นักวิจัยเร่งศึกษา วิธีสร้าง “ซูเปอร์ภูมิคุ้มกันโควิด-19”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยพบชาวเมืองในอิตาลีบางรายมีระดับแอนติบอดีป้องกันโควิด-19 สูงกว่าปกติ เร่งศึกษาปัจจัยเพื่อพัฒนาเป็นแนวทางป้องกันโควิด-19

ไข 4 ข้อสงสัย เช็กความพร้อม "หมอพร้อม V.2" ก่อนฉีดวัคซีนโควิด

รบ. ปัดขวางเอกชนจัดหาวัคซีนโควิด-19 พร้อมเผยไทม์ไลน์ฉีดปชช. 3 ระยะ ผู้สูงอายุ-โรคประจำตัว ลงทะเบี...

ผู้โดยสารเผยภาพคนแน่นบนรถเมล์ เสี่ยงโควิด

เปาลา เบซซอน หญิงวัย 68 ปี อาศัยอยู่ในเมืองโว (Vo) ที่มีประชากรเพียง 3,300 คน ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเวนิส ใกล้กับจุดที่มีการระบาดหนักของโควิด-19 ระลอกแรก ๆ จนต่อมามีการทดสอบทางเซรุ่มวิทยาพบแอนติบอดีของไวรัสโควิด-19 ในเลือดของเธอ

แต่ระดับของแอนติบอดีที่พบไม่ใช่ระดับปกติเท่านั้น นักวิจัยกล่าวว่า เธอเป็นหนึ่งในผู้ที่มี “ซูเปอร์ภูมิคุ้มกัน (Super Immune)” หรือคนที่ร่างกายสร้างแอนติบอดีขึ้นมาได้มากกว่าปกติ

“ฉันไม่รู้ว่าทำไมฉันถึงมีแอนติบอดีเหล่านี้ แต่พวกมันเป็นเหมือนผู้ช่วยชีวิตของฉัน มันทำให้ฉันรู้สึกปลอดภัยแม้ว่าฉันจะยังไม่ได้รับวัคซีนก็ตาม” เธอบอก

เวนิสซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองแรก ๆ นอกประเทศจีนที่พบการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 และเป็นศูนย์กลางการระบาดหนักในยุโรป ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว นักวิจัยได้พยายามทำความเข้าใจไวรัส และเร่งศึกษาการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ มีการเก็บตัวอย่างเลือดจากประชาชนในหลายพื้นที่เพื่อนำมาศึกษา

สิ่งน่าสนใจหนึ่งที่พวกเขาคือ “ทำไมร่างกายบางคนดูเหมือนว่าจะสามารถกำจัด/ต่อต้านไวรัสโควิด-19 ได้อีกเป็นเวลานานหลังจากสัมผัสเชื้อครั้งแรก”

จากผลการศึกษาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยปาดัว ร่วมกับราชวิทยาลัยลอนดอนห จากกลุ่มตัวอย่าง 129 คนที่ยังคงมีแอนติบอดีต้านโควิด-19 นาน 9 เดือนนับจากการระบาดครั้งแรก พบว่า มีอยู่ 16 คนพบว่ามีระดับแอนติบอดีเพิ่มมากกว่า 2 เท่า

การศึกษาดังกล่าวระบุว่า สาเหตุที่เป็นไปได้ที่แอนติบอดีเพิ่มขึ้นคือการสัมผัสกับไวรัสซ้ำ ๆ แต่การศึกษาอยู่ระหว่างการทบทวนโดยนักวิจัยผู้ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย

เอนริโก ลาเวซโซ ศาสตราจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์โมเลกุลมหาวิทยาลัยปาดัว ได้ทำการทดสอบตัวอย่างจากชาวเมืองโวเป็นจำนวนมากถึง 3 ครั้ง

“เราค้นพบว่าชาวเมืองบางคนมีแอนติบอดีโควิด-19 อยู่ในช่วงปลายเดือน พ.ย. ซึ่งเท่ากับ 9-10 เดือนจากการระบาดครั้งแรก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดของการมีแอนติบอดีที่เคยตรวจพบในช่วงที่มีการแพร่ระบาด” เขากล่าว

แม้สิ่งที่เรียกว่า “ซูเปอร์ภูมิคุ้มกัน” จะสามารถพบได้เช่นกันในส่วนอื่น ๆ ของโลก แต่ก็เป็นเรื่องยากที่แอนติบอดีของผู้คนจะยังคงเพิ่มขึ้นแม้เวลาผ่านไปหลายเดือน

นักวิจัยกล่าว การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองดังกล่าวอาจเป็นอีกหนึ่งเส้นทางสำคัญในการเอาชนะโควิด-19

“วัคซีนคือการสัมผัสกับเชื้อโรคเทียม มันเหมือนกับการสร้างความจำให้กับภูมิคุ้มกันของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนว่า ครั้งต่อไปที่สัมผัสกับไวรัสแบบนี้ ต้องทำแบบนี้ ๆ นะ การตอบสนองจะเร็วและแรงขึ้น” ลาเวซโซกล่าว

ในบรรดาข้อมูลที่ทีมงานของลาเวซโซกำลังรวบรวมคือ ผังพันธุกรรมของประชากรในเมืองโว เพื่อดูว่ามีบางอย่างใน DNA ของพวกเขาช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่

ทั้งนี้ เรื่องของการสร้างซูเปอร์ภูมิคุ้มกันยังคงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาต่อไป เพราะมีปัจจัยอีกมากที่อาจส่งผลต่อแอนติบอดีโควิด-19 ของมนุษย์ และอย่างไรเสีย ก็ยังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งนับเป็นวิธีที่สากลยอมรับว่ามีประสิทธิภาพระดับหนึ่งอยู่และอาจจะปลอดภัยที่สุดในเวลานี้

 

เรียบเรียงจาก NBC

ภาพจาก Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ