“ไบเดน” ไม่ขอโทษ ปมพูด “ปูติน” ไม่ควรอยู่ในอำนาจต่อ ชี้ความเห็นส่วนตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคำพูดของ “ประธานาธิบดีไบเดน” ที่กล่าวถึง “ประธานาธิบดีปูติน” ว่าไม่สมควรได้อยู่ในอำนาจอีกต่อไป กลายเป็นคำพูดเจ้าปัญหาที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ล่าสุด “ไบเดน” ต้องออกมาอธิบายว่าที่พูดออกไปแบบนั้น เป็นความไม่พอใจส่วนตัวของเขาเอง และไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

"ปูติน" ขอบคุณกองกำลังรัสเซียในการปฏิบัติการพิเศษ

เจ้าหน้าที่ยูเครน-สหรัฐฯ เผย “อบราโมวิช” ไม่ได้ถูกวางยาพิษ

 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้ หลังเกิดกรณีร้อนแรงจากการที่เขาแถลงระหว่างการเยือนประเทศโปแลนด์เมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อสำรวจสถานกาณ์การสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซีย ซึ่งผู้นำสหรัฐระบุว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ไม่ควรได้อยู่ในอำนาจอีกต่อไป

โดย  ไบเดน ระบุว่า คำพูดของตน ซึ่งแสดงความต้องการให้ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียถูกปลดพ้นจากอำนาจนั้น เป็นเพียงอารมณ์โกรธ

เป็นความรู้สึกส่วนตัวของเขา และไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลสหรัฐ  แต่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยืนยันจะไม่ขอโทษ หรือ ถอนคำพูดที่เกิดขึ้น

อย่างแรกเลย ผมจะไม่ถอยหลังอะไร ข้อเท็จจริงของสถานการณ์คือ ผมได้แสดงออกถึงความไม่พอใจ ที่ผมรู้สึกต่อวิธีที่ปูตินเขาจัดการปัญหาและการกระทำของชายคนนี้ ความโหดร้ายทารุณต่อเด็กๆกว่าครึ่งหนึ่งในยูเครน ผมรู้สึกถึงมันการที่ไปอยู่กับครอบครัวเหล่านั้น และดังนั้น ผมอยากจะทำให้ชัดเจน ผมไม่ได้จะ หรือผมไม่ได้กำลังเปลี่ยนแปลงนโยบาย ผมแสดงออกถึงความรู้สึกโกรธจากสำนึกทางจริยธรรมที่ผมรู้สึก ผมจะไม่ขอโทษ”

ทั้งนี้นักข่าวถามว่า  “ความรู้สึกส่วนตัวหรอคะ ท่าน? ความรู้สึกส่วนตัว” ซึ่งไบเดน ตอบว่า “ความรู้สึกส่วนตัวของผม”

 

ขณะเดียวกันไบเดน ยืนยันว่า สิ่งที่พูดไปเป็นการสะท้อนความรู้สึกโกรธจากสำนึกทางจริยธรรม (moral outrage) และย้ำว่าตนเองไม่เคยมีความคิดที่จะปรับเปลี่ยนทิศทางของนโยบายสหรัฐฯ ซึ่งคำพูดดังกล่าวของ ไบเดน ทำให้ก่อนหน้านี้ ทั้งทำเนียบขาว และ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต้องออกมาชี้แจงว่าสหรัฐฯ ไม่มีนโยบายล้มล้างรัฐบาลรัสเซีย

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ NBC ได้เผยผลการสำรวจความนิยมของ ไบเดน ระหว่างวันที่18-22 มี.ค พบว่ามีคะแนนลดลงจาก 43 เปอร์เซ็นต์ในเดือน ม.ค เหลือ 40 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนนี้ ถือเป็นคะแนนนิยมที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ