สหรัฐฯ ยกเลิกตรวจโควิด 19 ก่อนบินเข้าประเทศ เริ่ม 12 มิ.ย. นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ยกเลิกข้อกำหนดบังคับให้ผู้โดยสารเครื่องบินต้องมีผลตรวจโควิด 19 เป็นลบ ภายในระยะเวลา 1 วันก่อนเดินทางเข้ามาประเทศ มีผลบังคับใช้ 12 มิ.ย. 65

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ได้ระบุว่า การตรวจโควิด 19 ก่อนขึ้นเครื่องนั้นไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป โดยการยกเลิกข้อบังคับดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสระบุว่า สามารถดำเนินการตามขั้นตอนนี้ได้ เพราะสหรัฐฯ ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างมากในการต่อสู้กับโควิด 19 ซึ่งรวมถึงได้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิดเพื่อช่วยชีวิตผู้คน การรักษาโควิดที่สามารถทำได้ทั่วไป

คาดการณ์ 11 ตัวจริง ทีมชาติไทย พบ ศรีลังกา เอเชียน คัพ ค่ำนี้

ราคาทองวันนี้ พุ่ง 400 บาท ปรากฏการณ์แปลก "ทอง-ดอลลาร์-พันธบัตร"ขึ้น

เช็กที่นี่! กทม.อัปเดตตารางการแสดง "ดนตรีในสวน" เล่นที่ไหนบ้าง มีกี่วง

และเครื่องมือเหล่านี้กำลังทำงานเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยร้ายแรง และการเสียชีวิต และมีประสิทธิภาพในการต่อต้านโควิดสายพันธุ์ต่างๆที่กำลังแพร่ระบาดในสหรัฐฯ และทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงระบุว่า ทาง CDC จะยังคงประเมินผลจากการยกเลิกข้อบังคับดังกล่าวทุกๆ 90 วัน และอาจจะกลับมาบังคับให้ผู้เดินทางเข้ามาสหรัฐฯ ต้องตรวจหาโควิด-19 อีกครั้ง หากเกิดการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ ๆ

ส่วนความเคลื่อนไหวของประธานสมาคมการเดินทางแห่งสหรัฐฯ โรเจอร์ ดาว (Roger Dow) ระบุว่า การยกเลิกข้อบังคับดังกล่าวเป็นก้าวใหญ่ก้าวหนึ่งที่จะทำให้การเดินทางทางอากาศเพื่อเข้ามายังสหรัฐฯฟื้นตัว และจะทำให้นักเดินทางจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาในสหรัฐฯ อีกครั้ง

ขณะที่ผลการวิจัขของสมาคมการเดินทางแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า การยกเลิกข้อกำหนดในการตรวจหาโควิดมีแนวโน้มที่จะมีนักเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มราว 5 ล้าน 4 แสนคนในปีนี้ ส่งผลให้การใช้จ่ายด้านการเดินทางเพิ่มขึ้นราว 12%

ด้านสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก ร่วมแสดงความยินดีเช่นเดียวกัน พร้อมระบุว่าความเคลื่อนไหวนี้จะเพิ่มความเชื่อมั่นนักเดินทางให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และส่งเสริมการฟื้นตัวของการเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วงฤดูร้อนนี้ด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้เริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดโควิดให้กับนักเดินทางชาติอื่น ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วได้ยกเลิกข้อห้ามนักเดินทางกว่า 30 ประเทศทั่วโลกเข้าประเทศ รวมถึงอังกฤษ หลังจากแบนนักเดินทางจากประเทศต่างๆนานกว่า 18 เดือน

ขณะที่เดือนเมษายนที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้ยกเลิกข้อกำหนดที่ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยบนเครื่องบิน หลังจากที่ศาลตัดสินให้คำสั่งของ CDC เป็นโมฆะ

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มกราคมปีที่แล้ว สหรัฐฯได้ออกข้อกำหนดให้ผู้โดยสารที่เดินทางทางอากาศโดยต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบภายใน 3 วัน ก่อนเดินทางเข้าประเทศ หรือแสดงหลักฐานว่าหายป่วยจากโควิด 19 แล้ว

ต่อมาเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนที่สหรัฐฯ เผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์แพร่ระบาดเร็ว ทำให้มีผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ประธานาธิบดีไบเดนออกนโยบายเข้มงวดขึ้น โดยบังคับให้ผู้โดยสารต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ภายในระยะเวลาหนึ่งวันก่อนเดินทางเข้ามายังสหรัฐฯ  และผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองอเมริกันต้องได้รับรับวัคซีนป้องกันโควิดก่อนเดินทางเข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในสหรัฐฯลดลงต่อเนื่อง แม้ว่าบางช่วงจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ว่าไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้นก็ค่อยๆลดลง และอัตราการเสียชีวิตยังคงต่ำกว่าช่วงที่มีการระบาดครั้งใหญ่  ทำให้ที่ผ่านมาสายการบินและกล่มธุรกิจท่องเที่ยว เดินหน้ากดดัน เพื่อให้ประธานาธิบดีไบเดนยกเลิกข้อบังคับดังกล่า;

โดยทางสายการบินและกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวให้เหตุผลว่า การกำหนดให้ผู้โดยสารต้องตรวจเชื้อโควิดก่อนขึ้นเครื่อง ถือเป็นการทำลายแรงจูงใจให้ผู้คนเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เพราะหากคนเหล่านี้ติดโควิด-19 ก่อนบิน ก็อาจจะต้องติดอยู่ในต่างประเทศและไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้

ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่มีการยกเลิกข้อบังคับการตรวจโควิด ก่อนบินเข้าประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ซึ่งได้ยกเลิกไปแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับแคนาดา อิตาลี ซึ่งจะสิ้นสุดการข้อบังคับดังกล่าวในเดือนนี้ โดยรัฐบาลแคนาดา ระบุว่า จะระงับการสุ่มตรวจโควิดที่สนามบินในช่วงที่เหลือของเดือนมิถุนายนนี้เพื่อลดระยะเวลาการรอคอยของนักเดินทาง 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ