กลาโหมจีนประกาศกร้าว “พร้อมเริ่มสงคราม” หากไต้หวันประกาศเอกราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีกลาโหมจีน บอกว่า “จีนจะไม่รีรอที่จะเริ่มทำสงครามไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตามหากไต้หวันประกาศเอกราช”

วันนี้ (11 มิ.ย.) ในช่วงนอกรอบการประชุมแชงกรี-ลา ไดอะล็อก (SLD) ซึ่งเป็นการประชุมหารือด้านความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่สิงคโปร์ เกิดการตอบโต้เดือดระหว่าง เว่ยเฟิ่งเหอ รัฐมนตรีกลาโหมจีน และ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ

โดยเหว่ยเฟิ่งเหอบอกกับออสตินว่า “จีนจะไม่รีรอที่จะเริ่มทำสงครามไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตามหากไต้หวันประกาศเอกราช”

เปิดสะพานรัสเซีย-จีน เสริมความแข็งแกร่งด้านการค้าระหว่างสองชาติ

เริ่มแล้ว! ลงทะเบียน “วินเซฟ” รัฐช่วยค่าน้ำมัน วันละ 50 บาท

“แอลลี่” รับหวังอยากร่วมงาน “PinkSweat$” และ “บีไอ” แย้มเตรียมคัมแบคเพลงใหม่

เรื่องนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในไต้หวันที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากการที่เครื่องบินของจีนบินล้ำเข้ามาในเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน (ADIZ) มากขึ้น

ซึ่งออสตินได้เรียกร้องให้จีน “หยุดการกระทำที่ทำลายความมั่นคงของไต้หวัน” ขณะที่ โจแอนน์ โอว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ก็ได้ออกมาประณามการเรียกร้องอธิปไตยของจีนที่ “ไร้สาระ” และขอบคุณสหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุน

“ไต้หวันไม่เคยอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาลจีน และประชาชนของไต้หวันจะไม่ยอมจำนนต่อการคุกคามและการใช้กำลังจากรัฐบาลจีน” โจแอนน์กล่าว

ในการกล่าวสุนทรพจน์วันนี้ ออสตินได้ตำหนิกิจกรรมทางทหารของจีนที่ “ยั่วยุและก่อความไม่มั่นคง” ต่อไต้หวัน และกล่าวว่า สหรัฐฯ จะทำส่วนของตนเพื่อจัดการความตึงเครียดกับจีนและป้องกันความขัดแย้ง แม้ว่าจีนจะมีพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้นเรื่อย ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แต่สหรัฐฯ จะยังคงยืนหยัดอยู่เคียงข้างพันธมิตร รวมทั้งไต้หวัน

“นั่นสำคัญอย่างยิ่งเมื่อจีน [จีน] ใช้วิธีการที่บีบบังคับและก้าวร้าวมากขึ้นในการอ้างสิทธิ์ในอาณาเขตของตน” ออสตินกล่าว โดยหมายความถึงจำนวนครั้งการเผชิญหน้าที่ไม่ปลอดภัยและไม่เป็นมืออาชีพระหว่างเครื่องบินจีนกับเรือของประเทศอื่น ๆ

ออสตินยังบอกอีกว่า “เราไม่ได้ต้องการให้มีการเผชิญหน้าหรือความขัดแย้ง และเราไม่ได้ต้องการสงครามเย็นครั้งใหม่ นาโตในเอเชีย หรือภูมิภาคที่แตกแยกออกเป็นกลุ่มที่ไม่เป็นมิตร” เขากล่าว

ออสตินยังอ้างถึงสถานการณ์ในยูเครนว่า “การรุกรานยูเครนของรัสเซียคือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อผู้กดขี่เหยียบย่ำกฎที่ปกป้องพวกเราทุกคน ... มันเป็นภาพตัวอย่างของโลกแห่งความโกลาหลและความวุ่นวายที่อาจไม่มีใครอยากอาศัยอยู่”

หลังออสตินกล่าวสุนทรพจน์ เว่ยเฟิ่งเหอก็ได้นิยามสุนทรพจน์ของออสตินว่า “เป็นการเผชิญหน้า” และเป็นที่มาของการประกาศกร้าวดังที่ระบุไว้ข้างต้น

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า เว่ยเฟิ่งเหอบอกกับออสตินว่า “จีนจะทุบทำลายแผนการแสวงหาเอกราชของไต้หวันให้แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และสนับสนุนการรวมชาติมาตุภูมิอย่างเด็ดเดี่ยว”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ