16 มิ.ย. "ลาว" ดีเดย์ฉีดไฟเซอร์ "คนไทยในลาวก็ฉีดได้"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปป.ลาว เตรียมฉีดไฟเซอร์ 16 มิ.ย.นี้ให้ 3 กลุ่มหลัก พร้อมประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่อาศัยใน สปป.ลาวสามารถฉีดได้เช่นกัน

หลังจากวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer BioNTech) จำนวน 100,620 โดส เดินทางถึง สปป.ลาว เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2564 ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือเพื่อวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือ โคแว็กซ์ (COVAX Facility)

เปิดเส้นทางวัคซีนไฟเซอร์ สปป.ลาว ขนผ่านไทย 100,620 โดส

ส่องรอบบ้าน "อาเซียน" แผนจัดหาวัคซีนยี่ห้ออะไรกันบ้าง

โดย ดร.บุนแฝง พูมมะไลสิด รัฐมนตรีสาธารณสุขลาว ในฐานะคณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อป้องกัน ควบคุมและแก้ไขการระบาดของโควิด-19 ได้มีคำสั่งให้ดำเนินการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็มที่ 1 ระหว่างวันที่ 16-30 มิ.ย.2564 ส่วนเข็มที่ 2 จะห่างกันประมาณ 21-28 วัน

เดิมทีกระทรวงสาธารณสุขลาวจะจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ล็อตนี้ ไปดำเนินการฉีดให้ประชาชนในนครหลวงเวียงจันทน์ ,แขวงจำปาสัก และแขวงบ่อแก้ว แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องตู้แช่เพื่อจัดเก็บวัคซีน ที่ควบคุมอุณหภูมิ -80 องศาเซลเชียส จึงให้ฉีดไฟเซอร์เฉพาะนครหลวงเวียงจันทน์

โดยมี กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ในนครหลวงเวียงจันทน์ มี 3 กลุ่มคือ

- ผู้สูงอายุอายุ 60 ปีขึ้นไป

- ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง (แพทย์, เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมือง)

- และผู้ที่มีโรคประจำตัว (มะเร็ง, โรคอ้วน, เบาหวาน, ความดัน ฯลฯ)

นอกจากนั้นแล้ว ทางการ สปป.ลาว ได้ประชาสัมพันธ์ให้ คนไทยที่อาศัยอยู่ใน สปป.ลาว และไม่สามารถรับวัคซีนโควิด-19 ป้องกันตัวอื่นๆได้ มีสิทธิ์รับวัคซีนโควิด-19  ของไฟเซอร์ โดยนำหนังสือเดินทาง หรือใบอนุญาตเข้าพักใน สปป.ลาว ผลตรวจสุขภาพมายืนยันได้

โดยคนที่นอกเหนือกลุ่มเงื่อนไข 3 กลุ่ม สามารถ ไปรับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม ซึ่งเปิดให้ฉีดอีกครั้งได้ หลังครั้งแรกยังมีคนไทยไม่ได้ฉีด โดยนำหลักฐานอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ยืนยันตัวตนได้เลย

ทางการ สปป.ลาวย้ำ "สำหรับคนไทยที่อยู่ใน สปป.ลาวเท่านั้น ปัจจุบัน สปป.ลาวยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ"

ด้านความคืบหน้าเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 ดร.พอนปะเสิด อุนาพม หัวหน้ากรมอนามัยและส่งเสริมสุขภาพ เปิดเผยว่า รัฐบาลแห่ง สปป.ลาว ได้วางเป้าหมายให้ประชาขนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด ให้ได้ 50% ของประชากรลาว หรือ 3.7 ล้านคน ภายในปี 2564

ปัจจุบัน ลาวได้รับความช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนมิตร และโครงการโคแว็กซ์ ประมาณ 1.4 ล้านโดส ซึ่งในเร็ววันนี้ รัฐบาลจีน จะส่งวัคซีนมาช่วยลาวอีก 500,000 โดส

ข้อมูลการดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ของ สปป.ลาว ตั้งแต่เดือน ก.พ. จนถึงวันที่ 3 มิ.ย.2564 มีประชาชนลาวได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 647,311 โดส และเข็มที่ 2 จำนวน 283,474 โดส ซึ่งช่วงนี้เป็นการเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ