สหรัฐฯ เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 "สูตรไขว้"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




CDC สหรัฐฯ เปิดเผยว่า เตรียมอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรไขว้เดินทางเข้าประเทศได้ โดยถือว่าเป็นผู้ฉีดวัคซีนครบโดส

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เผยเกณฑ์สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ คือต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติหรือที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรอง

ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) ที่ผ่านมา CDC เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบสูตรไขว้ให้เข้าประเทศได้

WHO อนุมัติฉุกเฉินแล้ว วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า "ล็อตผลิตในไทย"

สหรัฐฯ ยอมรับผู้เดินทางจากต่างประเทศหากได้รับ 6 วัคซีน WHO รับรอง

"ปลดไทยจาก Red list" เข้าอังกฤษไม่ต้องกักตัว แต่ต้องฉีดวัคซีน 4 ยี่ห้อที่รับรอง

โฆษกของ CDC กล่าวว่า “แม้ CDC จะไม่ได้แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนแบบสูตรไขว้ แต่เราตระหนักดีว่านี่เป็นเรื่องที่ปกติธรรมดามากขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศอื่น ๆ ดังนั้นการฉีดสูตรไขว้ควรได้รับการยอมรับ”

ทำเนียบขาวกล่าวในวันเดียวกันว่า ข้อกำหนดการฉีดวัคซีนใหม่สำหรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาสหรัฐฯ นี้ จะมีผลในวันที่ 8 พ.ย. สำหรับชาวต่างชาติที่ข้ามพรมแดนทางบกและทางอากาศ

CDC กล่าวว่า ผู้ที่วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) รวมถึงวัคซีนที่ได้รับอนุญาตจาก WHO จะได้รับการยอมรับให้เข้าสู่สหรัฐฯ ได้

CDC กล่าวว่า “บุคคลที่มีการฉีดวัคซีนสูตรไขว้เป็นวัคซีนที่ FDA อนุมัติ/อนุญาตหรืออยู่ในลิสต์วัคซีนได้รับการรับรองของ WHO ให้ถือว่าได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว”

สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่ WHO ได้ประกาศอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินประกอบด้วย ไฟเซอร์, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, แอสตร้าเซเนก้า (รวมถึงโควิชิลด์), โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค

 

เรียบเรียงจาก CDC / Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ