อิสราเอลยกเลิกมาตรการสุดท้าย ให้ถอดหน้ากากได้ในอาคารสาธารณะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 ลดลง อิสราเอลประกาศยกเลิกมาตรการป้องกันสุดท้าย คืออนุญาตให้ประชาชนถอดหน้ากากได้เมื่ออยู่ในอาคาร

วันนี้ (15 มิ.ย.) อิสราเอลประกาศยกเลิกมาตรการป้องกันโควิด-19 มาตรการสุดท้าย นั่นคือ “อนุญาตให้ประชาชนถอดหน้ากากอนามัยได้ในอาคารสาธารณะ” นับเป็นการสิ้นสุดหนึ่งในข้อจำกัดป้องกันโควิด-19 ข้อสุดท้ายของประเทศ ระบุว่า อัตราการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา อิสราเอลประกาศอนุญาตให้ชาวอิสราเอลไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่กลางแจ้ง

คนไทย เล่าความสำเร็จ “อิสราเอล” รับมือโควิด-19

กว่า "อิสราเอล" จะหายใจได้เต็มปอด

เจาะแผนอิสราเอล "เลิกสวมหน้ากากอนามัย" หลังฉีดวัคซีนโควิดประสบความสำเร็จ

และเมื่อต้นเดือน มิ.ย. ก็เพิ่งประกาศยกเลิกมาตรการจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มทั้งในร่มและกลางแจ้ง แต่ก่อนหน้านี้ประชาชนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในอาคารและระบบขนส่งสาธารณะ

แต่ประกาศล่าสุดนี้ ทำให้เด็ก ๆ สามารถมุ่งหน้าไปโรงเรียน และผู้ใหญ่ก็มุ่งหน้าไปทำงานได้โดยไม่ต้องสวมหน้ากากเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปี

ปัจจุบัน อิสราเอลฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 10.6 ล้านโดส มีประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วเกือบ 5.5 ล้านคน หรือประมาณ 63% ของประชากรทั้งประเทศ และมีอยู่ 5.1 ล้านคนได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว คิดเป็นประมาณ 59% ของประชากรทั้งประเทศ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีสัดส่วนประชากรได้รับวัคซีนครบโดสมากที่สุดในโลก

ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเผยว่า อิสราเอลมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เหลือต่ำกว่าหลักร้อยตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. และจำนวนผู้เสียชีวิตต่อวันก็ต่ำกว่า 10 รายตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. เป็นต้นมาเช่นกัน โดยส่วนมากจำนวนผู้เสียชีวิตมักเป็นศูนย์หรือหนึ่งรายเท่านั้น

ปัจจุบัน อิสราเอลมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 839,000 ราย เสียชีวิต 6,400 ราย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลกล่าวว่า หน้ากากอนามัยยังคงมีความจำเป็นสำหรับผู้ป่วยหรือเจ้าหน้าที่ในสถานพยาบาลที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ผู้คนที่ต้องเดินทางไปกักตัว รวมถึงผู้โดยสารในเที่ยวบินพาณิชย์ต่าง ๆ

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ