มหาเศรษฐีเจ้าของ “เรย์แบน” เสียชีวิตแล้วในวัย 87 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลีโอนาร์โด เดล เวคคิโอ เจ้าของแบรนด์แว่นตาชื่อดัง “เรย์แบน” เสียชีวิตแล้วในวัย 87 ปี

วันนี้ (27 มิ.ย.) Corriere della Sera สื่อท้องถิ่นของอิตาลี รายงานว่า ลีโอนาร์โด เดล เวคคิโอ เจ้าพ่ออุตสาหกรรมแว่นตาชาวอิตาลี เจ้าของแบรนด์แว่นตาชื่อดังอย่าง “เรย์แบน (Ray-Ban)” เสียชีวิตแล้วในวัย 87 ปี

เดล เวคคิโอเกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 1935 เขาเติบโตมาในบ้านเด็กกำพร้าในกรุงมิลานตั้งแต่อายุ 7 ขวบ หลังแม่ของเขา ซึ่งเป็นม่าย ไม่สามารถดูแลเขาได้

พบซากแมมมอธ ถูกแช่แข็งอายุ 30,000 ปี สภาพเหมือนเพิ่งตาย

นักวิทย์พัฒนา “หุ่นยนต์ปลาจิ๋ว” กำจัดไมโครพลาสติกในทะเล

“เฟซบุ๊ก” เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรก “เรย์แบน สตอรีส์”

เขาเริ่มทำงานเป็นเด็กฝึกงานในบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือและสีย้อมในมิลานตั้งแต่อายุ 14 ปี ต่อมาเขาย้ายไปยังเมืองอากอร์โด (Agordo) และเริ่มธุรกิจขนาดเล็กของตัวเอง โดยรับผลิตกรอบแว่นตาที่มีคนออกให้ และก่อตั้งเป็นบริษัท “ลุกซอตติกา (Luxottica)” ในปี 1961 โดยมีคนงาน 14 คน บริษัทตั้งอยู่บนที่ดินที่เขาได้รับมาฟรี ๆ จากทางการ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น

ช่วงปลายทศวรรษ 1960 จากเดิมที่ผลิตแต่กรอบแว่นที่คนอื่นออกแบบให้ ลุกซอตติกาก็เริ่มออกแบบแว่นตาของตัวเอง จนบริษัทขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ และในช่วงปี 1980 เดล เวคคิโอก็เริ่มเข้าซื้อบริษัทต่าง ๆ โดยการเข้าซื้อธุรกิจที่น่าสนใจที่สุดของเขาคือการซื้อเรย์แบนในปี 1999 ด้วยราคา 640 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.2 หมื่นล้านบาท)

ต่อมาในปี 2018 เดล เวคคิโอได้ควบรวมกิจการกับ “เอสซิลอร์ (Essilor)” ยักษ์ใหญ่ด้านเลนส์ของฝรั่งเศส กลายเป็นบริษัท “เอสซิลอร์ลุกซอตติกา (EssilorLuxottica)” ซึ่งปัจจุบันเป็นทั้งผู้ค้าปลีกแว่นตาชั้นนำของโลกและหนึ่งในผู้ผลิตเลนส์แก้ไขภาพรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยเดล เวคคิโอถือหุ้นของบริษัทอยู่ 32%

นอกเหนือจากการถือหุ้นในเอสซิลอร์ลุกซอตติกาแล้ว เดล เวคคิโอ ยังถือหุ้นในบริษัททางการเงินของอิตาลี เช่น Mediobanca SpA, Assicurazioni Generali SpA และ UniCredit SpA ด้วย

ตามดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก ความมั่งคั่งสุทธิของเดล เวคคิโออยู่ที่ 2.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9 แสนล้านบาท) ณ วันที่ 1 มิถุนายน

เดล เวคคิโอเป็นมหาเศรษฐีที่ไม่ค่อยปรากฏตัวในสื่อจากนิสัยที่ค่อนข้างขี้อาย แต่ในการพูดคุยกับนักข่าวเมื่อต้นปีนี้ นักธุรกิจรายนี้ถูกถามถึงวิธีที่เขาสร้างอาณาจักรของตัวเอง เขาตอบว่า “ผมพยายามทำให้ดีที่สุดในทุก ๆ อย่างที่ทำได้ แค่นั้นเอง”

เดล เวคคิโอกล่าวว่า ในช่วงปีแรก ๆ ที่เริ่มทำธุรกิจ “เขาจะให้ความสำคัญกับการทำงานให้เสร็จก่อนสิ่งอื่นใด” โดยให้เวลากับลูก ๆ และครอบครัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่เสริมว่า ช่วงหลังมานี้ เขาได้ชดเชยเวลาให้กับครอบครัวแล้ว

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก Getty Image

ผู้ประท้วงค้านยกเลิกกฎหมายทำแท้ง ร่วมขบวนเกย์ไพรด์

โควิดวันนี้ (27 มิ.ย.65) ติดเชื้อต่ำกว่า 2 พัน ปอดอักเสบเพิ่ม 610 ราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ