เปิดใจพยาบาลอินเดีย “เราจะช่วยผู้ป่วยทุกชีวิต ตราบที่เขายังมีลมหายใจ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างชาติพูดคุยกับพยาบาลในอินเดีย ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19

ญาติผู้ตายโควิด-19 อินเดียบุกทำร้ายหมอ-พยาบาล

เมื่อ “ออกซิเจนมีค่ามากกว่าทอง” เจาะสาเหตุ “อินเดีย” ขาดแคลนออกซิเจน

เมื่อสิ้นหวังการรักษา คนอินเดียหันพึ่งพาตลาดมืด

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในอินเดียนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 200,000 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันมากกว่า 300,000 คนต่อเนื่องนานนับสัปดาห์

อีกหนึ่งผลกระทบที่ตามมา คือภาระของบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 พวกเขาต้องรับมือกับความตายและความหายนะที่เกิดขึ้นในแต่ละวันอย่างยากลำบาก ทั้งต้องดูแลรักษาผู้ป่วยจนกว่าจะหายดี และต้องรักษาจิตใจตัวเองไม่ให้จมลงไปในความสิ้นหวัง

วีวิกี คาปูร์ พยาบาลจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอินเดีย บอกกับสื่อต่างประเทศ BBC ว่า เธอเป็นพยาบาลที่ดูแลแผนกห้องผู้ป่วยหนัก (ICU) ของหอผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลเอกชนในเดลี และต้องดูแลงานของพยาบาลใต้สังกัดอีก 25 คน

“นับตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้น พนักงานหลายคนลาออก พวกเขาบอกว่า เงินเดือนของเราต่ำมาก และมันไม่คุ้มเลยกับความเสี่ยง” เธอบอก

เธอเล่าว่า การระบาดระลอกที่ 2 ทำให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ภาระงานของพยาบาลเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ขณะนี้พยาบาลทุกคนต้องเพิ่มชั่วโมงการทำงาน พวกเธอมาตรงเวลาเสมอ แต่ไม่สามารถออกตรงเวลาได้

“ฉันเป็นพยาบาลมา 22 ปี และเคยทำงานในภาวะที่เกิดภัยพิบัติซึ่งผู้ป่วยหลั่งไหลเข้ารับการรักษา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้มันไม่เคยมีมาก่อน ตอนนี้ฉันเหนื่อยมาก เมื่อสิ้นสุดงานในแต่ละวัน ฉันสามารถนอนหลับได้ทุกที่ ฉันไม่ต้องการเตียงอีกต่อไปแล้ว” เธอกล่าว

กระนั้น เธอก็ยังภูมิใจในวิชาชีพนี้ “พยาบาลได้ชื่อว่าเป็นวิชาชีพที่มีเกียรติที่สุดในโลก เรามักถูกเรียกว่า “พี่สาว/น้องสาว” เพราะผู้ป่วยของเราคิดว่าเราเป็นครอบครัวไปแล้ว”

เธอบอกว่า เมื่อใดก็ตามที่ผู้ป่วยรายใหม่เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล พยาบาลคือบุคคลแรกที่พวกเขาจะได้พบ และสร้างความผูกพันพิเศษขึ้นร่วมกัน

คาปูร์เล่าว่า โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 จะมีความหลาดกลัวมากเป็นพิเศษ พยาบาลจึงต้องพยายามกระตุ้นพวกเขา

“ฉันเล่าเรื่องสิงโตกับกวางให้พวกเขาฟัง ฉันบอกพวกเขาว่า กวางวิ่งเร็วกว่า แต่สิงโตก็ยังจับมันได้เพราะมันมักจะสะดุดเมื่อมันกลัว ดังนั้นฉันบอกคนไข้ของฉันว่า คุณต้องคิดบวก ถ้าคุณคิดลบเมื่อไร ไวรัสจะชนะ”

มีบางครั้งที่ผู้ป่วยมักบ่นว่า พวกเขาเรียกหาพยาบาลแต่ไม่มีใครมาหาพวกเขาในทันที แต่ตอนนี้พวกเขาเข้าใจแล้ว เพราะเห็นพยาบาลทำงานหนักมาก  บางครั้งพวกเขายังถามพยาบาลว่า “กินข้าวกลางวันหรือยัง” หรือ “พักกินน้ำหน่อยไหม”

คาปูร์กล่าวว่า “ในการระบาดระลอกแรกเราผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากเป็นผู้สูงอายุ แต่ตอนนี้เป็นเรื่องน่าเศร้าจริง ๆ ที่เห็นเยาวชนอายุ 15-17 ปีเข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะโควิด-19 ... เราพยายามอย่างเต็มที่ เราพยายามช่วยผู้ป่วยทุกชีวิต ตราบเท่าที่เขายังหายใจ”

เธอบอกว่า เธอรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ผู้ป่วยฟื้นตัวและหายดี เพราะเธอสามารถช่วยเหลือผู้คนได้ และการทำงานหนักทั้งหมดของเธอมีความสุขของผู้ป่วยเป็นรางวัลตอบแทน

แต่เมื่อผู้ป่วยเสียชีวิต เธอรู้สึกหดหู่ และทรมานเป็นพิเศษกับการตายของคนหนุ่มสาว สัปดาห์ที่แล้วมีผู้ป่วย 25 รายเสียชีวิตในโรงพยาบาลของเธอ หลังจากความดันออกซิเจนลดลง นั่นทำให้เธอรู้สึกหมดหนทางและโกรธมาก

“ฉันเคยภาคภูมิใจในการเป็นคนอินเดียมาโดยตลอด แต่หัวใจของฉันแตกสลายเมื่อเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศ และฉันขอตำหนิผู้นำของเราสำหรับเรื่องนี้ สิ่งที่พวกเขาสนใจคือการชนะการเลือกตั้ง” เธอให้ความเห็น ซึ่งเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงอย่างมาก เพราะปัจจุบันอินเดียมีการห้ามไม่ให้มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล มีหลายโพสต์บนโซเชียลมีเดียถูกลบ แต่ไม่รู้ว่าเมื่อใดจะมีประชาชนถูกจับและตั้งข้อหา

โควิด-19 ไม่เพียงทำให้งานของเธอกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดเท่านั้น แต่ยังทำให้ชีวิตครอบครัวของเธอตึงเครียดมากอีกด้วย

สามีของคาปูร์เป็นหมอในโรงพยาบาลของรัฐบาล ซึ่งเขาป่วยมาตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เธอจึงต้องจัดการภาระที่โรงพยาบาลและที่บ้านด้วยตัวคนเดียว ทำงานบ้านทุกอย่าง รวมถึงดูแลลูกทั้ง 3 คนไม่ให้ขาดตกบกพร่อง นอกจากนี้มารดาของเธอวัย 90 ปียังติดโควิด-19 จนถึงระดับที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่นับว่ายังโชคดี เพราะนางหายดีแล้วในท้ายที่สุด

“ความรักของครอบครัวและเพื่อนบ้านทำให้ฉันอยู่ต่อไป พวกเขาบอกว่าพวกเขาเป็นห่วงฉัน แต่พวกเขาก็เข้าใจว่าสิ่งที่เรากำลังทำนั้นสำคัญ พวกเขาบอกว่า เรากลัวโควิด-19 มากจนเราไม่กล้าออกจากบ้าน แต่คุณออกไปข้างนอกทุกวันเพื่อสู้กับมัน”

และหลังจากนี้ คาปูร์รวมถึงบุคลากรการแพทย์คนอื่น ๆ ทั้งในอินเดียและทั่วโลก ก็จะยังคงทำงานเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ต่อไป

ปัจจุบัน อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 18.3 ล้านราย เสียชีวิตสะสมกว่า 204,000 ราย

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP / BBC

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ