เกาหลีใต้จูงใจ ฉีดวัคซีนโควิด 1 โดส ถอดหน้ากากได้เมื่ออยู่กลางแจ้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้จูงใจให้คนฉีดวัคซีนโควิด-19 ประกาศว่า ตั้งแต่ ก.ค. คนที่ฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 เข็ม ทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยได้

วันพุธ (26 พ.ค.) ทางการเกาหลีใต้ประกาศว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไป ประชากรที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็ม จะสามารถออกมาในที่กลางแจ้งโดยไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยได้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อดึงดูดและรณรงค์ให้ผู้สูงอายุในประเทศออกมารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากทางการเกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชากรอย่างน้อย 70% จาก 52 ล้านคน หรือราว 36 ล้านคน ภายในเดือน ก.ย.

ญี่ปุ่น - เกาหลีใต้เตรียมทดลองวัคซีนแบบผสม

สหรัฐฯ ไปอีกขั้น ฉีดวัคซีนครบสองโดส อยู่ที่ไหนก็ถอดหน้ากากได้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเกาหลีใต้เพิ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปเพียง 5.7 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรเพียง 3.9 ล้านคน หรือราว 7.7% ของประชากร วัคซีนที่ใช้มีของ 2 บริษัท คือ ไฟเซอร์ และแอสตร้าเซเนก้า

คิมบูกอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าวว่า ผู้คนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม จะได้รับอนุญาตให้รวมตัวกลุ่มกันทำกิจกรรมได้ และมาตรการกักตัวทั้งหมดจะได้รับการปรับเปลี่ยนเมื่อปรชาะกรมากกว่า 70% ได้รับวัคซีนเข็มแรก

ควอนด็อกชอล รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวว่า กว่า 60% ของผู้ที่มีอายุระหว่าง 60-74 ปีในเกาหลีใต้ ได้ลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยเกาหลีใต้จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไปที่มีอายุระหว่าง 65-74 ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (27 พ.ค.) ในคลินิกกว่า 12,000 แห่งทั่วประเทศ

เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 707 รายเมื่อวันอังคาร (25 พ.ค.) ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 137,682 ราย เสียชีวิต 1,940 ราย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ