เนทันยาฮูยังมุ่งมั่นถล่มฮามาส ด้านไบเดนถูกกดดันหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 11 แล้วของการโจมตีระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากประชาคมโลกให้ต่างฝ่ายต่างหยุดยิง แต่ล่าสุดผู้นำอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามทางฮามาสระบุว่า ขณะนี้มีการเจรจาลับๆ และอาจมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในวันพรุ่งนี้

บางจุดของฉวนกาซาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายังมีควันสีดำลอยคละคลุ้ง หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 19 พ.ค.) อิสราเอลยังคงยิงจรวดและส่งเครื่องบินเจ็ทมาทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในเป้าหมายคือ ฐานยิงจรวดของกลุ่มฮามาสทางตอนใต้ของกาซา ความเสียหายในฝั่งกาซาก็ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจำนวนผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต ส่วนคนที่รอดอยู่อยู่อย่างหวาดกลัว

ส่วนฝั่งฮามาสเองก็ยังคงไม่รามือ ยิงจรวดใส่อิสราเอลต่อเนื่อง

อิสราเอล-ฮามาสยังคงสาดจรวดใส่กัน ยอดเจ็บตายพุ่ง

“ไบเดน” ต่อสายคุย ผู้นำอิสราเอล-ปาเลสไตน์ หลังสู้รบยืดเยื้อนาน 7 วัน

 

 

เมื่อคืนนี้คืนเดียวยิง 80 ลูก คนจับภาพการโจมตีไว้ได้ขณะที่จรวดลูกหนึ่งมุ่งมาที่อัชเคลอน ที่อยู่ห่างจากฉนวนกาซาเพียง 20 กิโลเมตร แต่จรวดลูกนี้ถูกสกัดได้ด้วยระบบสกัด Iron Dome

อย่างไรก็ตามจรวดบางลูกหลุดออกจากระบบสกัดมาได้ ตกลงมายังบ้านเรือนของประชาชน ในภาพรวมความเสียหายฝั่งอิสราเอลมีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บมากกว่า 300 ราย

ส่วนฝั่งกาซา ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 227 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 64 ราย ยอดผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 1,620 ราย  กว่า 75,000 คนทิ้งบ้านไปหลบภัยในโรงเรียน เกือบสองสัปดาห์ของความรุนแรง ทางประชาคมโลกเองก็พยายามหาวิธีคลี่คลายวิกฤต

ล่าสุดในวันนี้ ไฮโก มาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีเดินทางถึงเมืองเทล อาวีฟ เพื่อหารือกับรัฐบาลอิสราเอล

เยอรมนีเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง แต่ยังคงสงวนจุดยืนที่มีมาตลอดนั่นคือ อิสราเอลมีสิทธิในการป้องกันตนเอง

แต่ประเทศที่จะมีอิทธิพลในการเปลี่ยนแปลงสถาการณ์มากที่สุดคือ สหรัฐอเมริกา พันธมิตรที่สำคัญที่สุดของอิสราเอล เมื่อวานนี้ จ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงกดดันในสหรัฐฯออกมาทำอะไรให้มากขึ้นเพื่อคลี่คลายวิกฤตนี้

ล่าสุดมีความคืบหน้าจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่ยกหูโทรศัพท์คุยกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเป็นครั้งที่ 4 หลังเกิดการโจมตีระหว่างสองฝ่ายขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ไบเดน เรียกร้องให้ทางอิสราเอลลดระดับการโจมตีลง เพื่อปูทางไปสู่ข้อตกลงหยุดยิง อย่างไรก็ตาม มีรายงานท่าที จุดยืนของผู้นำอิสราเอลว่า ยังจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น เดินหน้าโจมตีกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก เพื่อปกป้องพลเรือนอิสราเอล  

นอกความพยายามเจรจากับนายกอิสราเอลจะยังไม่เป็นผล อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีไบเดนยังเผชิญแรงกดดันที่มากขึ้นจากสมาชิกในพรรคเดโมแครต

วันนี้ ส.ส. ที่สังกัดพรรคเดโมแครตมากกว่า 130 คน ร่วมกันลงชื่อในจดหมายที่ส่งถึงประธานาธิบดี เรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯ ทำทุกทางเพื่อให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสหยุดยิง

กลุ่มฮามาส คาดประกาศหยุดยิง อิสราเอล ภายใน 24 ชม. หลังเจรจาราบรื่น

โดยจดหมายดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ของส.ส. มาร์ค โพแคน ระบุว่า ไม่อาจยอมให้ใครต้องเสียชีวิตเพิ่มอีกแล้ว

อีกหนึ่งแรงกดดันมาจากประเด็นที่ว่ารัฐบาลของไบเดนเพิ่งจะอนุมัติสัญญาขายอาวุธมูลค่า 735 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมากกว่าสองหมื่นล้านบาทให้กับอิสราเอลไปไม่กี่วันก่อนที่จะเกิดการโจมตีขึ้น

หนึ่งในอาวุธที่ว่าคือ JDAM (Joint Direct Attack Munition) JDAM คือชุดอุปกรณ์นำวิถีที่สามารถแปลงระเบิดไม่นำวิถีให้เป็น Smart Bomb หรือระเบิดนำวิถีได้

รบกันต่อ “อิสราเอล-ฮามาส” เมินข้อเสนอหยุดยิงนานาชาติ

อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ ส.ส. หญิงเชื้อสายละติน พร้อมส.ส. อีกจำนวนหนึ่งระบุว่าเตรียมเปิดมติยกเลิกสัญญาการขายอาวุธดังกล่าว เนื่องจากมองว่าสหรัฐฯ มีหน้าที่ในการปกป้องสิทธิมนุษยชนของผู้คนทั่วโลก

ตามกฎหมายของสหรัฐฯ ฝ่ายบริหารต้องแจ้งให้ฝ่ายนิติบัญญัติทราบถึงดีลการเสนอขายอาวุธ และฝ่ายนิติบัญญัติมีเวลา 15 วันในการคัดค้านมติ ซึ่งคต้องติดตามความคืบหน้าเพิ่ม

อีกหนึ่งความพยายามหยุดยิงมาจากฝรั่งเศสเมื่อวานนี้มีรายงานว่าทางฝรั่งเศสร่วมกับจอร์แดนและอียิปต์ได้ส่งเอกสารร่างมติหยุดยิงไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

แต่ล่าสุดวันนี้มีรายงานข่าวออกมาอีกว่า สหรัฐฯ คัดค้านมตินี้ โดยสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ทางสหรัฐฯ อ้างว่ามติที่ร่างขึ้นโดยฝรั่งเศสอาจส่งผลกระทบต่อแผนงานการเจรจาหยุดยิงที่ประธานาธิบดีไบเดนกำลังดำเนินการอยู่

ซึ่งการคัดค้านดังกล่าวนี้ส่งผลให้นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่สหรัฐฯ ออกมาขวางมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต่อวิกฤตอิสราเอล-ปาเลสไตน์ อย่างไรก็ตามมีข่าววงในเผยมาว่า ในเร็วๆ นี้อาจมีการหยุดยิง

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจาก มูซา อาบู มาร์ซูค นักการเมืองระดับอาวุโสของพรรคฮามาส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัล-มายาดีนของเลบานอน

สมาชิกกลุ่มฮามาสระบุว่า การเจรจาหยุดยิงอาจบรรลุในวันสองวันนี้ หรือเร็วที่สุดคือวันพรุ่งนี้เนื่องจากขณะนี้มีการเจรจาและแรงกดดันจากหลายฝ่าย

สอดคล้องกับที่ทางอียิปต์ระบุว่า มีการเจรจาลับกับกลุ่มฮามาสจริง แต่ยังไม่สามารถเผยรายละเอียดข้อตกลงได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ