ชาวอเมริกันประท้วง หลังมีเอกสารหลุด จ่อคว่ำกฎหมายทำแท้งเสรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชน-นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรี ชาวอเมริกันประท้วงคว่ำบาตรกฎหมายการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายที่สหรัฐใช้มานานเกือบครึ่งศตวรรษ

ผู้ประท้วงและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรี ออกมารวมตัวกันที่ด้านหน้าศาลสูงของสหรัฐ ในกรุงวอชิงตันดีซีเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจ หลังมีเอกสารหลุดออกมา เผยให้เห็นว่า ในเร็วๆ นี้อาจมีการคว่ำบาตรกฎหมายโร วี เวด Roe v. Wade ปี 1973 ซึ่งเป็นกฎหมายที่อนุญาตให้การทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

ผู้ประท้วงยิ่งไม่พอใจไปกันใหญ่ หลังมีการยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวที่หลุดออกมานั้นเป็นของจริง โดยผู้ประท้วงต่างชูป้ายและตะโกนข้อความว่า การทำแท้งนั้นเป็นการบริการด้านสาธารณสุขอย่างหนึ่ง

ส่องกฎหมายทำแท้งทั่วโลกรวมถึง “ไทย”

สภาฯ อาร์เจนตินาลงมติเสียงข้างมาก อนุมัติร่างกฎหมายทำแท้ง

ทั้งนี้ ร่างความคิดเห็นของศาลสูงที่หลุดออกมาเกี่ยวกับเรื่องการยกเลิกกฎหมายทำแท้งถูกกฎหมายนั้น ได้รับการตีพิมพ์โดยสื่อ “Politico” เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีการระบุเอาไว้ว่า เป็นร่างที่หนึ่ง เผยให้เห็นความคิดเห็นส่วนใหญ่ของศาล และมีข้อความหนึ่งของผู้พิพากษาซามูเอล อลิโต ที่เรียกกฎหมายทำแท้งดังกล่าวว่า ผิดพลาดมาตั้งแต่เริ่มต้น

อย่างไรก็ตาม จอห์น โรเบิร์ต หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงของสหรัฐยืนยันว่า ร่างดังกล่าวไม่ได้เป็นความคิดเห็นที่ได้รับการเห็นชอบแล้วจากศาลสูง และความคิดเห็นอาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่ถ้าหากกฎหมายทำแท้งดังกล่าวถูกคว่ำบาตรลงแล้ว ราวครึ่งหนึ่งของรัฐทั่วประเทศสหรัฐอาจจะสั่งห้ามการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย

ด้าน Planned Parenthood หน่วยงานบริการด้านสุขภาพของสหรัฐเปิดเผยว่า จะมีการสู้อย่างสุดความสามารถเพื่อปกป้องสิทธิในการแท้งอย่างถูกหมายของผู้หญิงเอาไว้ โดยงานวิจัยพบว่า ถ้าหากกฎหมายดังกล่าวถูกยกเลิก ผู้หญิงราว 36 ล้านคนจะสูญเสียสิทธิในการเข้าถึงการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ออกมาแสดงความเป็นกังวลต่อเรื่องดังกล่าว และมีรายงานว่า เขาและพรรคแดโมแครตจะพยายามหาทางรับมือ เพื่อปกป้องสิทธิในการทำแท้งของผู้หญิงเอาไว้ ส่วนเมื่อวานนี้ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐก็ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวบนเวที โดยเธอบอกว่า ตอนนี้ สิทธิของผู้หญิงในสหรัฐฯกำลังถูกโจมตีอยู่

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ทางนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีและพรรคแดโมแครตพยายามจะผลักดันไม่ให้มีการคว่ำบาตรกฎหมายตัวนี้ ทางฝั่งพรรครีพับลิกันและฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ต่อต้านการทำแท้งมองว่า นี่เป็นเหมือนชัยชนะอีกหนึ่งอย่างของพวกเขาในการพยายามจะยกเลิกการทำแท้งถูกกฎหมายมานานหลายสิบ

แฉอีก “กาโตะ” เบิกเงินวัด 6 แสนใช้จ่ายส่วนตัว หวังปิดปากเรื่องชู้สาว

โควิดวันนี้ (4พ.ค.) ป่วยปอดอักเสบ 1,638 ราย ยอด PCR+ATK เฉียด 2หมื่นราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ