ออสเตรเลีย-ฟิลิปปินส์ จำกัดอายุฉีดวัคซีน “แอสตราเซเนกา” หวั่นลิ่มเลือดอุดตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออสเตรเลีย และ ฟิลิปปินส์ เป็น 2 ประเทศล่าสุด ที่ตัดสินใจจำกัดการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา หลังจากสำนักงานยายุโรปพบว่าวัคซีนดังกล่าวอาจเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

อียู ยันวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา” มีผลดีมากกว่าเสีย แม้พบลิ่มเลือดอุดตัน 86 ราย

แอสตราเซเนกาเจอปัญหาอีก ด้านอังกฤษระงับทดสอบในเด็ก

แม้ว่าสำนักงานยาแห่งยุโรป จะยืนยันว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา มีผลดีมากกว่าผลเสีย  แต่รัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้สั่งระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี เป็นการชั่วคราว

โดยกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่พบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ในผู้ที่ฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาในประเทศ แต่จำเป็นต้องหยุดการฉีดวัคซีนไว้ก่อน เพื่อรอผลการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและรอแนวทางปฏิบัติจากองค์การอนามัยโลก

ส่วนออสเตรเลีย แนะนำให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ แทนวัคซีนของแอสตาเซเนกา

ขณะที่สหภาพแอฟริกา  (African Union) ได้ล้มเลิกแผนซื้อวัคซีนแอสตราเซเนกาจากสถาบันเซรุ่มอินเดีย และ กำลังพิจาณาซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แทน

สำหรับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของของแอสตราเซกา เป็นวัคซีนที่มีราคาต่ำที่สุดในตอนนี้ และ ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในความเย็นสูงระหว่างขนส่งเหมือนวัคซีนของบริษัทอื่น ๆ ทำให้ วัคซีนของแอสตราเซกาเป็นวัคซีนที่ถูกนำไปใช้งานมากที่สุด

 

Photo : OE KLAMAR / AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ