รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลสำเร็จ หวั่นหายนะครั้งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองกำลังรัสเซียเข้ายึดควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลได้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. เผยมีเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าถูกจับเป็นตัวประกัน

กองกำลังรัสเซียเข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล (Chernobyl) ทางตอนเหนือของยูเครนได้สำเร็จ โดยยึดได้ตั้งแต่เมื่อวาน (24 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันแรกที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน และมีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้าถูกจับไว้เป็นตัวประกันด้วย

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล มีชื่อทางการว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์วลาดิเมียร์ เลนิน สร้างแล้วเสร็จในปี 1977 สมัยที่สหภาพโซเวียตยังไม่ล่มสลาย แต่เกิดหายนะในปี 1986 เมื่อปฏิกรณ์เครื่องที่ 4 เกิดระเบิด ทำให้อาคารระเบิดเป็นเสี่ยง และมีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมาจำนวนมาก

ทหารรัสเซียบุกประชิดเมืองหลวงยูเครนแล้ว

รัสเซียเปิดฉากโจมตีวันที่ 2 มีรายงานเสียงระเบิดในเมืองหลวงยูเครน

รัสเซีย-ยูเครน ระอุ กรมการจัดหางานสั่งงดเดินทางทำงานยูเครน

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีน้อยกว่า 100 ราย แต่มีผลพวงระยะยาวต่อผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงพื้นที่โดยรอบ โดยเฉพาะการเกิดโรคมะเร็ง และต้องมีการอพยพผู้คนออกจากพื้นที่เชอร์โนบิลมากกว่า 100,000 คน

หลังเกิดเหตุ โรงไฟฟ้ายังคงทำงานต่อด้วยปฏิกรณ์ 3 เครื่องที่เหลือ และยุติการทำงานถาวรในปี 2000 ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน เชอร์โนบิลตั้งอยู่ในเขตเมืองพริเพียตของยูเครน เรื่องราวเคยถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ชื่อดัง พื้นที่บางส่วนของเชอร์โนบิลกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ แต่ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่า กัมมนตรังสีที่รั่วไหลมาจากเหตุระเบิดครั้งนั้น จะถูกกำจัดได้หมดในปี 2065

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี เคยเตือนว่า กองกำลังรัสเซียกำลังพยายามเข้าควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

“กองกำลังยึดครองของรัสเซียกำลังพยายามยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล เจ้าหน้าที่ของเรากำลังเสียสละชีวิตของพวกเขาเพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยปี 1986 ... นี่เป็นการประกาศสงครามกับทั้งยุโรป” เขาบอก

ด้านกระทรวงการต่างประเทศยูเครนก็แสดงความเห็นด้วย “ในปี 1986 โลกได้เห็นหายนะทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ที่สุดในเชอร์โนบิล หากรัสเซียยังคงทำสงครามต่อไป โศกนาฏกรรมเชอร์โนบิลก็สามารถเกิดขึ้นได้อีกครั้งในปี 2022”

อาลีโอนา เชฟต์โซวา ที่ปรึกษาผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของยูเครนกล่าวว่า ขณะนี้ กองกำลังรัสเซียยังคงเข้าควบคุมโรงไฟฟ้าและ "จับเจ้าหน้าที่เป็นตัวประกัน"

ด้าน มิคาอิโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า ยูเครนสูญเสียอำนาจการควบคุมเขตเชอร์โนบิลไปหลังจาก "การต่อสู้ที่ดุเดือด"

เขาเสริมว่า ปัจจุบัน ไม่ทราบว่า สภาพของโรงเก็บกากนิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลเป็นเช่นไรบ้าง โดยเกรงว่าจะเกิดการปล่อยกัมมันตภาพรังสีออกมา "หลังจากการโจมตีของรัสเซียอย่างไร้เหตุผล เป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่าเชอร์โนบิลปลอดภัย ... นี่เป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดต่อยุโรปในปัจจุบัน"

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ