“โอมิครอน BA.1” กินสัดส่วนการระบาดทั่วโลก “BA.2” มาแรงรุกหนักเดนมาร์ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




WHO เผย โอมิครอนที่ระบาดในปัจจุบัน เกือบ 99% เป็นสายพันธุ์ BA.1 แต่สายพันธุ์ลูกพี่ลูกน้อง “BA.2” เริ่มรุกคืบในหลายประเทศ โดยเฉพาะเดนมาร์ก

ประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจในช่วงที่ผ่านมา คือเรื่องของโควิด-19 โอมิครอน ซึ่งตั้งแต่มีข่าวรายงานในเดือน พ.ย. 2021 ก็มีข้อมูลใหม่ ๆ ให้ใจเราเต้นตึกตักในระดับสัปดาห์ต่อสัปดาห์

หนึ่งในข้อมูลนั้นคือเรื่องของ “โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2” ซึ่งนักวิจัยทั่วโลกต่างออกมาแสดงความกังวลว่า อาจมีความน่ากลัวมากกว่าสายพันธุ์เดิมอย่าง BA.1 และแนะนำว่า ให้ทั่วโลกจับตาและเฝ้าระวังสายพันธุ์นี้อย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่าจะกลายเป็นโควิด-19 สายพันธุ์หลักตัวใหม่ต่อจากโอมิครอน

ผู้ป่วยเกินครึ่งของสหรัฐ ป่วยเป็นโอมิครอนสายพันธ์ุย่อย BA.2

โควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 หนีวัคซีนได้น้อยกว่า BA.1 เล็กน้อย

จับตา “โอมิครอน BA.2” หวั่นเป็นสายพันธุ์ใหม่แทนที่โอมิครอนตัวปัจจุบัน

ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์กำลังติดตามการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอน BA.2 ซึ่งเริ่มที่จะเอาชนะ BA.1 ได้ในบางพื้นที่ของยุโรปและเอเชีย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ปัจจุบัน โอมิครอน BA.1 ทั่วโลกคิดเป็น 98.8% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากตัวอย่างที่ส่งไปยังฐานข้อมูลไวรัสสาธารณะ GISAID ณ วันที่ 25 ม.ค. แต่หลายประเทศกำลังรายงานพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน BA.2 เพิ่มขึ้น

เมื่อวันศุกร์ (28 ม.ค.) เทรเวอร์ เบดฟอร์ด นักไวรัสวิทยาที่ Fred Hutchinson Cancer Center ซึ่งติดตามวิวัฒนาการของโควิด-19 ได้ทวีตข้อความว่า ขณะนี้ โอมิครอน BA.2 คิดเป็นประมาณ 82% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเดนมาร์ก 9% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหราชอาณาจักร และ 8% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐฯ

สำหรับโควิด-19 โอมิครอน BA.1 นั้น ง่ายต่อการติดตามมากกว่าสายพันธุ์ก่อน ๆ เพราะว่ามันขาดยีน 1 ใน 3 ตัวที่ใช้ในการตรวจหาเชื้อแบบ PCR เมื่อตรวจแล้วขึ้นว่าพบยีนเพียง 2 ใน 3 จึงทำให้บุคลากรการแพทย์อนุมานได้ว่า นี่เป็นเชื้อ BA.1

ในขณะเดียวกัน BA.2 นั้น ก่อนหน้านี้มีชื่อเล่นว่า “สายพันธุ์ล่องหน (Stealth Variant)” เพราะมันมียีนเป้าหมายที่ใช้ตรวจ PCR ทำให้เกิดความกังวลว่า มันพยายามตีเนียนเป็นโควิด-19 สายพันธุ์อื่นนั่นเอง ดังนั้นการติดตามโอมิครอน BA.2 นั้น ต้องใช้วิธีเดียวกับเมื่อครั้งเฝ้าระวังสายพันธุ์ก่อนหน้า เช่น เดลตา

ม.เกษตรศาสตร์ เปิด walk in ฉีดวัคซีนเข็ม 3 และ 4 ชนิดไฟเซอร์ 2 ก.พ. นี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานที่ยืนยันว่า การติดเชื้อโอมิครอน BA.2 สามารถตรวจพบได้ด้วยชุดทดสอบ ATK

ในส่วนของความสามารถในการแพร่ระบาดนั้น รายงานเบื้องต้นบางฉบับระบุว่า BA.2 อาจแพร่เชื้อได้ดีกว่า BA.1 และมีหลักฐานเบื้องต้นจากสหราชอาณาจักรว่า BA.1 และ BA.2 มีความสามารถในการเลี่ยงวัคซีนที่ใกล้เคียงกัน โดยวัคซีนจะมีประสิทธิภาพประมาณ 65% เมื่อเจอกับโอมิครอนไม่ว่าสายพันธุ์ใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเดนมาร์กประมาณการว่า โอมิครอน BA.2 อาจแพร่เชื้อได้มากกว่า BA.1 อยู่ที่ 1.5 เท่า แต่ยังไม่พบว่าก่อให้เกิดโรครุนแรงกว่า

ในสหราชอาณาจักร จากการวิเคราะห์การติดตามผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 2021 ถึงวันที่ 11 ม.ค. 2022 โดยหน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) ชี้ให้เห็นว่า การแพร่เชื้อในครัวเรือนนั้นสูงขึ้นในผู้ที่ติดเชื้อ BA.2 (13.4% ) เปรียบเทียบกับเคสโอมิครอนอื่น (10.3%)

ดร.เอกอน โอเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจาก Northwestern University Feinberg School of Medicine ในชิคาโก กล่าวว่า คำถามที่สำคัญคือ ผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอน BA.1 จะมีภูมิคุ้มกันป้องกันโอมิครอน BA.2 หรือไม่

“นั่นเป็นเรื่องที่น่ากังวลในเดนมาร์ก ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อ BA.1 สูง และเริ่มติดเชื้อ BA.2 เพิ่มขึ้น หากการติดเชื้อ BA.1 ไม่สามารถป้องกัน BA.2 ได้ นี่อาจเป็นการระบาดที่มีกราฟเหมือนหนอกอูฐ (มีลักษณะเป็นคลื่น 2 คลื่นต่อกัน)” โอเซอร์กล่าว

แต่เขาบอกว่ายังมีข่าวดี นั่นคือวัคซีนและการรักษาในปัจจุบันยังคงลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้อยู่

คนละครึ่งเฟส 4 วิธียืนยันสิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง เฉพาะคนเก่า 27.98 ล้านคน เริ่ม 6 โมงเช้า 1 ก.พ.นี้

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ