จีน ปล่อยชาวแคนาดา หลังลูกสาวผู้ก่อตั้ง “หัวเว่ย” ได้อิสรภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลจีน ได้ปล่อยตัว 2 พลเมืองของแคนาดา หลังทายาทหัวเว่ยบรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ จนหลุดพ้นจากการกักตัวในแคนาดา

จีนฉุน! ตำรวจแคนาดารวบผู้บริหาร "หัวเว่ย"

สหรัฐฯเตือนพลเมืองในจีน หวั่นถูกเอาคืน ปมผู้บริหารหัวเว่ย

แคนาดาห่วงจีนจับพลเมืองแคนาดารายที่ 2

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา เปิเผยผู้สื่อข่าววานนี้ (24 ก.ย.) ว่า พลเมืองชาวแคนาดา 2 คน ที่ถูกทางการปักกิ่งควบคุมตัวนานเกือบ 3 ปี ได้รับการปล่อยตัว และเดินทางออกจากจีนแล้ว โดยจะมาถึงแคนาดาในวันนี้

โดยทั้ง 2 ราย คือ ไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตซึ่งทำงานให้กับองค์กรอิสระ International Crisis Group ในเบลเยียม และไมเคิล สเปเวอร์ นักธุรกิจผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรประสานงานด้านธุรกิจและวัฒนธรรมกับเกาหลีเหนือ ถูกควบคุมตัวเมื่อปี 2018 ในข้อหาจารกรรมข้อมูล (espionage) 

ซึ่งการควบคุมตัวนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากตำรวจแคนาดาจับกุมนางเมิ่ง หว่าน โจว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน และลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ตามหมายจับของทางการสหรัฐฯ ที่แจ้งข้อหาฉ้อโกงกับนางเมิ่ง จากการชี้นำให้ธนาคารเอชเอสบีซี ทำธุรกรรมที่เป็นการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่ออิหร่าน

การควบคุมตัวครั้งนั้นทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน กับสหรัฐฯ และแคนาดา ตึงเครียดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับจีน กล่าวหาจีนว่าควบคุมตัวพลเมืองแคนาดาเพื่อใช้เป็นเบี้ยต่อรองทางการเมือง ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธเสียงแข็ง

ทั้งนี้ การปล่อยตัวนายคอฟริก และนายสเปเวอร์ มีขึ้นหลังจากศาลแคนาดาสั่งปล่อยตัวนางเมิ่ง จากการที่ทายาทหัวเว่ยได้บรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ เกี่ยวกับข้อหาฉ้อโกง ซึ่งเธอยอมรับว่า ทำให้ธนาคารเอชเอสบีซี เข้าใจผิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของหัวเว่ยกับบริษัทสกายคอม (SkyCom) บริษัทที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในฮ่องกง และดำเนินธุรกิจในอิหร่าน โดยตอนนี้ นางเมิ่งได้เดินทางกลับจีนแล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า จะยังเตรียมการฟ้องร้องหัวเว่ย ซึ่งยังอยู่ในบัญชีดำทางการค้า ต่อไป

 

Photo : AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ