สุทธิชัย หยุ่น : นายกฯไทยต้องต่อสายถึง "ไบเดน - สี จิ้นผิง - ปูติน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“มองข้ามช็อต” วันนี้ “สุทธิชัย หยุ่น” วิเคราะห์สถานการณ์ที่ไทยกำลังเผชิญวิกฤตโควิด ถึงเวลา ที่นายกรัฐมนตรีไทย ต้องต่อสาย 3 ผู้นำ เพื่อฝ่าวิกฤต

"ถ้าเรามองว่าการสู้กับโควิด-19 เป็นการทำสงครามจริงๆ เราต้องคิดลักษณะทำสงครามที่แพ้ไม่ได้ ดังนั้นผู้บัญชาการรบของเรา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องพร้อมที่จะทำการรบ และมองไปรอบโลก"

ในเมื่อเราไม่มั่นใจว่า วัคซีนจะมาพอเพียงกับการฉีดให้ประชากร 70% ก่อนสิ้นปี มิ.ย.นี้ไม่แน่ใจแล้วว่าวัคซีนแอสตร่าเซเนก้าจะมาวันไหน มาเท่าไร วัคซีนซิโนแวคก็มีจำนวนจำกัด

สุทธิชัย หยุ่น : การทูตวัคซีนในไทย

สุทธิชัย หยุ่น : “ญี่ปุ่น” โควิดและโอลิมปิก

แต่ขณะนี้ความต้องการของประชาชนล้นหลาม ต้องการฉีดวัคซีนและต้องการมีข้อมูลที่ชัดเจนว่า วัคซีนจะเมื่อไหร่ เท่าไหร่ อย่างไร และเมื่อเราเห็นมีความต้องการจากต่างจังหวัด องค์การบริหาร องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นบอกว่า เมื่อมี "ซิโนฟาร์ม" มาทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ก็แห่มาจอง แต่ไม่พอ เนื่องจากมีเพียง 1 ล้านโดสในเดือนมิถุนายน ไม่ทราบว่าหลังจากนั้นมีมากเท่าไหร่

"ผมติดตามข่าวระดับโลก เห็นความจำเป็น ที่ นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการรบของเราเรื่องโควิด-19 ต้องยกหู หาผู้นำ 3 ยักษ์ใหญ่ ที่จะช่วยเราได้ ในการหาวัคซีนมา"

ข้อที่ 1 ผมเริ่มเห็นว่าที่สหรัฐอเมริกา มีวัคซีนล้นเกิน เพราะว่าฉีดกัน 200 กว่าล้านโดส และหลายๆจุดในหลายๆรัฐ คนเริ่มเบาบาง คนไม่ไปฉีดเพราะมีความมั่นใจแล้ว

ฉะนั้น สหรัฐอเมริกามีวัคซีนเกินล้นความต้องการ ทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอนห์สันแอนด์จอห์นสัน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็ออกมาบอกว่า จะกันเอาไว้ 80 ล้านโดส เพื่อให้กับประเทศที่เป็นพันธมิตร

ประเทศไทยเรา อยู่ในรายชื่อนั้นหรือไม่!!

ที่สำคัญนายกรัฐมนตรีของเราจะต้อง ยกหูไปถึงทำเนียบขาว ถึงโจ ไบเดน ในฐานะพื่อนเก่า

ย้อนประวัติศาสตร์ ไทยเป็นชาติแรกในเอเซีย ที่ลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพกับสหรัฐฯ

ตอนนี้ความเป็นมิตรเก่าแก่ ตั้งแต่สงครามเวียดนาม ถึงสงครามเย็น แม้แต่การซ้อมรบโคบร้าโกลด์ ไทยก็ร่วมมือกับสหรัฐอย่างเต็มที่

ในภาวะวิกฤตนี้ ไทยต้องทวงถามความช่วยเหลือ จากสหรัฐฯ

สอง จีน ทุกคนรู้ จีนไทยไม่ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน และจีนช่วยเหลือเพื่อนบ้านไม่น้อยในแง่วัคซีน แต่ตอนนี้ ไม่มี มี 5 แสนโดสที่บริจาคมา ซิโนแวค เราซื้อ แต่ไม่สามารถเอาจำนวนมากเพียงพอได้ "ซิโนฟาร์ม" ต้องผ่านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่นายกฯไทยต้องยกหูถึง ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน และขอความเห็นใจ ขอความร่วมมือ

เมื่ออินเดียเจอศึกหนักเรื่องวัคซีน เคยผลิตวัคซีน แจกจ่าย ขายเพื่อนบ้านในเอเซียใต้ บังคลาเทศ เนปาล ศรีลักา แต่เมื่ออินเดียเจอภาวะชะงักงัน ไม่สามารถผลิตวัคซีนตอบสนองเพื่อนบ้านได้ จีนเข้ามาถมความต้องการนี้

ล่าสุดผมตรวจสอบข่าวแล้ว จีนกำลังจะให้ศรีลังกา 1.1 ล้านโดส ซิโนฟาร์ม ให้บังคลาเทศ 5 แสนโดส บอกว่าอีกปีหน้า หรืออีกระยะจะให้อีก 5 แสนโดส เนปาลได้ 1 ล้านโดสจากจีน เพราะจีนต้องการแสดงความเป็นเพื่อนในยามยาก เมื่ออินเดียให้ไม่ได้ จีนจึงใช้การทูตวัคซีนเข้ามาช่วย

ทำไมไทยเราจึงไม่ขอ ให้จีนช่วยเหลือมากกว่าที่เป็น ทั้งที่ไทย จีน สนิมสนมกันในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้มากที่สุด

ดังนั้นการทูต การเมือง จึงมีบทบาทสำคัญ

ท่านนายกฯไทยสามารถขอ  ต่อสายตรงถึง สี จิ้นผิง หรือ นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง แล้วบอกว่า ในช่วงระยะเวลาวิกฤตนี้ เราอยากขอเรื่องวัคซีนเป็นพิเศษ มากว่าที่เราเห็นขณะนี้

ในช่วงที่เราขาดแคลนน้ำมัน พล.อ.ชาติชาย  ชุณหะวัณ  นายกรัฐมนตรี บินไปขอร้องเมืองจีน ก็ได้รับความช่วยเหลือ ในประวัติศาสตร์ จีนก็เคยช่วยเหลือประเทศไทย  ตอนนั้นบุกโจมตีเวียดนาม เพื่อชะลอโอกาสทีี่เวียนดนามจะเป็นภัยคุกตามให้ไทย ในช่วงสงครามเย็น

ประวัติศาสตร์ชี้ว่า ไทยเราควรใช้โอกาสความเป็นมิตรในยามที่เราเจอวิกฤต

อีกท่าน คือประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน  รัสเซียมีสปุตนิก วี

รัสเซียกับไทยมีความสัมพันธใกล้ชิด ไม่มีเรื่องบาดหมางกัน แต่ประการใด และปูติน ก็รู้จักมักคุ้นกับไทย

มีความคุ้นเคยชอบพอประเทศไทยพอสมควรทีเดียว ทำไมนายกฯไทยไม่บอกว่า ขอยกหูคุยกับปูติน

ท่านช่วยอะไรเราได้ในขณะนี่้จะเป็นเรื่องที่สร้างความดีใจให้กับประชาชนคนไทยเป็นอย่างยิ่ง

นี่คือยามวิกฤต นี่คือสงคราม

ในสงครามนั้น ผู้บัญชาการรบ ต้องทำทุกวิถีทาง ที่จะขอความช่วยเหลือ เพื่อฟันฝ่าวิกฤตครั้งนี้ให้ได้

ใครที่ติดตามเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่นาซีกำลังจะยึดอังกฤษ นายกรัฐมนตรี วินสตัน เชอร์ชิล ยกหูโทรศัพท์ ครั้งแล้วครั้งเล่า ถึงประธานาธิบดี รูสเวลต์ ของสหรัฐฯ

รูสเวลต์ ถูกการเมืองภายใน บอกว่าอย่าไปปยุ่งกับสงครามในยุโรป เรารักษาตัวเราเองก็พอ เชอร์ชิลตื๋อ บอกประธานาธิบดีอเมริกาเลยว่า ถ้าท่านไม่ช่วยเรา ฮิตเลอร์ เยอรมัน นาซี ยึดอังกฤษแน่ และท่านจะเห้็นยุโรปล่มสลาย อเมิรกาไม่รอด หากยุโรปไม่รอด แล้ว วินสตัน เชอร์ชิลก็ทำสำเร็จ ยกหูเอง ต่อเอง ส่งจดหมายเองทำ ทุกวิถีทางที่จะให้ ผู้นำ ที่ช่วยเราได้ว่าถ้าเราไม่รอด ท่านก็อาจลำบากอย่างยิ่ง

"นี่คือภารกิจของนายกรัฐมนตีไทยในขณะนี้ที่จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องแสดงความเป็นผู้นำ

ดังนั้นผมเชียร์ท่านนายกฯ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นั้งติดกับท่านนายกฯ โทรศัพท์ ต่อสายไป

"เพราะทุกประเทศที่กำลังเดือดร้อน ล้วนแล้วแต่ผู้นำต้องดิ้นรน ด้วยตัวเองทั้งสิ้น ตัวอย่าง “เบนจามิน  เนทันยาฮู”  นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบื้องหลังที่อิสราเอลได้วัคซีนมาฉีดให้ประชาชน 60-70 เปอร์เซ็นต์ได้อย่างรวดเร็ว เพราะนายกฯอิสราเอล ยกหูเอง คุยกับผู้นำประเทศอื่น คุยกับผู้บริหารสูงสุดเจ้าจองวัคซีนระดับโลก จึงได้วัคซีนมารวดเร็ว ทันกาล ราคสมเหตุสมผล อย่างนั้นคือการทำงาน เพื่อประชาชน อย่างแท้จริง”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ