14 ประเทศ-ผอ.อนามัยโลกยืนยัน จีนปกปิดข้อมูลต้นตอโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




14 ประเทศลงนามวิจารณ์การทำงานที่ล่าช้าและปกปิดข้อมูลที่อาจเชื่อมโยงต้นตอโควิด-19 ของจีน ด้านผอ.อนามัยโลกยืนยันว่าข้อมูลบางอย่างถูกปิดกั้นจริง

อนามัยโลก แฉ ช่วงไวรัสเริ่มระบาด จีนสืบสวนโควิด-19 น้อยมาก

ทีมวิจัย WHO เผย จีนไม่ส่งข้อมูลสำคัญที่จะช่วยในการสืบต้นตอโควิด-19 ให้

WHO แถลงผลสืบต้นตอโควิด-19 อาจมาจาก “เอเชียอาคเนย์” บ้านเรา?

เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) 14 ประเทศทั่วโลกลงนามในแถลงการณ์แสดงความกังวลว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19 ล่าช้าและไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่สมบูรณ์จากประเทศจีนได้

แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวระบุว่า “เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะแสดงความกังวลว่า การศึกษาของผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศเกี่ยวกับแหล่งที่มาของไวรัสโควิด-19 นั้นล่าช้าอย่างมาก และขาดการเข้าถึงข้อมูลและตัวอย่างที่สมบูรณ์”

ซึ่ง เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ยืนยันว่า ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 บางอย่างถูกปิดกั้นจากคณะผู้ตรวจสอบที่เดินทางไปจีนเพื่อค้นคว้าต้นกำเนิดของโควิด-19 จริง

14 ประเทศที่ลงนามในแถลงการณ์ดังกล่าวได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เอสโตเนีย อิสราเอล ญี่ปุ่น ลัตเวีย ลิทัวเนีย นอร์เวย์ สาธารณรัฐเกาหลี สโลวีเนีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ทางการจีนปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลดิบเกี่ยวกับผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงต้นของการระบาดแก่ทีมสืบหาต้นตอที่นำโดย WHO

แถลงการณ์ร่วมของประเทศต่าง ๆ สนับสนุนให้มีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัตว์ เพื่อค้นหาว่าไวรัสโควิด-19 ติดต่อมาสู่มนุษย์ได้อย่างไร และเรียกร้องให้มีการต่ออายุสัญญาจาก WHO และประเทศสมาชิก ในการเข้าถึงข้อมูลอย่างโปร่งใสและตรงเวลา

“เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญอิสระจะต้องเข้าถึงข้อมูลการวิจัยและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ สัตว์ และสภาพแวดล้อมทั้งหมด ในระยะแรกของการระบาด ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาว่าการระบาดของโรคโควิด-19 เกิดขึ้นได้อย่างไร” แถลงการณ์ระบุ

เทดรอสยังกล่าวอีกว่า ควรมีการตรวจสอบต่อในบางทฤษฎีที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะทฤษฎีที่ว่าไวรัสโควิด-19 ได้รั่วไหลมาจากห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาของสถาบันอู่ฮั่น (WIV) แม้ว่ารายงานของคณะสำรวจจะระบุว่า “ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง” ที่สถาบันฯ จะเป็นแหล่งที่มาของการแพร่ระบาด

และอีกทฤษฎีที่ยังตัดทิ้งไปไม่ได้คือ เชื้อโควิด-19 มาจากภูมิภาคอื่น เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แล้วปะปนมากับสินค้าอาหารแช่แข็ง จนเกิดการระบาดที่ตลาดอาหารทะเลในอู่ฮั่นในท้ายที่สุด

รายงานล่าสุดที่รวบรวมข้อมูลโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการแต่งตั้งจาก WHO และหน่วยงานในจีน กล่าวว่า ความเป็นไปได้มากที่สุดของการแพร่ระบาดทั่วโลกของโควิด-19 อาจมาจากสัตว์แพร่เชื้อสู่มนุษย์ ซึ่งเมื่อเทียบกับการแถลงข่าวเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมานั้น นับว่าไม่ค่อยมีรายละเอียดใหม่เพิ่มเติม

 

เรียบเรียงจาก Aljazeera / Reuters / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ