เผย “โคแวกซิน” ใช้ได้ผลกับสายพันธุ์อินเดีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทภารตะไบโอเทคของอินเดียเผย วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “โคแวกซิน” ที่บริษัทพัฒนา มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อ สายพันธุ์ที่พบในอินเดียและอังกฤษ

ภารตะไบโอเทค บริษัทผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติอินเดีย อ้างผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Clinical Infectious Diseases ว่า การฉีด “โคแวกซิน” ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันที่มีปฏิกิริยาลบล้างฤทธิ์ต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์หลักๆ ที่กำลังระบาดทั้งหมด ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ B.1.617 และ B.1.1.7 ที่พบครั้งแรกในอินเดียและอังกฤษ ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินเดียเริ่มแจกจ่ายยารักษาอาการโควิด-19 ตัวใหม่ ที่พัฒนาขึ้นในประเทศแล้ววันนี้ 

วิกฤตขาดแคลนวัคซีนอินเดีย ขณะที่ยอดติดเชื้อพุ่ง

อนามัยโลกรายงาน โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียระบาดแล้วในกว่า 20 ประเทศ

ยาดังกล่าวมีชื่อว่า 2-DG (ทู-ดีจี) พัฒนาโดยองค์การวิจัยและพัฒนาด้านกลาโหมของอินเดีย ร่วมกับบริษัทยาเอกชนรายหนึ่ง และได้รับอนุมัติให้ใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินในโรงพยาบาลในกรุงนิวเดลี เมืองหลวง เป็นแห่งแรก

รัฐบาลอินเดียระบุว่า ผลการทดลองทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าตัวยาช่วยให้ผู้ป่วยที่รับการรักษาในโรงพยาบาลฟื้นตัวเร็วขึ้น และช่วยลดการพึ่งพาออกซิเจนเสริม

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเตือนว่า ข้อมูลตีพิมพ์ที่รับรองประสิทธิภาพของยาดังกล่าวในการรักษาอาการโควิด-19 ยังมีไม่มากพอ

มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอินเดียรายแรก

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียยังลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังกระทรวงสาธารณสุขรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 281,386 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่า 3 แสนครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าตัวเลขดังกล่าวอาจเชื่อถือไม่ได้นัก เนื่องจากยังมีการขาดแคลนการตรวจหาเชื้อในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเป็นที่ที่ไวรัสกำลังระบาดอย่างรวดเร็ว

ด้าน พญ.โสมญา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ระบุว่า ยังมีหลายพื้นที่ของอินเดียที่การระบาดยังไม่ถึงจุดที่รุนแรงที่สุด หลายรัฐยังตรวจหาเชื้อได้ไม่มากพอ และจากอัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อที่อยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์ นั่นเป็นสัญญาณว่า สถานการณ์ยังเลวร้ายกว่านี้ได้อีก

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวัน ยังคงสูงกว่า 4,000 ราย โดยพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4,106 คน ส่งผลให้ยอดสะสมอยู่ที่ 274,390 คน

อังกฤษติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียเพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 1 สัปดาห์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ