ล็อกดาวน์บังกลาเทศ รอบใหม่ แรงงานพากันหนีออกนอกเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ส่งผลให้หลายประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาว์อีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือบังกลาเทศที่ประกาศปิดเมือง ปิดร้านค้า ปิดสำนักงานปัญหาคือ กรุงธากาเมืองหลวงเต็มไปด้วยแรงงานที่มาจากต่างเมือง ส่งผลให้เกิดภาพของแรงงานจำนวนมหาศาลแห่กันกลับบ้านด้วยทุกวิธีทาง

บรรยากาศของท่าเรือซารีนากาในกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวานนี้ ชาวบ้านหลายพันคนมาต่อแถวรอขึ้นเรือ เพื่อเดินทางกลับบ้านที่อยู่ต่างเมือง

ภาพดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว รัฐบาลประกาศมาตรการปิดเมืองรอบใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 มิถุนายน หรือวันจันทร์นี้

จะเห็นว่าผู้คนแออัดยัดเยียดอย่างมาก และไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย รายงานระบุว่าส่วนใหญ่ของคนที่มารวมตัวเป็นแรงงานรายวัน เมื่อธุรกิจต่างๆ ได้รับคำสั่งให้ปิดชั่วคราว แรงงานเหล่านี้ไม่มีรายได้ และตัดสินใจกลับบ้านไปตายเอาดาบหน้า

เจ้าของโรงพยาบาลบังกลาเทศถูกจับข้อหา “ออกผลโควิด-19 ปลอม”

บังกลาเทศ กักโรฮิงญา 15,000 คน หลังติดโควิด-19 ในค่ายเกือบ 30 ราย

เรือบางลำบรรทุกคนถึง 1,000 คน ซึ่งเกินกว่าที่เรือจะรับน้ำหนักได้ แต่กระนั้นหลายคนก็ยอมเสี่ยงขึ้นเรือ โดย AFP รายงานว่าเมื่อวันอาทิตย์เพียงวันเดียวมีชาวบ้านใช้บริการเรือมากถึง 50,000 ราย

ส่วนบนโลกออนไลน์เผยภาพบรรยากาศบนท้องถนน บรรดาแรงงานและชาวบ้านพากันหนีจากเมืองหลวง รายงานระบุว่าเนื่องจากทางการระงับระบบขนส่งมวลชนข้ามเมืองตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา

ส่งผลให้ชาวบ้านต้องใช้รถบรรทุก รถมอเตอร์ไซค์ เกวียน หรือเดินเท้าออกจากเมืองกันเอง ใจกลางกรุงธากาที่เริ่มจะเงียบเหงา

ร้านค้าและสำนักงานต่างๆ ปิดให้บริการหมดแล้ว จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนจึงรีบร้อนหนีออกจากเมือง เนื่องจากหลายคนกลัวว่าจะอดตายในช่วงล็อกดาวน์

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ ร้านค้า ร้านอาหาร ตลาด และระบบขนส่งมวลชนจะต้องควบคุมจำนวนคน และเข้มงวดในการป้องกันโควิด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปิดบริการอย่างสมบูรณ์ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 1 กรกฎาคม

ผู้คนต้องอยู่แต่บ้าน จะออกได้เฉพาะเข้ารับการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น และทางการจะส่งทหารเข้าควบคุมเพื่อตรวจสอบว่าใครไม่ปฏิบัติตามมาตรการ

ย้อนไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อในบังกลาเทศกำลังลดลงเรื่อยๆ แต่แล้วเมื่อเข้าสู่เดือนมิถุนายนก็กลับเพิ่มขึ้นอีกครั้ง จากยอดผู้ติดเชื้อใหม่วันละ 2,000 - 3,000 รายในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ล่าสุดข้อมูลของวันที่ 27 มิถุนายน บังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 5,200 ราย

ส่วนยอดตายก็สูงเช่นกัน โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามียอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 108 ราย นำมาสู่คำสั่งล็อกดาวน์ล่าสุดยังไม่ชัดเจนว่าสาเหตุของการระบาดระลอกใหม่มาจากอะไร แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขคาดว่าอาจมาจากเชื้อโควิดเดลตาจากอินเดีย ที่ขณะนี้กำลังระบาดอย่างหนักในกรุงธาการวมถึงคาดกันว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจริงอาจมากกว่านี้ เนื่องจากบังกลาเทศมีการตรวจหาเชื้อที่ต่ำ

ปัจจุบันบังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อสะสมราว 888,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 14,000 ราย ส่วนอัตราการฉีดวัคซีนยังต่ำ ปัจจุบันมีผู้ได้รับวัคซีนหนึ่งโดสแล้ว 5.8 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 3.6 ของประชากรประเทศที่มีราว 163 ล้านคน

ส่วนจำนวนคนได้รับวัคซีนครบสองโดสมี 4.2 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วนเพียง 2.6 ของประชากร

Home Isolation วิธีปฎิบัติตัวผู้ป่วยโควิดเมื่อจำเป็นต้องกักตัวที่บ้าน

ทั่วโลกเร่งศึกษา “ยาไอเวอร์เม็กติน” ลดการแพร่เชื้อ-เสียชีวิตจากโควิด

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ