“ปูติน” ชี้ ส่งทหารบุกยูเครนได้ถ้าจำเป็น - พันธมิตรรัสเซียประกาศหนุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลัง “วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย รับรองเอกราชของแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ ในเวลาต่อมาทางสภาดูมา ซึ่งเป็นรัฐสภาของรัสเซียก็มีมติเอกฉันท์รับรองตามปูติน ทั้งยังผ่านมติการส่งกองทัพออกไปนอกประเทศด้วย

สภารัสเซียไฟเขียวปูตินส่งทหารรบนอกประเทศ

สหรัฐและพันธมิตรประกาศแซงชั่น กระทบเศรษฐกิจรัสเซียแค่ไหน?

สมาชิกสูงของรัสเซียลงมติเป็นเอกฉันท์ ให้อำนาจเต็มประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในการส่งกองกำลังทหารออกไปปฏิบัติการนอกประเทศได้  คอนสแตนติน โคราเชฟ ประธานสภาระบุว่า สภารัสเซียอนุมัติในเรื่องนี้ภายใต้หลักการและกฎหมายระหว่างประเทศ โดยระบุภารกิจของกองกำลังเป็นไปเพื่อรักษาสันติภาพ

ถือเป็นสัญญาณไฟเขียวให้กองทัพรัสเซีย โดยรัสเซียจะถือว่า การส่งกองทัพเข้าไปในแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์นั้นไม่ใช่การรุกรานยูเครน

เพราะขณะนี้ทั้งสองแคว้นมีเอกราชเป็นของตนเองแล้ว หลังจากประธานาธิบดีปูตินลงนามในกฤษฎีกายอมรับการมีอยู่ของโดเนตสก์และลูฮันสก์ในฐานะรัฐเอกราช

ยังไม่มีการระบุว่า กองกำลังของรัสเซียจะเคลื่อนเข้าโดเนตสก์และลูฮันสก์ในยูเครนตะวันออกเมื่อใด แต่หากดูจากภาพของดาวเทียมล่าสุดของบริษัท Maxar เแสดงให้เห็นว่า กองกำลังของรัสเซียนั้นเคลื่อนพลเข้ามาใกล้ชายแดนยูเครนมากขึ้น จากภาพ คือ ขบวนรถทางการทหารและเต็มท์ทหารจำนวนหลายร้อยหลังที่ทางตอนใต้ของเบลารุส

นอกจากนั้นยังพบความเคลื่อนไหวในลักษณะนี้บริเวณเมืองเบลโกรอดที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของยูเครนเช่นกัน

ด้านบนโลกออนไลน์ ผู้คนแชร์ภาพของขบวนรถถังในแคว้นคูสต์ของรัสเซีย โดยแคว้นนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของยูเครน และห่างจากเมืองคาร์คีฟ เมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดทางยูเครนตะวันออกเพียง 200 กิโลเมตรเท่านั้น

อีกภาพถูกแชร์และได้รับความสนใจคือกองทหารของรัสเซียในไครเมียที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากภาพจะเห็นว่ามีทั้งรถถัง รถหุ้มเกราะ และเครื่องยิงจรวดแบบหลายลำกล้อง

ท่ามกลางการจับตาจากประชาคมโลก เหล่านี้คือความเคลื่อนไหวทางการทหารที่เพิ่มขึ้นหลังประธานาธิบดีปูตินรับรองเอกราชของแคว้นโดเนตสก์ และแคว้นลูฮันสก์ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ารัสเซียจะส่งทหารและยุทโธปกรณ์เข้าไปเพิ่มมากน้อยแค่ไหน

ด้าน ปูติน ระบุว่า การส่งทหารเข้าไปในโดเนตสก์และลูฮันสก์เป็นไปตามสิ่งที่เขาให้สัญญากับผู้นำของทั้งสองแคว้นนี้ไว้ เพื่อปกป้องพลเมืองในพื้นที่ดังกล่าวให้พ้นจากการถูกสังหารหลังจากรัฐบาลยูเครนละเมิดข้อตกลงมินสก์ซึ่งเป็นข้อตกลงหยุดยิง

ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวต่อว่า ข้อตกลงสันติภาพมินสก์ที่รัสเซียกับยูเครนลงนามไว้เมื่อปี 2014 และ 2015 หลังจากนี้จะไม่มีผลอีกต่อไปแล้ว โดยโทษรัฐบาลยูเครนว่าเป็นคนละเมิดข้อตกลงดังกล่าว

นั่นคือเหตุผลที่มอสโกสัญญากับผู้นำของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในโดเนตสก์และลูฮันสก์ในช่วงการเซ็นรับรองเอกราชของทั้งสองแคว้นนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัสเซียจะส่งทหารไปที่นั่นถ้าจำเป็น

 

ในขณะที่หลายชาติออกมาประณามรัสเซียที่ให้การรับรองเอกราชของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออก บางชาติที่เป็นพันธมิตรกับรัสเซียใช้โอกาสนี้ออกมาสนับสนุนปูติน

หนุ่งในนั้น คือ นิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ประเทศในทวีปอเมริกาใต้ ที่ล่าสุดออกมาประกาศจุดยืนว่า พวกเขาเห็นด้วยกับรัสเซีย  พร้อมระบุว่า ประชาคมโลกควรเคารพการตัดสินใจของรัสเซีย

ก่อนหน้าเวเนซุเอลา ประเทศที่ออกมาสนับสนุนจุดยืนของปูตินคือ เบลารุส ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า เบลารุสเป็นชาติพันธมิตรที่แน่นแฟ้นของรัสเซีย และประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ก็มีความสนิทสนมกับปูติน

เปิดแผนการ “วลาดิเมียร์ ปูติน” ส่งกองทัพบุกยูเครน หลังสภาสูงรัสเซียอนุมัติ

อีกประเทศที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ก็คือ จีน  อย่างไรก็ตามจีนไม่ได้แสดงจุดยืนชัดเจน แต่ยังคงสงวนท่าทีโดยระบุว่า ขอให้ทุกฝ่ายยับยั้งชั่งใจและใช้แนวทางการทูตแก้ปัญหาความขัดแย้ง ถ้อยแถลงดังกล่าวคาดกันว่า เกิดขึ้นเพราะจีนเองก็มีผลประโยชน์ในยูเครน แม้จะใกล้ชิดกับรัสเซียก็ตาม

 

ประเทศล่าสุดที่ออกมาแถลงจุดยืนสนับสนุนรัสเซียและการแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ คือ ซีเรีย โดย ไฟซาล เมคแดด รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศซีเรียออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลซีเรีย สนับสนุนการประกาศเอกราชของทั้งสองแคว้น และจะร่วมมือกับทั้งสองแคว้น

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ