“ไบออนเทค” เตรียมพัฒนาวัคซีนป้องกันมาลาเรียชนิด mRNA


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไบออนเทค หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ประกาศเดินหน้าพัฒนาวัคซีนป้องกันมาลาเรียชนิด mRNA

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ไบออนเทค บริษัทผู้ผลิตยาจากเยอรมนี หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ประกาศว่า มีแผนที่จะพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรียโดยใช้เทคโนโลยี mRNA แบบเดียวกับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

ไบออนเทคกล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะเริ่มการทดลองทางคลินิกวัคซีนมาลาเรียชนิด mRNA ดังกล่าวภายในสิ้นปี 2022

องค์การอนามัยโลก (WHO) คณะกรรมาธิการยุโรป และองค์กรอื่น ๆ ได้มีส่วนร่วมในขั้นตอนการวางแผนเบื้องต้นของวัคซีนมาลาเรียตัวใหม่นี้ และได้ให้การสนับสนุนที่จำเป็น

เกาหลีใต้ยันอีกเสียง ใช้แอสตร้าฯ สลับไฟเซอร์ สร้างภูมิได้ดีกว่า 6 เท่า

ศบค.สรุป 4 กลุ่ม ได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตแรกเข้าไทย

จีนดีลไบออนเทค เตรียมผลิตวัคซีนไฟเซอร์ พร้อมเดินหน้าพัฒนา mRNA เอง

ดร.อูเกอร์ ซาฮิน ซีอีโอของไบออนเทคกล่าวในการแถลงข่าวว่า “การตอบสนองต่อการระบาดใหญ่ได้แสดงให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสามารถเปลี่ยนชีวิตของผู้คนได้ ... เรามุ่งมั่นที่จะนำนวัตกรรมของเราไปให้ผู้ที่ต้องการมันมากที่สุด ... เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อพัฒนาวัคซีนป้องกันมาลาเรียที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะป้องกันโรค ลดอัตราการตาย และรับประกันแนวทางการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนสำหรับทวีปแอฟริกาและภูมิภาคอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้”

มาลาเรียเป็นโรคร้ายแรงที่เกิดจากปรสิต WHO ระบุว่า เฉพาะในปี 2019 มีผู้ป่วยโรคมาลาเรียประมาณ 229 ล้านราย และเสียชีวิตอย่างน้อย 409,000 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา โดยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด

การพัฒนาวัคซีนใหม่นี้เกิดขึ้นในขณะที่โลกยังคงรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งเริ่มแพร่กระจายไปทั่วโลกในต้นปี 2020 และได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4.1 ล้านคน

เทคโนโลยี Messenger RNA หรือ mRNA นั้นอยู่ภายใต้การพัฒนามานานหลายปี แต่วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์และโมเดอร์นานั้นเป็นครั้งแรกที่เทคโนโลยี mRNA ถูกนำมาใช้ในมนุษย์อย่างกว้างขวาง

วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ทำงานโดยการหลอกให้ร่างกายผลิตไวรัสที่ไม่เป็นอันตราย กระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน กล่าวกันว่าวัคซีนชนิดนี้ผลิตได้ง่ายกว่าวัคซีนทั่วไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะใช้ไวรัสเชื้อตายหรือทำให้อ่อนแอลงเพื่อสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

เนื่องจากความสำเร็จของวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ทำให้ผู้ผลิตยารายอื่นเตรียมที่จะพัฒนาวัคซีนใหม่ ๆ โดยใช้เทคโนโลยีนี้เช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก CNBC

ภาพจาก AFP

ลูกสาวพาพ่อ 80 ปี ติดโควิด มาปล่อยทิ้งไว้วัด

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ