สหรัฐฯ หนุนระงับลิขสิขธิ์วัคซีนโควิด หวังช่วยโลกพ้นวิกฤต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประกาศจุดยืนสนับสนุนการระงับให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด เพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก

“โจ ไบเดน” ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดชาวอเมริกัน 70% ก่อนถึงวันชาติ

ทำไมอินเดียขาดแคลนวัคซีน ทั้งที่เป็นโรงงานโลก

แคทเธอรีน ไท่ (Katherine Tai)  ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ยืนยันว่าการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญายังเป็นเรื่องสำคัญ แต่ขณะนี้โลกกำลังเผชิญวิกฤต และสถานการณ์ที่ไม่ปกติจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องใช้มาตรการพิเศษ

โดย ไท่ ประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐฯสนับสนุนการยกเว้นให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในการผลิตวัคซีนโควิด-19 เพื่อยุติการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว ซึ่งสหรัฐจะเข้าร่วมการเจรจาประเด็นนี้ในองค์การการค้าโลก หรือ WTO

อย่างไรก็ตาม ไท่ คาดว่าการเจรจาพูดคุยอาจต้องใช้เวลา เนื่องจากการตัดสินใจขององค์การการค้าโลกต้องได้รับมติเป็นเอกฉันท์จากชาติสมาชิก

สำหรับ รัฐบาลของ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถูกกดดันจากผู้นำหลายชาติที่ต้องการให้สหรัฐฯสนับสนุนการงดเว้นการให้ความคุ้มครองทางปัญญาแก่บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพื่อให้สามารถผลิตวัคซีนได้มากขึ้น หลังจากพบว่าวัคซีนที่ผลิตออกมาส่วนใหญ่ถูกว้านซื้อไปโดยประเทศร่ำรวย

 เช่นเดียวกับองค์การการค้าโลกที่อินเดียและแอฟริกาใต้ เรียกร้องให้ระงับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาวัคซีนโควิด-19 เป็นการชั่วคราว ซึ่งผู้ที่สนับสนุนการเรียกร้องเชื่อว่าจะช่วยเปิดทางให้ประเทศกำลังพัฒนาผลิตวัคซีนได้มากขึ้น

 

Photo :  AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ