ช่วงหลังมานี้ พวกมันเหลืออยู่ในป่าเพียงไม่กี่ร้อยตัวเท่านั้น

นกชนิดนี้เป็นที่รู้กันว่า สามารถเลียนแบบเพลงของนกสายพันธุ์อื่นได้ เช่น Friarbird, Currawong และ Cuckooshrike แต่ยังไม่มีใครทราบว่าทำไมมันจึงมีพฤติกรรมเช่นนี้

การศึกษาพบว่า การเลียนแบบนี้อาจไม่ใช่การพฤติกรรมการหาคู่ของนกตัวผู้ แต่อาจเป็นการ “สูญเสียวัฒนธรรมการร้องเพลง” ซึ่งอาจทำให้นกหาคู่ได้ยากขึ้น เพราะนกตัวเมียก็มักจะสนใจเพลงเฉพาะของนกสายพันธุ์ตนเองเท่านั้น

ดร.รอสส์ เครตส์ นักนิเวศวิทยาจากโรงเรียนสิ่งแวดล้อมและสังคมเฟนเนอร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า ประชากรนกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์มีจำนวนน้อยลงมาก จนนกตัวผู้ไม่มีโอกาสในการเรียนรู้การร้องเพลงหาคู่จากนกตัวเต็มวัย

“พวกมันไม่รู้ว่าพวกมันควรจะร้องเพลงอะไร” เครตส์กล่าว

โดยธรรมชาติของนกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์ เมื่อมันมีลูก กตัวผู้จะอยู่อย่างเงียบ ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการดึงดูดความสนใจจากสัตว์ผู้ล่า ซึ่งหมายความว่า นกเด็ก ๆ จะยังไม่ได้เรียนรู้เพลงหาคู่จากตัวผู้ที่โตเต็มวัยจนกว่าจะโต

เครตส์เสริมว่า แต่ถ้าต่อมายังมีเสียงของนกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์ตัวเต็มวัยไม่เพียงพอ พวกมันก็จะรับเสียงของนกตัวอื่น ๆ แทนและอาจเลียนแบบ ซึ่งนั่นไม่ใช่เสียงที่นกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์ตัวเมียจะชอบฟัง

การศึกษาของเครตส์ในวารสาร Proceedings of the Royal Society B ชี้ให้เห็นว่า นกเหล่านี้ที่ไม่ได้เรียนรู้เพลงตามธรรมชาติสายพันธุ์ของตน มีโอกาสน้อยที่จะหาคู่ได้สำเร็จ

เครตส์และทีมงานกำลังนำการค้นพบของพวกเขาไปทดสอบในโครงการเพาะพันธุ์สัตว์ที่ดำเนินการโดย Taronga Conservation Society โดยได้นำเสียงนกรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์เพศผู้ตัวเต็มวัยให้นกเด็ก ๆ ฟังผ่านลำโพงภายในกรงนก เพื่อไม่ให้พวกมันลืมเพลงประจำสายพันธุ์และสามารถหาคู่ได้

นอกจากนี้ ทีมงานยังนำรีเจนต์ฮันนีอีตเตอร์ตัวเต็มวัย 2 ตัวไว้ในกรงนกใกล้เคียง เพื่อดูว่าสิ่งนี้จะช่วยให้นกเด็ก ๆ สามารถเรียนรู้เพลงที่ถูกต้องก่อนที่จะถูกปล่อยกลับคืนสู่ป่าได้หรือไม่

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Shutterstock

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ