วินาทีจรวดบริษัทเอกชนสหรัฐฯ ระเบิดกลางอากาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จรวดของบริษัทเอกชนด้านอวกาศในสหรัฐฯ ระเบิดเป็นประกายไฟกลางอากาศ หลังทะยายขึ้นจากจุดปล่อยเพียงไม่กี่นาที

คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะจรวด “อัลฟ่า” ของบริษัทไฟร์ฟลาย (Firefly) บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีการขนส่งทางอวกาศในสหรัฐฯ สูญเสียการควบคุม และระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่งประกายไฟขนาดใหญ่ลุกไหม้อยู่กลางท้องฟ้า เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก เพียง 2 นาที 30 วินาที หลังทะยานขึ้นจากจุดปล่อยที่ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

 

จรวดขนส่งของสเปซเอ็กซ์ระเบิดกลางอากาศ รัสเซียจ่อปล่อยจรวดแทน

“สเปซเอ็กซ์” ปล่อยจรวดทรงพลังที่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศ

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะจรวดกำลังเดินทางขึ้นสู่วงโคจรของโลกด้วยความเร็วเหนือเสียง แต่ประสบเหตุขัดข้องในระหว่างการเผาไหม้ของจรวดส่วนแรก ส่งผลให้จรวดเสียการควบคุมและระเบิดขึ้น

บริษัทไฟร์ฟลาย เปิดเผยว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุของอุบัติเหตุ และจะเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว ขณะที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (FAA) ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุของการระเบิด

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือชิ้นส่วนของจรวดสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินสาธารณะขณะตกลงสู่พื้นแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า จรวดของบริษัทไฟร์ฟลายจะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการทดสอบเพิ่มเติม จนกว่าการสอบสวนขั้นสุดท้ายจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ จรวดอัลฟ่า มีความสูง 28.9 เมตร ออกแบบมาให้สามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 1,000 กิโลกรัมขณะอยู่ในวงโคจรต่ำของโลก โดยการทดสอบปล่อยจรวดแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอยู่ที่ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 487 ล้านบาท

นักโต้คลื่นถูกฉลามกัดตายในออสเตรเลีย

อุตุฯ เตือน เหนือฝนตกหนักสุด - กทม.ตกร้อยละ 60 ของพื้นที่

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ