แผนส่งมอบ “วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคสูตรต้านโอมิครอน” ล่าช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คาดส่งมอบไม่ทันกำหนดการ วัคซีนโควิด-19 สูตรต้านโอมิครอนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

อูกูร์ ซาฮิน หัวหน้าผู้บริหารของไบโอเอ็นเทค (BioNTech) บริษัทซึ่งร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA กับไฟเซอร์ ล่าสุดออกมาเปิดเผยความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สูตรต้านสายพันธุ์โอมิครอน

ซาฮินใหสัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า การส่งมอบวัคซีนโควิด-19 สูตรโอมิครอนดังกล่าวให้กับประเทศที่สนใจอาจจะต้องล่าช้าจากกำหนดการไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากกระบวนการในการรวบรวมข้อมูลช้ากว่าที่คาดไว้

สหรัฐฯ อนุมัติฉุกเฉินยาตัวใหม่ รักษาโควิด-19 โอมิครอนโดยเฉพาะ

สหรัฐฯ พบกวางหางขาวติดโควิด-19 โอมิครอน หวั่นเกิดสายพันธุ์ใหม่

ผลวิจัยในลิงพบ วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นสูตรต้าน “โอมิครอน” อาจไม่จำเป็น

เขาบอกว่า มีเรื่องที่ไม่แน่นอนอยู่ประการหนึ่ง นั่นคือเมื่อวัคซีนพร้อมแล้ว บริษัทยังต้องประเมินอีกครั้งว่า วัคซีนโควิด-19 สูตรต้านโอมิครอนโดยเฉพาะนี้จะยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่

5 อาการป่วยโควิดรุนแรง ที่ต้องส่งรักษาต่อในโรงพยาบาล

“ถ้าโอมิครอนสิ้นสุดลง ก็ไม่ได้หมายความว่าสายพันธุ์อื่นจะไม่สามารถผงาดแซงหน้าขึ้นมาได้อีก” ซาฮินกล่าว และเสริมว่า หากจำเป็น ไบโอเอ็นเทคจะยังคงพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ใหม่ ๆ ต่อไป หากมีสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ไบโอเอ็นเทคคาดว่า จะสามารถเปิดตัววัคซีนโควิด-19 สูตรต้านโอมิครอนได้ภายในสิ้นเดือน มี.ค. นี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะต้องการข้อมูลทางคลินิกมากน้อยเพียงใด

เริ่มแล้ว! ศูนย์ฉีดบางซื่อ เปิด walk in ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไฟเซอร์-แอสตร้าฯ ไม่จำกัดพื้นที่

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน นักวิจัยสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ (NIAID) รายงานว่า วัคซีนโควิด-19 สูตรต้านโอมิครอนโดยเฉพาะนั้นอาจไม่มีความจำเป็น จากการศึกษาประสิทธิภาพการป้องกันโควิด-19 โอมิครอนในลิงที่ได้รับวัคซีนสูตรเดิมของโมเดอร์นา เทียบกับลิงที่ได้รับวัคซีนสูตรต้านโอมิครอนของโมเดอร์นา พบว่า ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในการป้องกันโอมิครอน

 

เรียบเรียงจาก Reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ