แกนนำ "ตาลีบัน" กลับอัฟกานิสถานในรอบ 20 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม "ตาลีบัน" เดินทางกลับอัฟกานิสถานครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อหารือจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ภาพของฝูงชนในเมืองกันดาฮาร์ ที่ออกมาส่งเสียงเชียร์ต้อนรับขบวนรถของนาย "มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์" (Mullah Abdul Ghani Baradar) 1 ใน 4 ผู้ร่วมก่อตั้ง และรองหัวหน้ากลุ่มตาลีบัน ที่เดินทางกลับจากการลี้ภัยในประเทศกาตาร์

โดยเมืองกันดาฮาร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ถือเป็นเมืองแห่งจิตวิญญาณ และเคยเป็นที่ฐานที่มั่นของกลุ่มตาลีบัน

อนาคตอัฟกานิสถานและโลก ในวันที่ “ตาลีบัน” หวนคืนอำนาจ

ไทม์ไลน์ "ตาลีบัน" ยึดอัฟกานิสถาน ปฏิบัติการฟ้าแลบโค่นรัฐบาลใน 3 เดือน

 

 

สำหรับนายบาราดาร์ ถือเป็นสมาชิกคนสำคัญ และเป็นผู้นำตาลีบันคนแรกที่ได้หารือโดยตรงกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังมีการพูดคุยทางโทรศัพท์เรื่องกระบวนการสร้างสันติภาพกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2020  

นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้นำการเจรจากับสหรัฐฯ เรื่องการถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานด้วยการกลับอัฟกานิสถานของบาราดาร์และคณะ ทำให้หลายฝ่ายคาดว่า รัฐบาลชุดใหม่น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในอีกไม่ช้า

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) กลุ่มตาลีบันยังได้เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ายึดกรุงคาบูล โดยนาย ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่ม ยืนยันว่าอัฟกานิสถานจะไม่ถูกใช้เป็นที่ซ่องสุมของกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ จะไม่มีการล้างแค้นใดๆ ชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้ต่างชาติจะได้รับการอภัยโทษทั้งหมด

ผู้หญิงทุกคนในอัฟกานิสถานสามารถออกมาทำงาน และใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเสรี จะไม่มีการใช้ความรุนแรง แต่ขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายชารีอะห์

ด้านคณะกรรมาธิการด้านวัฒนธรรมของกลุ่มตาลีบันระบุว่า โครงสร้างของรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ควรมีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย

ความล้มเหลวของสหรัฐฯ ในสงครามอัฟกานิสถาน 20 ปี

ส่วนชาวอัฟกันที่กำลังอพยพออกนอกประเทศ ล่าสุด มีหลายประเทศที่ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือแล้ว อาทิ รัฐบาลอังกฤษที่สัญญาจะเปิดรับผู้ลี้ภัยจากอัฟกานิสถาน 20,000 คน โดยในปีแรก จะรับ 5,000 คน พิจารณาตามลำดับความจำเป็น ซึ่งผู้หญิงจะได้รับสิทธิ์ก่อน

เช่นเดียวกับยูกันดา ที่ประกาศรับผู้ลี้ภัย 2,000 คน จากอัฟกานิสถาน ตามการร้องขอของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยผู้ลี้ภัยชุดแรกจำนวน 500 คน ที่เดินทางไปถึงจะต้องตรวจคัดกรองโควิด และเข้าศูนย์กักตัว ซึ่งสหรัฐฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ปัจจุบัน ยังไม่มีประเทศใดที่แสดงท่าทีว่าจะยอมรับกลุ่มตาลีบันเป็นรัฐบาลที่ชอบธรรมของอัฟกานิสถาน ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ สหภาพยุโรป และนาโต้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ