ชาตินาโตเห็นพ้องส่งอาวุธหนักให้ยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เห็นพ้องส่งอาวุธหนักให้ยูเครน ขณะที่รัฐบาลเคียฟเตรียมตัวรับมือการบุกโจมตีครั้งใหม่ของรัสเซียในภาคตะวันออกของประเทศ

ผ่านมาแล้วหกสัปดาห์ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งกองทัพรุกรานยูเครน ทหารรัสเซียส่วนใหญ่ได้ถอนกำลังจากตอนเหนือของกรุงเคียฟ หลังบุกยึดไม่เสร็จ

โดยตอนนี้ มีแนวโน้มว่า รัสเซียกำลังจัดกำลังพลใหม่เพื่อยึดภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนแทน ทำให้รัฐบาลเคียฟออกมาเรียกร้องให้ชาติตะวันตกสนับสนุนยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมให้ยูเครนโดยเร็ว ไม่ใช่เช่นนั้นผู้คนจำนวนมากจะต้องล้มตาย เพราะความช่วยเหลือมาช้าเกินไป

ฟินแลนด์ ผวารัสเซีย เตรียมหารือสภาขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต

ยูเครน-สหรัฐฯ รายงานตรงกัน รัสเซียยังไม่ถอนทหาร แต่กำลังจัดทัพใหม่

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ก็ได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ชาติสมาชิกนาโตตกลงที่จะจัดส่งอาวุธหนักให้แก่ยูเครน หลังจากที่ได้หารือกันว่านาโตจะสามารถช่วยอะไรได้มากกว่านี้บ้าง ทั้งความช่วยเหลือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ และการจัดส่งอุปกรณ์ในการป้องกันตนเองให้แก่ยูเครนจากภัยคุกคามอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ

แม้จะไม่ได้มีการระบุรายละเอียดของอาวุธที่จะส่งให้ยูเครน แต่นาโตยืนยันว่า แต่ละชาติสมาชิกจะส่งอาวุธที่แตกต่างกันออกไปให้แก่ยูเครน

ด้าน นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังพิจารณาส่งระบบอาวุธชุดใหม่ ที่ชาติพันธมิตรนาโตยังไม่เคยส่งให้ยูเครน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา ชาติสมาชิกนาโตและพันธมิตรได้ส่งขีปนาวุธต่อต้านรถถัง โดรน และยุทโธปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ให้ยูเครนทั้งก่อนและหลังเกิดสงคราม แต่ยังไม่เคยส่งอาวุธระดับอื่น หรือบังคับใช้เขตห้ามบินตามที่รัฐบาลเคียฟร้องขอ เนื่องจากเกรงว่าสงครามจะขยายวงบานปลาย

ล่าสุด ออสเตรเลีย ได้ส่งรถหุ้มเกราะ “บุชมาสเตอร์” 3 คันแรก จากทั้งหมด 20 คัน ให้แก่ยูเครนวันนี้ (8 เม.ย.) ตามที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้ร้องขอผ่านวิดีโอคอลในรัฐสภาออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยรถหุ้มเกราะบุชมาสเตอร์นี้จะถูกใช้ในการลำเลียงทหารและพลเรือนในพื้นที่สู้รบ และไม่ได้ใช้เพื่อการโจมตี

ยูเครนโจมตีเรือรัสเซีย ในท่าเรือทางตอนใต้ ฝั่งทะเลอาซอฟ

“ปลาวาฬ อิสสระ” ควบเบนท์ลี่ย์ เสียหลักชนรั้วเหล็กกั้นไฟไหม้วอด

ยูเครนเผยสูญเสีย ปชช.ในเมืองโบโรเดียนกา 26 คน สูญหายกว่าร้อย

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวเมื่อวานนี้ โดยเตือนว่า ความสูญเสียที่เมืองโบโรเดียนกา ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ นั้นน่ากลัวยิ่งกว่าในเมืองบูชาเสียอีก หลังเริ่มมีการสำรวจความเสียหาย

โดยนี่เป็นภาพจากโดรนที่กระทรวงกลาโหมยูเครนเผยแพร่ออกเมื่อวานนี้ ซึ่งระบุว่าถ่ายเมื่อที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา เผยให้เห็นอาคารและถนนหนทางที่ได้รับความเสียหายและถูกทำลายยับเยิน

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เริ่มลงพื้นที่ไปสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น และดำเนินปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย โดยพยายามเข้าไปค้นหาผู้เสียชีวิตตามใต้ซากปรักหักพัง เพราะเชื่อว่า มีประชาชนหลายร้อยคนที่ยังคงสูญหาย และน่าจะมีคนเข้าไปหลบในชั้นใต้ดินระหว่างที่เกิดเหตุการณ์โจมตี โดยหวังว่าจะยังมีคนรอดชีวิต

อย่างไรก็ตาม อัยการสูงสุดของยูเครนเปิดเผยว่า มีการพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 26 ศพ ใต้ซากอะพาร์ตแมนต์สองหลังในเมืองโบโรเดียนกา พร้อมระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวนั้นไม่ได้มีพื้นที่ทางการทหารอยู่เลย แต่รัสเซียพุ่งเป้าโจมตีไปที่ย่านของพลเรือน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ