รายงานใหม่ ฉีดจอห์นสันฯ-แอสตร้าฯ 51 ล้านคน เกิดลิ่มเลือดอุดตัน 415 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การยายุโรปรายงาน จากผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสันและแอสตร้าเซเนก้ารวม 51 ล้านคน มี 415 คนเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

เมื่อวันพฤหัสบดี (17 มิ.ย.) องค์การยายุโรป (EMA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลยาของสหภาพยุโรปกล่าวว่า ได้รับรายงานว่า จากประชากรในเขตยุโรปมากกว่า 51 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าและจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มีอยู่ 415 รายที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ในระบบเลือด

อาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวคือ ภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับมีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (Thrombosis with Thrombocytopenia Syndrome; TTS) ซึ่งหาเจอได้ยากหลังฉีดวัคซีน

สปสช.เพิ่มสิทธิตรวจ-รักษาภาวะเกล็ดเลือดต่ำที่มีอาการหลอดเลือดอุดตัน หลังได้รับวัคซีนโควิด-19

แจง ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด กรณีหญิงอายุ 32 ปี เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนโควิด 13 วัน

ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เป็นผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19?

จอร์จี เกนอฟ หัวหน้าแผนกเภสัชกรรมขององค์การยายุโรป (EMA) กล่าวในการบรรยายสรุปว่า จาก 415 รายนี้ มีอยู่ 10 รายเกิดขึ้นใน 6 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ส่วนอีก 405 รายเกิดใน 45 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า

เมื่อเทียบสัดส่วนแล้ว พบว่าในยุโรปมีโอกาสเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ หลังฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันอยู่ที่ 1 ใน 600,000 ราย ส่วนโอกาสเกิดหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าอยู่ที่ราว 1 ใน 100,000 ราย

ภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับมีภาวะเกล็ดเลือดต่ำนี้ มีรายงานพบอย่างต่อเนื่องในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ชนิดอะดีโนไวรัสเวกเตอร์ (Adenovirus Vector) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสันและแอสตร้าเซเนก้า ในหลายพื้นที่ทั่วโลกได้ประกาศให้มีการใช้วัคซีนเหล่านี้ในผู้ที่มีอายุ 50-60 ปีขึ้นไปเท่านั้น เนื่องจากมีการศึกษาเบื้องต้นว่า ภาวะผิดปกติดังกล่าวมีโอกาสเกิดมากกว่าในคนอายุน้อย

อย่างไรก็ตาม  EMA ยังคงเน้นย้ำถึงประโยชน์ของวัคซีนโควิด-19 ไม่ว่าจะชนิดใดก็ตามว่ามีคุณมากกว่าโทษ และการติดเชื้อโควิด-19 ก็มีความ้สี่ยงทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับมีภาวะเกล็ดเลือดต่ำได้มากกว่าการฉีดวัคซีนโควิดข19 เสียอีก

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ