รัสเซีย ทิ้งระเบิด รร.ศิลปะยูเครน พื้นที่หลบภัยกว่า 400 ชีวิต ยังไม่รู้ชะตากรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำยูเครน ออกโรงประณามกองทัพรัสเซียที่ปิดล้อมเมืองมารีอูปอล จนเป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือและอพยพประชาชน ชี้เป็นตัวอย่างของการก่ออาชญากรรมสงคราม ขณะที่ล่าสุดโรงเรียนศิลปะแห่งหนึ่งในยูเครนมีชาวเมืองกว่า 400 คนหลบภัยสงคราม ถูกรัสเซียทิ้งระเบิดใส่

"เซเลนสกี" เรียกร้องเจรจา หลัง "ปูติน" อ้าง ยูเครนเป็นผู้ขวางการหารือ

อัปเดต! รัสเซีย-ยูเครน รบดุเดือด เร่งช่วยคนติดชั้นใต้ดินโรงละคร ราว 1.3 พันคน

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกแถลงการณ์ในช่วงกลางดึกวานนี้ (19 มี.ค.65) ตามเวลาท้องถิ่น ประณามทหารรัสเซียที่รุกคืบโจมตีย่านใจกลางเมืองมารีอูปอล และปิดล้อมพื้นที่ จนประชาชนผู้บริสุทธิ์ราว 300,000 คน ไม่สามารถอพยพออกไปได้ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนอาหาร น้ำประปา ไฟฟ้า และก๊าซ

เซเลนสกี ระบุว่า สิ่งที่ชาวมารีอูปอลเผชิญอยู่ จะเป็นตัวอย่างของอาชญากรรมสงครามที่จะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ และถูกจดจำเป็นเวลานานอีกหลายศตวรรษ

ทั้งนี้ เมืองมารีอูปอล ซึ่งเป็นเมืองท่ายุทธศาสตร์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ถูกรัสเซียโจมตีอย่างหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา และการสู้รบยังเป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตราว 1,300 คน ที่คาดว่ายังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของโรงละคร ที่ถูกถล่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ล่าสุด ยังมีรายงานจากสภาท้องถิ่นว่า ทหารรัสเซียได้ทิ้งระเบิดโจมตีโรงเรียนศิลปะแห่งหนึ่ง ที่ชาวเมืองกว่า 400 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ ใช้เป็นที่หลบภัยจากการสู้รบ เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานยืนยันเรื่องผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากสัญญาณติดต่อสื่อสารในพื้นที่ค่อนข้างจำกัด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีชาวเมืองหลายพันคน ถูกบังคับส่งตัวไปยังดินแดนของรัสเซียด้วย

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสงครามศึกษาในสหรัฐฯ ชี้ว่า กองทัพรัสเซียน่าจะสามารถยึดเมืองมารีอูปอล หรือกดดันให้ทางการท้องถิ่นยอมแพ้ได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ผู้นำยูเครนยังได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบวิดีโอลิงก์ ต่อฝูงชนที่ไปรวมตัวประท้วงต้านสงคราม หน้าอาคารรัฐสภากลางเมืองหลวงสวิตเซอร์แลนด์ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยปราบปรามกลุ่มชนชั้นนำชาวรัสเซีย และขอให้ธนาคารสวิสอายัดทรัพย์สินของกลุ่มคนเหล่านี้ ที่มีส่วนพัวพันกับการทำสงครามในยูเครนด้วย

ทั้งนี้ เซเลนสกียังได้กล่าวถึงบริษัท เนสท์เล่ บริษัทด้านอาหารยักษ์ใหญ่ ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่ยังเดินหน้าทำธุรกิจในรัสเซียต่อไป แม้ว่าเด็ก ๆ ในยูเครนกำลังล้มตาย บ้านเมืองถูกทำลาย และชาวเมืองมารีอูปอลกำลังขาดแคลนอาหาร อยู่กลางวงล้อมของศัตรู

ล่าสุด โฆษกของเนสท์เล่ชี้แจงกับสำนักข่าวบีบีซีว่า บริษัทได้ลดบทบาททางธุรกิจในรัสเซียอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ทั้งหยุดนำเข้า และส่งออกสินค้าทั้งหมด ยกเว้นอาหารที่จำเป็นเท่านั้น

 

ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวจากกระทรวงต่างประเทศของจีน ที่ออกแถลงการณ์ อ้างอิงนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า จีนยืนอยู่ในฝั่งที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์ กรณีวิกฤตสงครามยูเครน และเวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ อีกทั้ง จุดยืนของจีนเองก็เป็นไปตามแนวทางที่ประเทศส่วนใหญ่ในโลกนี้ต้องการ

นายหวัง เน้นย้ำว่า จีนจะไม่ยอมรับการบีบบังคับหรือกดดันจากภายนอก และขอต่อต้านการข้อกล่าวหาหรือตั้งข้อสงสัยผิดๆ ต่อจีนด้วย

โดยถ้อยแถลงของนายหวัง มีขึ้นหลังจากฝั่งยูเครน ออกมาเรียกร้องให้จีนแสดงจุดยืนร่วมกับชาติตะวันตก ในการกล่าวโทษรัสเซีย โดยระบุว่า จีนอาจเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบความมั่นคงโลกได้ หากจีนตัดสินใจอย่างถูกต้องในการสนับสนุนประเทศตะวันตกและประณามความป่าเถื่อนของรัสเซีย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เตือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ระหว่างการหารือผ่านวิดีโอคอลล์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จีนอาจต้องเผชิญผลที่ตามมา หากให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซีย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ