จีนให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินอัฟกานิสถาน 1,000 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนประกาศให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่อัฟกานิสถานมูลค่า 200 ล้านหยวน (ประมาณ 1 พันล้านบาท) ซึ่งรวมถึงอาหารและวัคซีนป้องกันโควิด-19

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศมาตรการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวแก่อัฟกานิสถาน ในการประชุมกับประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถาน ได้แก่ ปากีสถาน อิหร่าน ทาจิกิสถาน อุซเบกิสถาน และเติร์กเมนิสถาน เมื่อวานนี้ (8 ก.ย.)

โดยนายหวัง อี้ ได้เรียกร้องให้ประเทศเหล่านี้ร่วมมือกันช่วยเหลืออัฟกานิสถาน พร้อมกับระบุว่าจีนจะมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 3 ล้านโดส ให้แก่อัฟกานิสถานด้วย

อนาคตอัฟกานิสถานและโลก ในวันที่ “ตาลีบัน” หวนคืนอำนาจ

ตาลีบัน ประกาศชัยชนะ ชักธงใหม่ขึ้นในปัญจชีร์

ตาลีบัน ประกาศชื่อสมาชิกรัฐบาลชั่วคราว มีคนที่ FBI ต้องการตัว ค่าหัวหลายร้อยล้านบาท

ความช่วยเหลือนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งแสดงท่าทีว่าพร้อมรักษาช่องทางติดต่อสื่อสารกับรัฐบาลตาลีบัน โดยระบุว่าการตั้งรัฐบาลชั่วคราวเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยในอัฟกานิสถาน

กลุ่มตาลีบันเปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีชั่วคราวเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมประกาศเรียกประเทศว่า “เอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน”

โดยขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ บอกว่า ยังอีกยาวไกลกว่าที่สหรัฐฯ จะรับรองรัฐบาลตาลีบันได้ จีนก็เข้ามาแสดงการสนับสนุนอย่างรวดเร็ว

แม้แต่ก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะกลับมามีอำนาจ จีนก็ได้เชิญตัวแทนของกลุ่มตาลีบันมาร่วมหารือที่เมืองเทียนจินเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเสนอว่าจะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่อัฟกานิสถาน แต่ก็ย้ำว่าอัฟกานิสถานจะต้องไม่เป็นแหล่งรวมหรือทางผ่านของกลุ่มก่อการร้าย

ขณะเดียวกัน จีนก็วิพากษ์วิจารณ์การถอนกำลังทหารของสหรัฐฯ ว่า ทหารสหรัฐฯ ได้ก่อความวุ่นวายในอัฟกานิสถาน และสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อประชาชนชาวอัฟกันตั้งแต่วันแรกที่บุกรุกจนถึงนาทีสุดท้ายของการถอนกำลัง

ด้านเจ้าหน้ากลุ่มตาลีบันหลายคนได้กล่าวถึงจีนว่าเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญที่สุดของอัฟกานิสถาน และหวังพึ่งความช่วยเหลือและการลงทุนจากจีนเพื่อฟื้นฟูประเทศที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม

 

ภาพ: AFP, Reuters

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ