ตรุษจีนในจีนปีนี้ไม่คึกคักเพราะโควิด -19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรุ่งนี้เป็นวันตรุษจีน แต่วันนี้ เป็นวันไหว้ อย่างชาวไทยเชื้อสายจีนก็จะไหว้บรรพบุรุษตามประเพณี โดยเฉพาะที่จีนแผ่นดินใหญ่ ปีนี้การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนไม่คึกคัก เพราะจีนใช้มาตรการคุมเข้ม เพื่อป้องกันการระบาด เนื่องจากกกำลังจะมีมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวเกิดขึ้นในวันศุกร์นี้

การจัดงานตรุษจีนในปีนี้ หลายแห่งมีการยกเลิก เพื่อป้องกันไม่ให้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก หรือลดขนาดการจัดงานลง เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกหนึ่งปีที่การเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญของชาวจีนจะเงียบเหงากว่าปกติ

อย่างในประเทศจีน ในเวลานี้ ทางการพยายามใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาด เพราะหลังจากผ่านเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ก.พ.นี้ จะเป็นมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ จะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 ก.พ.นี้

รัฐบาลจีน "จ่ายอั่งเปา" จูงใจลดการเดินทางช่วงตรุษจีนสกัดโควิด-19 ระบาด

บรรยากาศปีใหม่จีน เมื่อรัฐใช้นโยบาย “ห้ามคนหลายล้านเดินทาง” สกัดโควิด-19

และแม้ว่าจีนจะมีนโยบายในการควบคุมโควิดให้ตัวเลขเป็นศูนย์ แต่นับจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา จีนมีรายงานพบผู้ป่วยโควิด 19 ปัจจุบันที่ 2127 คน

ในช่วงสถานการณ์ปกติ ช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน จะเป็นช่วงที่มีการเดินทางของผู้คนจำนวนมากมายมหาศาล จนได้เรียกได้ว่าเป็น “มหกรรมการเดินทางย้ายถิ่นประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก” ซึ่งแรงงานต่างถิ่นในจีนหลายร้อยล้านคนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมเยียนและเฉลิมฉลองเทศกาลกับครอบครัว แต่ด้วยมาตรการของรัฐก็ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่ได้กลับภูมิลำเนา

พลังงานอาหารจีนมงคล ตรุษจีน 2565

ถึงกระตุ้น กระทรวงคมนาคมของจีนคาดการณ์กันว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ จะมีประชาชนเดินทางมาถึง 1,180 ล้านครั้ง แม้จะฟังดูเยอะ แต่นี้คือตัวเลขที่ลดลงเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และยังถือว่า ต่ำกว่าเมื่อช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด 19 เยอะ เพราะอย่างในปี 2019 ที่ยังไม่เกิดการระบาด ช่วงตรุษจีนจะมีการเดินทางมากถึง 3,000 ล้านครั้ง

ขณะที่เมื่อค่ำวานนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมงานกาล่าเทศกาลตรุษจีนที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง และมีเจ้าหน้าที่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจำนวนมากเข้าร่วม โดยประธานาธิบดีสีได้กล่าวสุนทรพจน์ ทักทายชาวจีน และอวยพรขอให้ทุกคนมีความสุขในช่วงเทศกาลสำคัญนี้

ประธานาธิบดีสียังบอกอีกด้วยว่า ความสำเร็จต่างๆที่สร้างโดยพรรคคอมมิวนิสต์และประชาชนในช่วง 100 ปีทีผ่านมา เกิดขึ้นได้จากความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและการทำงานหนัก และในปี 2021 ที่ผ่านมา เป็นปีที่มีความก้าวหน้าอย่างน่าจดจำสำหรับทั้งพรรคและประเทศ โดยมีงานใหญ่ๆเกิดขึ้นมากมาย

ไม่ใช่แค่จีนแผ่นดินใหญ่ที่ปีนี้การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนไม่คึกคักเท่าทุกปี อย่างที่เกาหลีใต้และฮ่องกง เพราะการระบาดของโควิด 19 ก็ทำให้ทางการต้องตัดสินใจใช้มาตรการรับมือ อย่างเกาหลีใต้ ก็ต้องมีการขอความร่วมมือประชาชนเพื่อให้งดการเดินทางช่วงเทศกาล เพราะเมื่อวานนี้ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนที่ฮ่องกง ทางการก็ประกาศยกเลิกการจัดงานเฉลิมฉลองตรุษจีนไปแล้ว

ฮ่องกงประกาศยกเลิกงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และมีการสั่งปิดโรงเรียนไปก่อนหน้านี้ รวมถึงสั่งล็อกดาวน์หลายพื้นที่เพื่อให้ประชาชนได้ออกมาตรวจหาเชื้อ

เนื่องจากนับจนถึงเดือนมกราคมนี้ ฮ่องกงเจอการติดเชื้อภายในพื้นที่แล้วกว่า 600 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ฮ่องกงพบคนที่ติดเชื้อจากในพื้นที่เพียงแค่ 2 คนเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 

ไหว้ตรุษจีน 2565 สิ่งที่ต้องรู้ เสริมความเป็นสิริมงคล

ดังนั้นฮ่องกงจึงตัดสินใจใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาด ทั้งการสั่งห้ามการรับประทานอาหารภายในตัวอาคารที่เป็นพื้นที่ปิด สั่งปิดร้านเสริมสวย ยิม โรงภาพยนตร์และบาร์ตั้งแต่เวลา 18 นาฬิกาเป็นต้นไป

ส่วนบรรยากาศในเกาหลีใต้ เทศกาลตรุษจีน หรือที่ชาวเกาหลีใต้เรียกกันว่า ซอลลัล เริ่มขึ้น ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ คือ 17,532 คน โดยทางการได้ขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทางระหว่างช่วงเทศกาล เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด 19 และเตือนด้วยว่า ยอดติดเชื้ออาจจะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 1 แสนคนได้ ในอนาคต

แต่บรรยากาศในย่านไชน่าทาวน์ที่นครซานฟรานซิสโก ของสหรัฐฯ กลับแตกต่างออกไป ประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายซื้อของที่เป็นสิริมงคล รับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง หลังจากปีที่แล้ว ต้องระงับการเฉลิมฉลองไป เพราะโควิด-19

บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในย่านไชน่าทาวน์ต่างรู้สึกยินดีที่สถานการณ์การจับจ่ายซื้อสินค้ากลับมาดีขึ้น เพราะอย่างเมื่อปีที่แล้ว สินค้าสำหรับเทศกาลตรุษจีนนั้นขายไม่ได้เลยเพราะว่าการระบาดของโควิด 19

เปิดสถิติหวยออกวันตรุษจีน

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ