เกาหลีเหนือพบป่วยโควิดเพิ่มอีกกว่า 2 แสน แนะจิบชา-กินยาตามอาการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีกกว่า 2 แสน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 6 คน โดยเกาหลีเหนือระบุว่า ในเวลานี้ใช้วิธีแยกตัวและรักษาผู้ป่วยที่เป็นไข้ตามอาการ

สถานีโทรทัศน์กลางของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่รายงาน สัมภาษณ์คิม ฮยองฮุน ผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศ โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขเปิดเผยว่า ในเวลานี้เกาหลีเหนือได้เปลี่ยนจากการใช้ระบบกักตัว มาเป็นระบบให้การรักษา เพื่อรับมือกับเคสผู้ป่วย “เป็นไข้” ที่มีรายงานพบเป็นหลายแสนคนในแต่ละวัน

สื่อของทางการเกาหลีเหนือยังแนะนำให้ผู้ป่วยใช้ยาแก้ปวด และยาลดไข้ อย่างพาราเซตามอล และไอบูโพรเฟ่น 

ทหารยูเครนที่บาดเจ็บในอาซอฟสตอล ได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว

แมคโดนัลด์ประกาศถอนตัว ยุติการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย

โควิดวันนี้ (17พ.ค.65) ยอดติดเชื้อลดลงไม่ถึง 5 พันราย

รวมถึงยาปฏิชีวนะอย่างแอ็มม็อกซิลิน เพื่อรักษาโรคโควิด 19 และอาการอื่น ๆ ด้วย รวมถึงแนะนำให้ประชาชนกลั้วคอด้วยน้ำเกลือ ดื่มชาน้ำผึ้ง หรือชาต้นหลิวสามครั้งต่อวัน

3 โรคมือสุดฮิต ภัยเงียบที่คนวัยทำงานไม่ควรละเลย

รับมือโควิด-19 เปิดเทอม สธ. ย้ำโรงเรียนใช้แผนเผชิญเหตุหากพบผู้ติดเชื้อ

สำหรับยาปฏิชีวนะไม่สามารถรักษาหรือป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส อย่างโควิด-19 ได้ เพราะยาประเภทนี้ได้ผลดีกับการรักษาโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เองก็เคยออกมาเตือนว่า การใช้ยาเหล่านี้เกินขนาด อาจทำให้เกิดการดื้อยาได้ด้วย

และนับจนถึงเวลา 18 นาฬิกาของวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เกาหลีเหนือรายงานพบผู้ป่วยที่มีไข้เพิ่มขึ้นอีก 269,510 คน ส่งผลทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ราว 1,500,000 คน และยังพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 6 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 56 รายในเวลานี้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยกระดับเรื่องการกระจายยา โดยนายคิม จองอึนได้สั่งให้กองทัพเข้ามาช่วยเหลือ เขาเน้นย้ำกับทางการและกองทัพว่า ต้องรักษาเสถียรภาพของระบบยาในกรุงเปียงยาง และทำทุกทางให้การจ่ายยาแก่ผู้ป่วยเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนั้นคิมยังวิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณะบางส่วนที่ขาดความรับผิดชอบ

 

ด้าน เกาหลีใต้เพื่อนบ้าน ในการประชุมของสมาชิกรัฐสภา ยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีคนใหม่ระบุว่า หากเกาหลีเหนือต้องการความช่วยเหลือ เกาหลีใต้ก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ป้องกัน ยารักษา ไปจนถึงวัคซีน

แต่กระนั้นเกาหลีเหนือจะตอบรับความช่วยเหลือหรือไม่ ยังต้องติดตามต่อไป เพราะสำหรับผู้นำประเทศแล้ว ความแข็งแกร่งและความเชื่อมั่นจะถูกสะท้อนผ่านสถานการณ์ นั่นทำให้การเปิดรับความช่วยเหลือจากเกาหลีใต้อาจเป็นสิ่งที่ คิม จอง อึน ไม่ต้องการแสดงออกมา

ช่วง 2 ปีกว่าที่ผ่านมา นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นไปทั่วโลก เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ไม่เคยรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ ทั้งที่ประเทศนี้มีพรมแดนติดกับจีนและเกาหลีใต้ สองประเทศที่เผชิญกับการระบาดหลายระลอก

อันที่จริง เกาหลีเหนือคือประเทศแรก ๆ ที่ตื่นตัว เพราะพวกเขาประกาศปิดพรมแดนตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2020 และยังคงปิดยาวมาจนถึงปัจจุบัน

ตลอดเวลาของการปิดประเทศ โดดเดี่ยวตนเองเป็นฤาษี เกาหลีเหนืออ้างว่าไม่เคยพบผู้ป่วยโควิด ในรายงานที่ส่งไปยังอนามัยโลกระบุว่า จากการตรวจหาเคสประชากร 43,000 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่คนเดียว

ดังนั้น การออกมายอมรับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ในที่สุดแล้วเกาหลีเหนือก็พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงสร้างความประหลาดใจปนกังวลให้กับนานาชาติ

ความกังวลนอกเหนือจากข้อมูลข่าวสารจะถูกปิด ยากต่อการสืบค้นความจริงแล้ว อีกองค์ประกอบก็คือ เกาหลีเหนือมีระบบสาธารณสุขที่ไม่ดีอยู่แล้วเป็นทุนเดิม

ภายใต้การคว่ำบาตรจากนานาชาติ โรงพยาบาลที่นี่ไม่มีศักยภาพในการรับมือกับการ ระบาดใหญ่ เพราะในสถานการณ์ปกติ แม้แต่อุปกรณ์และบุคลากรก็ยังขาดแคลน

ความกังวลอีกประการคือ ประเทศนี้ไม่มีภูมิคุ้มกันหมู่ต่อโควิด-19 เกาหลีเหนือไม่เคยรายงานความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนต้านโควิด ดังนั้นจึงพออนุมานได้ว่า ประชากรส่วนใหญ่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน เหล่านี้คือองค์ประกอบที่ยิ่งทำให้สถานการณ์การระบาดย่ำแย่ลง

แต่สำนักข่าวยอนฮัพของทางการเกาหลีใต้ ได้รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เกาหลีเหนือได้ติดต่อไปยังประเทศจีน เพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการรับมือโควิด 19 โดยในเวลานี้ ทั้งสองฝ่ายกำลังเจรจากันอยู่ แต่ก็ยังคงไม่ทราบแน่ชัดว่า เกาหลีเหนือยื่นคำขออะไรไปกันแน่


สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันอังคารที่ 17 พ.ค. 65

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ