ภารกิจที่ทั้งโลกรอคอยคำตอบ นาซาตั้งทีมศึกษาตามล่า “ยูเอฟโอ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นาซาตั้งทีมศึกษาและตามหา “วัตถุบินที่ไม่สามารถระบุได้” หรือ “ยูเอฟโอ (UFO)” คาดใช้เวลา 9 เดือน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่ในแวดวงการศึกษาอวกาศ นั่นคือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา (NASA) ได้ประกาศว่า จะจัดตั้งทีมเพื่อศึกษาและตามหา “วัตถุบินที่ไม่สามารถระบุได้” หรือ “ยูเอฟโอ (UFO)”

นาซาระบุว่า ทีมที่จะจัดตั้งขึ้นนี้ มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ “เหตุการณ์บนท้องฟ้าที่ไม่สามารถระบุได้ (UAP) ว่าเป็นเครื่องบินหรือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จากมุมมองทางวิทยาศาสตร์”

นักวิทย์เตรียมส่งข้อความไปในทางช้างเผือก ตามหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

จักรวาลมี “จุดสิ้นสุด” หรือไม่ สุดขอบจักรวาลมีจริงหรือแค่คำเปรียบเทียบ

พบการเปลี่ยนแปลงในสมองของนักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจในอวกาศนานครึ่งปี

นาซากล่าวว่า มีความสนใจใน UAP เนื่องจากมุมมองด้านความมั่นคงและปลอดภัย โดยเสริมว่า ขณะนี้ไม่มีหลักฐานว่า UAP มาจากต่างดาว และการศึกษาจะเริ่มในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (ประมาณเดือน ก.ย.) และคาดว่าจะใช้เวลา 9 เดือนในการศึกษา

โธมัส เซอร์บูเชน รองผู้อำนวยการฝ่ายภารกิจวิทยาศาสตร์ของนาซา กล่าวว่า “เรามีเครื่องมือและทีมงานที่สามารถช่วยให้เราเข้าใจในสิ่งที่ไม่รู้จัก นั่นคือคำจำกัดความของวิทยาศาสตร์ นั่นคือสิ่งที่เราทำ”

นาซากล่าวว่า ที่ผ่านมามีการสังเกตการณ์ UAP ในจำนวนที่จำกัด ทำให้ยากที่จะหาข้อสรุปหรือเหตุผลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ไม่สามารถระบุได้ที่เกิดขึ้น

เดวิด สเปอร์เกล นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ ศาสตราจารย์กิตติคุณและอดีตหัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ดาราศาสตร์มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน หัวหน้าทีมศึกษาชุดนี้ กล่าวว่า “จากความไม่สะดวกในการสังเกตการณ์ งานแรกของเราจึงต้องเป็นการรวบรวมชุดข้อมูลที่แข็งแกร่งที่สุดที่เราสามารถทำได้ เราจะหาว่ามีข้อมูลใดบ้าง จากพลเรือน รัฐบาล องค์กรไม่แสวงผลกำไร บริษัทต่าง ๆ ทุกที่เราควรรวบรวม และหาวิธีวิเคราะห์ข้อมูลให้ดีที่สุด”

เซอร์บูเชนกล่าวว่า ที่ผ่านมา องค์การนาซาได้รับมอบหมายให้ค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกมาเป็นเวลานาน และในปัจจุบัน ยานสำรวจ “เพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance)” ก็กำลังปฏิบัติภารกิจค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตโบราณที่อาจเคยมีอยู่บนดาวอังคาร “นาซาพยายามที่จะสำรวจสิ่งที่ไม่รู้จักในอวกาศ”

แดเนียล อีแวนส์ ผู้ช่วยรองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านภารกิจวิทยาศาสตร์ของนาซา ปละเป็นผู้ประสานงานโครงการนี้ กล่าวว่า หลังการศึกษาสิ้นสุด นาซาจะเปิดเผยรายงานฉบับเต็มต่อสาธารณะ และทีมวิจัยจะจัดการประชุมสาธารณะเพื่อหารือเกี่ยวกับการค้นพบ ส่วนงบประมาณโดยคร่าวสำหรับโครงการนี้จะไม่เกิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.5 ล้านบาท)

ที่ผ่านมา มนุษย์เรามักส่งยานสำรวจไปในระบบสุริยะและทางช้างเผือก เพื่อหาฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตนอกโลกในอดีต รวมถึงตาม “ร่องรอยเทคโนโลยี” บนดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกล เพื่อหาสัญญาณของอารยธรรมทรงภูมิที่อาจมีอย่ในอวกาศ ทำให้นี่เป็นครั้งแรก ที่นาซาจะตรวจสอบปรากฏการณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้บนน่านฟ้าของโลกอย่างจริงจัง

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ