ยูเครนเผย รัสเซียซ่อนหลักฐานอาชญากรรมสงคราม นำศพพลเรือนมาริอูปอลไปฝัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพดาวเทียมเผย ที่สุสานใกล้เมืองมาริอูปอลมีหลุมศพเพิ่มขึ้นผิดสังเกต คาดอาจเป็นศพพลเรือนเมืองมาริอูปอล

วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูปอล เปิดเผยว่า รัสเซียได้พยายามซ่อนหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงครามที่ “ป่าเถื่อน” ในเมืองมาริอูปอล โดยการขุดหลุมฝังศพพลเรือนที่ถูกสังหารจากอาวุธของรัสเซีย

โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทแม็กซาร์ (Maxar) ของสหรัฐฯ ซึ่งเผยให้เห็นว่า ที่สุสานมานฮุช (Manhush) ในภูมิภาคโดเนตสค์ ห่างจากมาริอูปอลไปประมาณ 20 กม. มีจำนวนหลุมศพเพิ่มขึ้นอย่างผิดสังเกต

ไฟไหม้สถาบันวิจัยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เสียชีวิต 7 ราย

"ปูติน" เปลี่ยนแผน ยกเลิกบุกยึดโรงงาน Azovstal สั่งแค่ปิดล้อม

รัสเซียขู่! ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ ยิงได้ไกล 6,000 กม.

โดยเมื่อเทียบภาพถ่ายดาวเทียมของวันที่ 19 มี.ค. สุสานดังกล่าวยังไม่มีหลุมศพที่บริเวณด้านบนของสุสาน แต่ในวันที่ 3 เม.ย. กลับพบจำนวนหลุมศพเพิ่มขึ้นกล่า 200 หลุม

บอยเชนโก กล่าวว่า รถบรรทุกของรัสเซียได้เก็บศพจากถนน และลำเลียงไปฝังยังสุสานมานฮุชที่อยู่ไม่ไกลมากนัก “ผู้รุกรานกำลังพยายามปกปิดหลักฐานการก่ออาชญากรรมของพวกเขา”

สหรัฐฯ-อังกฤษ-แคนาดา “วอล์กเอาต์” ขณะตัวแทนรัสเซียพูดในที่ประชุม G20

นายกเทศมนตรีคาดการณ์ว่า ตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน มีชาวมาริอูปอลมากกว่า 20,000 คนถูกสังหาร โดยขณะนี้ศพส่วนใหญ่ถูกนำออกไปจากเมืองแล้ว บางส่วนถูกกำจัดในเมรุเคลื่อนที่

บอยเชนโกบอกว่า ขณะนี้มาริอูปอลยังคงถูกโจมตีอยู่ โดยทหารยูเครนและกองกำลังอาซอฟยังคงซ่อนตัวอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นปราการด่านสุดท้ายของมาริอูปอล และคาดว่ามีพลเรือน 300-1,000 คน หลบภัยอยู่ในนั้นด้วย

“เราไม่รู้ตัวเลขพลเรือนที่แน่นอนเพราะเราไม่สามารถอพยพพวกเขาออกมาได้ เราต้องการให้มีการหยุดยิง 1 วัน เพื่ออพยพพลเรือนได้” เขากล่าว

เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งให้กองกำลังของเขาอย่าเพิ่งโจมตีโรงงานอาซอฟสตาล ให้เพียงปิดล้อมไว้ ไม่จำเป็นต้องบุกยึด เพราะโครงสร้างเหมืองใต้ดินของโรงงานแห่งนี้มีความซับซ้อน

“ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะลงไปควานหาใต้พื้นดินจนทั่วเขตอุตสาหกรรม แต่ปิดกั้นเอาไว้ แม้แต่แมลงวันก็อย่าให้หนีออกมาได้” ปูตินกล่าว

เจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกประเมินว่า รัสเซียมีทหารประมาณ 5,000-10,000 นายในพื้นที่มาริอูปอล ซึ่งตอนนี้บางส่วนถูกเคลื่อนย้ายไปทางเหนือเพื่อร่วมปฏิบัติการโจมตีดอนบาส หรือภูมิภาคยูเครนตะวันออก

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวอีกว่า พวกเขากำลังเตรียมพร้อมสำหรับ “การต่อสู้ที่ยืดเยื้อ” ในภูมิภาคดอนบาส และประเมินว่า สงครามอาจดำเนินไปอีกเกือบทั้งปี

บอยเชนโกกล่าวว่า ยังมีผู้คนประมาณ 100,000 คนอยู่ในพื้นที่เมืองมาริอูปอล ส่วนอีก 100,000 คนสามารถหลบหนีได้สำเร็จ ขณะที่อีก 40,000 คนถูกบังคับให้เดินทางไปยังรัสเซีย และมีบางส่วนที่ถูกกักขังอยู่ในค่ายของรัสเซียนอกเมือง

เมื่อเผชิญกับการแข็งขืนของกองกำลังในมาริอูปอล ดูเหมือนว่ารัสเซียจะเปลี่ยนไปใช้แผนทำให้กองกำลังอดตายเพื่อบีบให้ยอมจำนน

บอลลูนพร้อมผู้โดยสารนับสิบตกบนดาดฟ้าในออสเตรเลีย ไม่มีคนเจ็บ

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Maxar

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ