เผยมือกราดยิงโบสถ์แคลิฟอร์เนียมีเชื้อสายจีน ก่อเหตุเพราะเกลียดไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เอฟบีไอจ่อสอบเหตุกราดยิงโบสถ์รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ในฐานะคดีอาชญากรรมจากความเกลียดชัง หลังพบว่ามือปืนมีเชื้อสายจีน และมีความโกรธแค้นไต้หวัน

ความคืบหน้าเหตุคนร้ายบุกเข้าไปกราดยิงภายในโบสถ์เจนีวา เพรสไบทีเรียน (Geneva Presbyterian) เมืองลากูนา วูดส์ (Laguna Woods) ระหว่างที่คริสตชนชาวอเมริกันเชื้อสายไต้หวันประมาณ 30-40 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ กำลังรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่เผยว่าผู้ก่อเหตุ คือ นาย เดวิด โจว วัย 68 ปี เป็นพลเมืองอเมริกันที่อพยพมาจากจีน ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและพักอาศัยอยู่ในนครลาสเวกัส

ชายเอเชียบุกกราดยิงโบสถ์ในแคลิฟอร์เนีย เสียชีวิต 1 คน

เกิดเหตุกราดยิง 10 ศพ กลางซูเปอร์ฯ ย่านคนดำ รัฐนิวยอร์ก

กต.แจงกงสุลเร่งช่วย นศ.ไทยถูกทำร้ายในสหรัฐฯ พบผู้ก่อเหตุเป็นคนไร้บ้าน

จากการสืบสวนเบื้องต้น พบว่า นายโจววางแผนก่อเหตุมาเป็นอย่างดี มีการซ่อนกระเป๋าใส่ระเบิดขวด และกระสุนสำรองไว้ตามจุดต่าง ๆ รอบโบสถ์ ซึ่งหลังจากบุกเข้าไปด้านใน คนร้ายได้ใช้โซ่และกาวปิดล็อกประตูไว้ ก่อนเปิดฉากยิงด้วยปืนสั้น 2 กระบอก

ด้านสำนักงานสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ (FBI) เตรียมเปิดการสืบสวนในฐานะคดีอาชญากรรมจากความเกลียดชัง หลังเชื่อว่าคนร้ายมีแรงจูงใจจากความเกลียดชังไต้หวัน

โดยจากการตรวจค้นรถยนต์ พบบันทึกเขียนด้วยภาษาจีนกลาง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาหมกมุ่นเรื่องไต้หวัน ไม่ชอบคนไต้หวัน และไม่พอใจสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันที่เริ่มตึงเครียดขึ้นในระยะหลังๆ

เบื้องต้น คาดว่าคนร้ายจะถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตาย 1 กระทง พยายามฆ่า 5 กระทง และครอบครองวัตถุระเบิดอย่างผิดกฎหมายอีก 4 กระทง

ขณะเดียวกัน ทางการและคนในชุมชนต่างยกย่องวีรกรรมความกล้าหาญของนายแพทย์จอห์น เฉิง ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา วัย 52 ปี ที่เข้าไปขัดขวางและต่อสู้กับมือปืนจนถูกยิงเสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 5 คน มีอายุตั้งแต่ 66 - 92 ปี

ทั้งนี้ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ต้องเผชิญกับเหตุกราดยิงที่มีสาเหตุจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติถึง 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยนอกจากเหตุการณ์นี้แล้ว ยังมีเหตุกราดยิงที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ซึ่งมือปืนเป็นคนขาว มุ่งเป้าโจมตีชุมชนคนดำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน บาดเจ็บอีก 3 คน


ภาพ AFP, Reuters


โควิดวันนี้ 10 จังหวัด กทม. 865 ราย จว.อื่นๆต่ำกว่า 200 ราย

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันอังคารที่ 17 พ.ค. 65

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ