อังกฤษติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 1 สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษวางแผนเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมอีก หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เขากังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย เนื่องจากมีผู้ป่วยในอังกฤษจากเชื้อดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าใน 1 สัปดาห์

รายงานของสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเพิ่มขึ้นจาก 520 รายเป็น 1,313 รายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์

ข้อมูลจากฐานข้อมูลพันธุกรรมโควิด-19 สหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า จากการจัดลำดับจีโนมของไวรัสโคโรนาทั้งหมดในช่วง 28 วันที่ผ่านมา มากกว่า 8% มีความเกี่ยวข้องกับสายพันธุ์อินเดีย

WHO ประกาศโควิดกลายพันธุ์อินเดีย น่ากังวลระดับโลก

อินเดียเคราะห์ซ้ำ ผู้ป่วยโควิด-19 หลายร้อยราย "ติดเชื้อรากินสมอง"

"โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย" กำลังกลายเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพระดับโลก

จากเอกสารเพิ่มเติม PHE ณ วันที่ 12 พ.ค. พบว่า 31.9% ของผู้ที่ติดโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย B.1.617.2 พบอยู่ในกรุงลอนดอน

ขณะเดียวกันหลายพื้นที่ในอังกฤษ เช่น แบล็กเบิร์น โบลตัน เซาธ์นอร์แธมป์เชียร์ เบดฟอร์ด โคลเชสเตอร์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่าครึ่งเป็นสายพันธุ์อินเดีย

ข้อมูลในรายงานยังชี้ให้เห็นความกังวลว่า โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียอาจเติบโตแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ซึ่งปัจจุบันนับเป็นสัดส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักร

“เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ B.1.1.7 อัตราการแพร่กระจายของ B.1.617.2 แสดงอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น” เอกสารระบุ

การแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นของโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียในอังกฤษ ทำให้หลายฝ่ายกดดันนายกฯ จอห์นสันให้เร่งมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงให้มีการพิจารณาอีกครั้ง หลังเดิมอังกฤษมีแผนคลายล็อกดาวน์ในคนต่างครัวเรือนรวมกลุ่มกันในบ้านได้

คืนวันพฤหัสบดี (13 พ.ค.) แหล่งข่าวหลายแหล่งบอกว่า รัฐบาลพร้อมที่จะอนุมัติโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรอายุ 16 ปีขึ้นไป ในหอผู้ป่วยในโบลตันและแบล็กเบิร์น

ขณะที่กรมอนามัยและการดูแลสังคมกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีกำลังพิจารณาที่จะเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสที่สองมากขึ้น หลังที่ผ่านมาเน้นฉีดโดสแรกให้ครอบคลุมประชากรในประเทศก่อน

ศ.แอนดี พอลลาร์ด สมาชิกคณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) บอกว่า ขอให้สังคมอยู่ในความสงบ และเตือนว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีโควิด-19 อีกหลาย ๆ สายพันธุ์ และจะแพร่กระจายได้แม้ในประชากรที่ได้รับวัคซีน คำถามสำคัญมีเพียง “การติดเชื้อจะรุนแรงหรือไม่”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ