ยอดติดเชื้อโควิดที่แท้จริงใน อินเดีย อาจสูงถึง 500 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้ อินเดียพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 362,000 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดของอินเดียและของโลก ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 17 ล้านคน ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทะลุ 2 แสนรายไปแล้ว

ตัวเลขนี้มาจากสำนักข่าว CNN ที่อ้างอิงการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจมากกว่าที่รัฐบาลรายงานถึง 30 เท่า โดยปัจจุบันรัฐบาลอินเดียบอกว่า ยอดผู้ติดเชื้อคือ 17 ล้านราย หากเป็นไปตามนั้น หมายความว่ายอดผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจมีมากถึง 510 ล้านราย หรือเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งอินเดีย 1,400 ล้านคนและเป็นที่รู้กันอย่างกว้างขวางมาโดยตลอดว่า ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตที่ทางการรายงานนั้นต่ำกว่าความเป็นจริง

โควิดสายพันธุ์อินเดียกระจาย 17 ประเทศ

สลัม "มุมไบ"ศูนย์กลางระบาดโควิด-19 ของอินเดีย

วิกฤตขาดแคลนวัคซีนอินเดีย ขณะที่ยอดติดเชื้อพุ่ง

 

 

รามานัน ลักษมีนารายัน ผู้อำนวยการศูนย์พลวัตรของโรค เศรษฐศาสตร์ และนโยบายในกรุงนิวเดลีเปิดเผยว่า แม้ว่าอินเดียได้เพิ่มการตรวจหาเชื้อหลังการระบาดระลอกแรก แต่การระบาดระลอกสองที่กำลังเล่นงานอินเดียอย่างรุนแรง ทำให้เห็นว่าสถานการณ์ที่แท้จริงน่าจะรุนแรงกว่าที่ทางการรายงาน

ล่าสุดอินเดียได้ทุบสถิติยอดผู้เสียชีวิตรายวันเช่นกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อินเดียพบยอดผู้เสียชีวิตรายวันกว่า 3,200 ราย เป็นยอดผู้เสียชีวิตรายวันที่มากที่สุดตั้งแต่อินเดียเผชิญกับการระบาดของโควิด-19  ทำให้ตอนนี้หลายพื้นที่ทั่วอินเดียมีสถานที่ในการเผาศพไม่เพียงพอ

ที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศ เจ้าหน้าที่ต้องปรับเปลี่ยนลานจอดรถให้หลายเป็นพื้นที่เผาศพชั่วคราว เนื่องจากเมรุเผาศพไม่เพียงพอที่จะรับรองผู้เสียชีวิตรายใหม่ๆ ที่หลั่งไหลมาเรื่อยๆ  จะเห็นว่ากองฟืนที่ใช้เผาศพ ถูกวางทั่วบริเวณลานจอดรถ
เจ้าหน้าที่เผาศพต้องทำงานทั้งวันทั้งคืน ขณะที่ญาติของผู้เสียชีวิตบางรายต้องรอหลายชั่วโมง หรือหลายวัน กว่าจะหาสถานที่เผาศพได้

แม้ว่าสถานการณ์โรคระบาดในอินเดียจะรุนแรงเข้าขั้นวิกฤต ส่งผลให้โรงพยาบาลหลายแห่งประสบปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลและขาดแคลนออกซิเจน
แต่รัฐบาลอินเดียยังไม่ได้ประกาศล็อกดาวน์แบบเข้มงวด และยังอนุญาตให้ประชาชนจัดกิจกรรมทางสังคมต่างๆ ได้

ที่เมืองรัทแลม (Ratlam) รัฐมัธยประเทศ ทางตอนกลางของอินเดียนี่คืองานแต่งงานที่จัดขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19
งานแต่งงานครั้งนี้ถูกจัดขึ้นทั้งๆ ที่เจ้าบ่าวตรวจพบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ พิธีแต่งงานถูกจัดขึ้นตามปกติ
เว้นแต่ว่า ผู้เข้าร่วมงานทุกคน รวมถึงเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ต้องสวมชุดพีพีอีและอุปกรณ์ป้องกันแบบเต็มรูปแบบ

การศึกษาเผย ปชช.เกือบ 1 ใน 4 ในนิวเดลี อาจติดเชื้อโควิด-19 แล้ว

ส่วนเทศกาลทางศาสนายังคงถูกจัดขึ้นเช่นกัน ภาพที่เห็นคืองานกุมภเมลา ที่เมืองหริทวาร รัฐอุตตรประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นักแสวงบุญชาวฮินดูยังคงเดินทางมาเทศกาลประจำปี เพื่อเข้าร่วมพิธีอาบน้ำชำระล้างบาปในแม่น้ำคงคา

อย่างไรก็ตาม มีชาวฮินดูเข้าร่วมงานบางตา หากเทียบกับเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่ตอนนั้นมีนักแสวงบุญเข้าร่วมงานนับล้านคน อีกทั้งผู้เข้าร่วมงานต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางกายภาพอย่างเคร่งครัด

การผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ของอินเดียถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ประชาชนการ์ดตก และส่งผลให้อินเดียกลับมาเผชิญการระบาดระลอกสองที่รุนแรงกว่าเดิม

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทาริค จาซาเรวิค โฆษกขององค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า การระบาดระลอกสองของอินเดียเกิดจากหลายปัจจัย แต่ที่สำคัญคือ การรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ต่ำ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่หลายสายพันธุ์

ขณะนี้มีไวรัสกลายพันธุ์หลายสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์จากสหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ บราซิล และไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในอินเดียเอง หนึ่งในไวรัสกลายพันธุ์จากอินเดียที่หลายองค์กรอนามัยโลกและหลายฝ่ายแสดงความกังวลมากที่สุดก็คือ ไวรัสที่มีชื่อว่า B.1.617

ทำไมไวรัสชนิดนี้ถึงน่ากังวล นั่นก็เพราะว่ามันมีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่งนัยสำคัญถึง 2 ตำแหน่ง ได้แก่ ตำแหน่ง E484Q และ L452R บนโปรตีนหนามของไวรัส

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้อาจแพร่ระบาดได้เร็วกว่าโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม และอาจลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่โลกมีอยู่ด้วย

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ