สหรัฐฯ ไปอีกขั้น ฉีดวัคซีนครบสองโดส อยู่ที่ไหนก็ถอดหน้ากากได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




CDC ประกาศ ประชากรในสหรัฐฯ ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในอาคารหรือกลางแจ้ง ทำกิจกรรมอะไร ก็สามารถถอดหน้ากากได้แล้ว

เมื่อวาน (13 พ.ค.) ดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ประกาศว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือเว้นระยะห่างทางสังคม ทั้งในบ้านหรือนอกบ้าน เว้นแต่ในบางสถานการณ์

“หากคุณได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว คุณสามารถเริ่มทำสิ่งที่คุณเคยหยุดทำไปเพราะการระบาดของโรค เราทุกคนต่างโหยหาช่วงเวลานี้ที่เราสามารถกลับสู่สภาวะปกติได้” เธอกล่าวในงานแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน

สหรัฐฯ แจกลอตเตอรี่ จูงใจคนฉีดวัคซีนโควิด ลุ้นรางวัลใหญ่ 31 ล้านบาท

ฉีดวัคซีนครบ!! สหรัฐไฟเขียวไม่สวมหน้ากากอนามัยทำกิจกรรมกลางแจ้ง

สหรัฐฯ ออกกฎใหม่ ฉีดวัคซีนครบไม่ต้องสวมหน้ากาก

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวว่า “วันนี้เป็นวันที่ดีสำหรับอเมริกาในการต่อสู้กับโควิด-19 อันยาวนานของเรา ... CDC ได้ข้อสรุปแล้วว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนมีความเสี่ยงต่ำมากที่จะได้รับเชื้อโควิด-19 ดังนั้นหากคุณได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วคุณก็ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกต่อไป ... ผมขอย้ำนะครับ ถ้าคุณได้รับวัคซีนครบแล้วคุณก็ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกต่อไป”

วาเลนสกีบอกว่า นี่เป็น “ช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นและทรงพลัง” โดยระบุว่า การตัดสินใจนี้มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน ให้ CDC ออกคำแนะนำว่า “ทุกคนที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วสามารถทำกิจกรรมในร่มและกลางแจ้งได้ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย”

เธออ้างถึงการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ 3 ชิ้นที่นำมาสู่การตัดสินใจนี้ ชิ้นหนึ่งจากอิสราเอล และอีกสองชิ้นจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า วัคซีนโควิด-19 ได้ผลในการควบคุมวิกฤต

การศึกษาของอิสราเอลซึ่งตีพิมพ์ใน Journal of American Medical Association แสดงให้เห็นว่า ในกลุ่มตัวอย่างเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพมากกว่า 5,000 คน วัคซีนโควิด-19 มีประสิทธิภาพ 97% ต่อการติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการ และมีประสิทธิภาพ 86% ต่อการติดเชื้อแบบไม่มีอาการ

มีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 ในผู้ที่ได้รับวัคซีนในสหรัฐฯ จริง แต่มีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนผู้คนกว่า 117 ล้านคนในสหรัฐฯ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว

วาเลนสกียังตั้งข้อสังเกตว่า “การติดเชื้อหลังฉีดวัคซีนที่เกิดขึ้น มีแนวโน้มที่จะเป็นการติดเชื้อที่มีปริมาณเชื้อไวรัสลดลง ระยะเวลาติดเชื้อสั้นลง และมีโอกาสน้อยที่จะแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น”

กระนั้น คำแนะนำใหม่ของ CDC นี้มีข้อแม้เล็กน้อย นั่นคือ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำควรพูดคุยกับแพทย์ก่อนที่จะเลิกสวมหน้ากากอนามัย

วาเลนสกีกล่าวว่า ส่วนข้อกำหนดในการสวมหน้ากากอนามัยระหว่างการเดินทางบนรถประจำทาง รถไฟ เครื่องบิน และระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ยังคงต้องมีอยู่ จนกว่าจะมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชิ้นใหม่ ๆ ออกมาสนับสนุนให้เลิกสวมหน้ากากอนามัยได้

แต่เธอกล่าวว่า คำแนะนำนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ “ปีที่ผ่านมาได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่า ไวรัสตัวนี้ไม่สามารถคาดเดาได้เลย ดังนั้นหากสิ่งต่าง ๆ เลวร้ายลง ก็มีโอกาสที่เราจะต้องเปลี่ยนแปลงคำแนะนำเหล่านี้”

และหากบางคนอาจเลือกที่จะสวมหน้ากากต่อไปแม้ว่าพวกเขาจะได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนก็ตามไม่ใช่เรื่องผิด ถือเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล

ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 32.8 ล้านราย เพิ่มขึ้นรายวันประมาณ 35,000 ราย เสียชีวิตสะสม 584,000 ราย ส่วนสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ฉีดไปแล้วมากกว่า 264 ล้านโดส ครอบคลุมประชากร 154.8 ล้านคน หรือ 46.78% ของประชากรทั้งประเทศ

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ