เด็ก 7 ขวบในมัณฑะเลย์เสียชีวิต เหยื่อปืนกองทัพเมียนมาที่อายุน้อยที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเมียนมาบุกบ้านประชาชนย่าน ออง ปิน เล ยิงกระสุนถูกเด็ก 7 ขวบเสียชีวิต

สหรัฐฯคว่ำบาตร ผบ.ตร.-ผบ.หน่วยปฏิบัติการพิเศษเมียนมา

กองทัพเมียนมา เดินหน้าสังหารปชช. อายุน้อยสุด 14 ปี

กองทัพเมียนมาจับกุมนักข่าวแล้วกว่า 40 คน

เปิดใจ “แม่ชีเมียนมา” ผู้คุกเข่าขอร้องเจ้าหน้าที่งดใช้ความรุนแรง

ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพเมียนมาบุกเข้ามาในย่านที่พักอาศัย ออง ปิน เล แม้ไม่มีการประท้วงเกิดขึ้นที่นั่นในวันดังกล่าว และบุกเข้าไปในบ้านของประชาชน สุดท้ายยิงปืนจนเด็กวัย 7 ขวบเสียชีวิต

นั่นทำให้ “ขิ่น เมียว ชิต” เด็กหญิงวัย 7 ขวบ กลายเป็นผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้ชุมนุมของกองทัพเมียนมาที่อายุน้อยที่สุด

เอ ชาน ซาน พี่สาวของ ขิ่น เมียว ชิต กล่าวกับสื่อท้องถิ่น Myanmar Now ว่า น้องสาวของเธอถูกทหารยิงเข้าที่หน้าท้องขณะที่เธอนั่งตักพ่ออยู่ในบ้าน

เธอเล่าว่า กองกำลังของรัฐบาลเข้ามาในพื้นที่ชุมชนพร้อมกับรถมอเตอร์ไซค์และยานพาหนะอื่น ๆ ในเวลาประมาณ 16.00 น. จากนั้นทหารและตำรวจก็เตะประตูบ้านของครอบครัวเธอและเข้าไปข้างใน

“พวกเขาบุกเข้ามาในบ้านของเราอย่างไร้มารยาท ทุกคนที่อยู่บ้านได้รับคำสั่งให้นั่งลง แล้วพวกเขาก็ถามว่า ‘ทุกคนในครอบครัวอยู่กันครบมั้ย’ พ่อตอบว่านี่คือสมาชิกในครอบครัวทุกคนแล้ว แล้วหนึ่งในเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าพ่อของฉันโกหก และมองไปรอบ ๆ ” เธอกล่าว

พ่อย้ำว่าสมาชิกในครอบครัวทั้ง 6 คนที่อยู่ในห้องเป็นสมาชิกทั้งหมดของครอบครัวแล้ว ทหารคนหนึ่งบอกว่าเขาโกหกและยิงใส่เขา แต่กระสุนกลับไปโดน ขิ่น เมียว ชิต ที่นั่งตักอยู่แทน

จากนั้นทหารยังได้ทุบตีพี่ชายวัย 19 ปีของเธอด้วยด้ามปืนจนเลือดไหล และคุมตัวเขาไป “เราไม่สามารถหยุดพวกเขาไม่ให้พาเขาไปได้ พวกเขาบอกว่า ‘อยากให้เรายิงอีกครั้งหรอ?’”

หลังจากที่ทหารจากไปสมาชิกในครอบครัวรีบนำตัว ขิ่น เมียว ชิต ไปโรงพยาบาล แต่แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตเธอไว้ได้

ชาวบ้านกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอีก 2 คนในย่าน ออง ปิน เล คือ ติน โซ อู อายุ 30 ปีและ ชาน ตา ทเว อายุ 20 ปี พวกเขาเสริมว่า ไม่รู้ว่าเหตุใดทหารจึงบุกเข้ามาในออง ปิน เล เนื่องจากไม่มีการชุมนุมประท้วงในพื้นที่เมื่อวานนี้

ในวันเดียวกันก่อนมีการรายงานข่าวนี้ กองทัพได้แสดงความโศกเศร้าต่อการเสียชีวิตของผู้ประท้วง แต่กล่าวโทษผู้ประท้วงว่านำความโกลาหลมาสู่ประเทศ “ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารต้องรับผิดชอบต่อการกระทำความรุนแรงและการลอบวางเพลิง”

ในเย็นวันเดียวกันนั้น ตำรวจและทหารได้สังหารประชาชนในเมืองอื่นอีกอย่างน้อย 6 คน

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนเมียนมาอย่างน้อย 275 คนถูกสังหารโดยกองกำลังติดอาวุธของรัฐบาลทหาร ขณะที่สมาคมสิทธิเด็ก Save The Children เผยว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิต เป็นเด็กและเยาวชนกว่า 20 ราย

ล่าสุด กองทัพเมียนมายังไม่ได้ออกมาแถลงหรือแสดงท่าทีใดต่อเหตุการณ์เด็ก 7 ขวบเสียชิวตที่เกิดขึ้น

 

เรียบเรียงจาก BBC / Myanmar Now

ภาพจาก Getty Image

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ