ความตาย ข้าวยากหมากแพง หลังทหารขึ้นปกครองเมียนมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านมา 4 เดือน หลังจากกองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซานซูจี แม้จะมีความพยายามจากประชาคมโลกรวมถึงกลุ่มประเทศอาเซียนในการคลี่คลายวิกฤตการเมือง แต่ดูเหมือนว่า การเปลี่ยนแปลงในทางบวกแทบจะไม่เกิดขึ้นเลย การประท้วงต่อต้านรัฐประหารยังคงเกิดขึ้นทุกวันตามหลายเมืองทั่วประเทศ

4 เดือนรัฐประหารเมียนมา ความเปลี่ยนแปลงยังมาไม่ถึง

“มิสยูนิเวิร์สเมียนมา” ได้ลี้ภัยทางการเมือง ในสหรัฐฯ

ภาพประท้วงวันนี้ ขณะที่รัฐบาลทหารก็ยังคงจับกุมประชาชนอย่างต่อเนื่องรวมถึงสมาชิกพรรค NLD ด้วย

ที่รัฐทวาย ประชาชนออกมาเดินขบวนไปตามตรอกซอกซอยต่างๆ ผ่านบ้านเรือน ตลาด ศาลเจ้า พากันร้องตะโกนไม่เอาการปกครองโดยทหาร ชูสามนิ้ว และโบกธงสีแดงของพรรค NLD

ภาพแบบเดียวกันเกิดขึ้นกับอีกหลายเมือง เช่นที่มัณฑะเลย์ ผู้ประท้วงที่ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวเหล่านี้พร้อมใจกันเดินขบวน กู่ร้องตะโกนไม่เอาทหารไปทั่วเขต

ส่วนทหารยังคงใช้การปราบปรามผู้ที่ออกมาประท้วง ในบางกรณีผู้ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องทางการเมืองก็ถูกทำร้ายด้วย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้หญิงสองคนในรัฐฉานถูกยิงได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปริศนา ทั้งๆ ที่ไม่ได้ออกไปแสดงออกทางการเมือง

รายงานจาก AAPP องค์กรช่วยเหลือนักโทษการเมืองที่ติดตามเก็บข้อมูลตั้งแต่เกิดรัฐประหารระบุว่า ปัจจุบันยอดผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 857 รายแล้ว ส่วนจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมมีมากถึง 4,700 ราย ส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิตเป็นประชาชนทั่วไปที่ถูกกระสุนปืนยิงระหว่างออกไปประท้วง แต่ในจำนวนนี้ยังมีอีกหลายคนที่เป็นสมาชิกพรรค NLD พวกเขาถูกจับกุมและรุมทำร้ายจนถึงแก่ความตาย

 

สำนักข่าวบีบีซี รายงานชะตากรรมของนักการเมืองพรรค NLD หลายคนที่ตกเป็นเป้าหมายของทหาร เช่น ขิ่น หม่อง ลัต ผู้จัดการหาเสียงพรรค NLD ในเขตปาเบตัน ในย่างกุ้ง  

วัที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ทหารเข้าบุกรวบตัวเขาไปจากบ้าน โดยชาวบ้านระบุว่า หน่วยที่มาพาตัวไปเป็นหน่วย 77 หน่วยที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดเหี้ยมและการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ระหว่างการจับกุม ขิ่น หม่อง ลัต ถูกซ้อม วันต่อมาครอบครัวของเขาก็ได้รับข่าวจากทหารให้ไปรับศพ โดยระบุว่า เขาเสียชีวิตแล้วจากอาการหัวใจวายทั้ง ๆ ที่ไม่มีโรคเกี่ยวกับหัวใจเลย ซึ่งร่างของ ขิ่น หม่อง ลัต ที่ญาติไปรับเป็นร่างที่มีรอยผ่าศพแล้วเย็บที่ช่องท้อง

อีกสองวันถัดมาก็มีกรณีคล้ายกัน เกิดขึ้นกับ ซอ เมียะ ลิน นักกิจกรรมคนสำคัญของพรรค NLD  เขาถูกทหารจับกุมตัวไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคม จากนั้นช่วงบ่ายสามโมงของวันเดียวกัน จู่ๆ ภรรยาของเขาก็ได้รับแจ้งว่าสามีเสียชีวิต และให้เธอไปรับศพ

รายงานจากครอบครัว ระบุว่า ร่างของ ซอ เมียะ ลิน เต็มไปด้วยรอยฟกช้ำดำเขียว ส่วนช่องท้องก็ถูกตัดผ่าเป็นแนวขวาง ปกติแล้วการชันสูตรร่างจะผ่าท้องเป็นแนวตั้ง การตัดขวางแบบนี้จึงผิดวิสัย ในขณะที่ร่องรอยบาดแผลตามร่างกายก็สวนทางกับรายละเอียดที่กองทัพระบุว่า เจ้าตัวบาดเจ็บจากการปีนกำแพงระหว่างการหลบหนี

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับสมาชิกพรรค NLD หลังรัฐประหาร และปัจจุบันยังไม่มีการสืบสวน ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ไม่เพียงแต่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมากมาย แต่รัฐประหารที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้คนเมียนมายากลำบากมากขึ้น โดยเฉพาคนหาเช้ากินค่ำ

เศรษฐกิจที่เดิมฝืดเคืองอยู่แล้วจากวิกฤตโควิด-19 ถูกซ้ำเติมด้วยการถอนตัวจากนานาชาติ เมื่อทหารขึ้นปกครอง ก่อนหน้านี้มีรายงานการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยระบุว่า รัฐประหารที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้คนคนเมียนมาตกงานมากถึง 600,000 คน

ส่วนในรายที่ยังมีงานทำก็ต้องเผชิญกับปัญหาค่าครองชีพ เพราะรัฐประหารที่เกิดขึ้นส่งผลให้รายได้หายไปมากถึงร้อยละ 80 เหล่านี้คือเสียงจากประชาชนชาวเมียนมาที่พวกเขาระบุว่า ชีวิตยากลำบากขึ้นหลังเกิดรัฐประหาร

ล่าสุดปัญหานี้ยังถูกซ้ำเติมด้วยคำประกาศใหม่ของทหารเมียนมา สำนักข่าวอิรวดีรายงาน กองทัพออกคำสั่งแบนสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก โดยระบุเหตุผลว่า เพื่อสนับสนุนสินค้าในประเทศและลดจำนวนเงินตราจากต่างชาติ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าที่ออกมาแบนก็เพราะทหารมีเป้าหมายเพื่อบังคับให้ประชาชนหันไปใช้สินค้าที่กองทัพผลิตเองและเป็นเจ้าของ คำสั่งนี้ต่อยอดจากก่อนหน้าในเดือนเมษายน ที่ทหารเคยแบนการนำเข้า นม กาแฟ และโซดาจากประเทศไทยมาแล้ว

ในขณะที่ Justice for Myanmar กลุ่มนักเคลื่อนไหวมองว่า กองทัพกำลังแสวงหากำไรหลังการทำรัฐประหาร เนื่องจากสินค้าบางชนิดถูกแบนจากต่างชาติ หนึ่งในนั้นคือ Myanmar Lager Beer เบียร์ที่กองทัพผลิตเอง และล่าสุดในไตรมาสแรกมียอดขายตกลงถึงร้อยละ 50 เนื่องจากบริษัทคิริน หุ้นส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นประกาศถอนหุ้น เพราะไม่ต้องการเกี่ยวข้องกับคณะรัฐประหาร

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ