จีนกับการแพร่ระบาดของโควิด “เดลต้า” รอบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อ โควิด-19 หวนกลับจีนในรูปแบบ "สายพันธุ์เดลตา" จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ - กว่า 350 คน ใน 27 เมือง ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ในจำนวนนี้มี 7 รายพบในเมืองอู่ฮั่น

ต้นเหตุ  - เริ่มจากสนามบินนานาชาติหนานจิงลู่โขว่ เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู พนักงานทำความสะอาดบนเครื่องบินขนส่งสินค้าจากรัสเซียเมื่อวันที่ 10 กค ติดเชื้อ และเริ่มมีการระบาดไปยังพนักงานคนอื่นและผู้โดยสาร ต่อมาผู้บริหารสนามบินลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

โควิดคัมแบ็ค “อู่ฮั่น” พบติดเชื้อเดลตา 7 ราย เร่งตรวจคัดกรองทั้งเมือง

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาบุกจีน ลาม 18 มณฑล หาเชื้อเชิงรุกวันละหลายล้าน

การรับมือ จีนยกระดับมาตรการ ทั้งการสอบสวนหาแหล่งที่มาของการติดเชื้อ  เร่งตรวจหาเชื้อ และระดมส่งข้าวของเครื่องใช้ต่างๆที่จำเป็นลงพื้นที่ย่านที่อยู่อาศัยของประชาชนที่ถูกล็อกดาวน์

 

ป้องกันเมืองหลวง – ทางการจีนประกาศสั่งห้ามประชาชนจากพื้นที่ที่มีการระบาดเดินทางเข้ากรุงปักกิ่ง ระงับทุกเที่ยวบิน รถไฟและรถบัส ส่วนพนักงานของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจในกรุงปักกิ่งห้ามเดินทางไปยังพื้นที่อื่นที่มีการแพร่ระบาด ส่วนบุคคลที่มาจากกรุงปักกิ่งแต่อยู่ในต่างเมือง จะไม่สามารถเดินทางกลับกรุงปักกิ่งได้ จนกว่าจะกักตัวดูอาการ 14 วันและตรวจโควิด 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

มาตรการเข้มในเมืองหนานจิง ในเขตหยางโจว เมืองหนานจิง มีรายงานคลัสเตอร์ใหญ่จากร้านไพ่นกกระจอก โดยทางการเขตหยางโจวมีเงินรางวัลให้ 5,000 หยวน หรือประมาณ 25,500 บาท สำหรับเบาะแสบุคคลที่ไปร้านไพ่นกกระจอกแห่งดังกล่าวมา และแจ้งถึงบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้ไม่มีใครตกหล่นจากมาตรการควบคุมโรค

แต่ละพื้นที่ใช้มาตรการที่แตกต่างกันออกไป เมืองจู้โจว มณฑลหูหนาน ประกาศคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่บ้าน 3 วันเริ่มวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 คนเมื่อวันอาทิตย์

วันนี้! รพ.รามาธิบดี เปิดให้จองฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า

 

อินเดียวิจัยวัคซีนโควิด-19 “โควาซิน” พบต้านเดลตา-เดลตาพลัสได้

วัคซีน – จีนฉีดวัคซีนแล้วกว่า 1,670 ล้านโดส โดยใช้วัคซีนสองตัวหลักคือ ซิโนฟาร์มและซิโนแวค แต่จีนมีประชากรมากกว่า 1,400 ล้านคน ซึ่งแต่ละคนต้องได้รับ 2 โดสจึงจะครบเกณฑ์ที่กำหนดไว้

เล็งฉีดเข็มสาม ทางการจีนมีแผนจะฉีดเข็มที่สามให้กับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง เพราะยอมรับว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนจะลดลงตามระยะเวลา แต่ยังย้ำว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะฉีดเข็มสามให้ประชาชนโดยทั่วไปซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วใน 1 ปี

พัฒนาร่วม MRNA - หน่วยงานกำกับดูแลยาของจีนเตรียมไฟเขียวให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ของต่างประเทศ  ส่วน mRNA ที่พัฒนาเองอยู่ในเฟส 3 แล้ว โดยเป็นการพัฒนาร่วมมือกันของฟอซันฟาร์มา (Fosun Pharma)  ของจีน กับบริษัทไบออนเทค ผู้ผลิตวัคซีนไฟเซอร์นั่นเอง

เปิดจอง "ซิโนฟาร์ม" บุคคลธรรมดา รอบสอง 75,000 ราย 4 ส.ค. นี้ พร้อมเงื่อนไขลงทะเบียน

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ