วิจัยใหม่พบ ต้นตอโควิด-19 ไม่ใช่แล็บอู่ฮั่น แต่มาจากตลาดค้าสัตว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิจัยใหม่ 2 ชิ้นได้ข้อสรุปตรงกันว่า ต้นตอโควิด-19 น่าจะมาจากตลาดค้าสัตว์ในอู่ฮั่นมากกว่ารั่วไหลจากห้องแล็บ

แม้ข่าวคราวเกี่ยวกับ “ต้นตอโควิด-19” จะเงียบหายไป จากกระแสความสนใจที่คนหันไปโฟกัสเรื่องของการกลายพันธุ์ รวมถึงโรคอื่น ๆ อย่างฝีดาษลิง แต่ยังมีนักวิทยาศาสตร์หลายกลุ่มที่พยายามไขปริศนานี้ให้ได้แม้เวลาล่วงเลยมากว่า 3 ปีแล้ว

ล่าสุด งานวิจัย 2 ชิ้นซึ่งใช้วิธีที่แตกต่างกันได้คำตอบหรือข้อสรุปหนึ่งออกมาตรงกันว่า “ต้นตอของโควิด-19 ไม่ใช่ห้องแล็บ แต่เป็นตลาดอาหารทะเลหัวหนาน ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน น่าจะเป็นศูนย์กลางการเกิดไวรัสโควิด-19 มากที่สุด”

ผอ. WHO หารือประเทศจีน สอบถามต้นตอแพร่ระบาดโควิด 19

ข้อมูลการขายสัตว์ป่า “ตลาดเมืองอู่ฮั่น” ความหวังใหม่สืบหาต้นตอโควิด-19

WHO แถลงผลสืบต้นตอโควิด-19 อาจมาจาก “เอเชียอาคเนย์” บ้านเรา?

โดยงานวิจัยทั้ง 2 ชิ้นเดิมทีได้รับการเผยแพร่ทางออนไลน์เป็นงานพิมพ์ล่วงหน้าตั้งแต่เดือน ก.พ. แต่ขณะนี้ได้ผ่านการตรวจสอบซ้ำโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย และได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Science เมื่อวันอังคาร (26 ก.ค.) ที่ผ่านมา

สปสช.ขยายบริการแพทย์ทางไกล ดึง “แอปฯ คลิกนิก” ดูแลผู้ป่วยโควิดเพิ่ม

ถึงไทยแล้ว! “LAAB” 7 พันโดสแรก เริ่มฉีดกลุ่มเสี่ยงโควิดภูมิฯต่ำวันนี้

งานวิจัยแรก นักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกจัดทำแผนที่เพื่อประเมินตำแหน่งของผู้ป่วย 150 รายแรกที่พบตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2019 และทำแผนที่บริเวณที่พบผู้ติดเชื้อตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ. 2020 โดยใช้ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียที่ผู้ป่วยใช้เป้นช่องทางในการขอความช่วยเหลือ

พวกเขาพบว่า ถึงแม้จะยังไม่ชัดเจน 100% แต่ไวรัสน่าจะอยู่ในสัตว์ที่ถูกขายในตลาดในช่วงปลายปี 2019 โดยสัตว์เหล่านี้อยู่ใกล้กันและสามารถแพร่เชื้อโรคได้ง่าย อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ไม่ได้ระบุสัตว์ที่อาจเป็นแหล่งโรคตัวแรก

นักวิจัยระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก ๆ อยู่ที่ตลาด ในหมู่ผู้ขายสัตว์ที่มีชีวิตหรือลูกค้าที่มาซื้อสินค้า และเชื่อว่า มีไวรัส 2 ตัวที่แยกจากกันในสัตว์ที่แพร่กระจายสู่คนในท้ายที่สุด

“ผู้ป่วยโควิด-19 ทั้ง 8 รายที่ตรวจพบก่อนวันที่ 20 ธันวาคม มาจากพื้นที่ฝั่งตะวันตกของตลาด ซึ่งมีการจำหน่ายสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมด้วย” ผลการศึกษาระบุ ที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 มาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกลุ่มตัวลิ่นหรือค้างคาว

ศ.คริสเตียน แอนเดอร์เซน ภาควิชาวิทยาภูมิคุ้มกันและจุลชีววิทยาจากสถาบันวิจัย Scripps Research ผู้ร่วมวิจัยในการศึกษาชิ้นแรก บอกว่า “การระบาดมีความเฉพาะเจาะจงมาก”

ไมเคิล โวโรบีย์ หัวหน้าภาควิชานิเวศวิทยาและชีววิทยาวิวัฒนาการของมหาวิทยาลัยแอริโซนา อีกหนึ่งผู้ร่วมวิจัย กล่าวว่า รูปแบบการระบาดที่พบจากการทำแผนที่ชัดเจนมาก โดยกรณีแรกสุดดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกับตลาด แต่คนเหล่านั้นพักอาศัยหรือทำงานอยู่ใกล้กับตลาด

“เมื่อเรามองดูไปที่แผนที่ มันมีรูปแบบที่ไม่ธรรมดา ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 กระจุกตัวหนาแน่นสูงสุดอยู่ใกล้และมีศูนย์กลางอยู่ที่ตลาดนี้ ... ที่สำคัญ สิ่งนี้ใช้อธิบายได้กับทุกกรณีที่พบในเดือน ธ.ค. 2019 ... นี่คือสัญญาณบ่งชี้ว่า ไวรัสเริ่มแพร่กระจายในคนที่ทำงานที่ตลาด แต่จากนั้นก็เริ่มแพร่กระจายไปยังชุมชนท้องถิ่นใกล้เคียง” โวโรบีย์กล่าว

ส่วนงานวิจัยชิ้นที่สอง ใช้วิธีการศึกษาระดับโมเลกุล วิเคราะห์ความหลากหลายทางจีโนมของไวรัสทั้งในและนอกประเทศจีน โดยเริ่มจากจีโนมตัวอย่างแรกสุดที่เก็บได้ในเดือน ธ.ค. 2019 และขยายไปจนถึงกลางเดือน ก.พ. 2020

จากการจำแนกจีโนม นักวิจัยพบไวรัสโคโรนาสองสายพันธุ์ คือ A และ B เป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ในอู่ฮั่น

โจเอล เวิร์ตไฮม์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิวัฒนาการไวรัสที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก หนึ่งในทีทวิจัย ชี้ให้เห็นว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ A มีความคล้ายคลึงกับไวรัสโคโรนาในค้างคาวมากกว่า แต่สายพันธุ์ B นั้นดูเหมือนจะเริ่มแพร่กระจายในมนุษย์ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในตลาด

จากการศึกษาแบบนี้ทำให้ดูเหมือนจะสามารถชี้ชัดได้แล้วว่า การแพร่กระจายครั้งแรกของโควิด-19 จากสัตว์สู่คนเกิดขึ้นเมื่อไร

นักวิจัยประเมินว่า การแพร่กระจายของโควิด-19 จากสัตว์สู่คนครั้งแรกอาจเกิดขึ้นประมาณวันที่ 18 พ.ย. 2019 และมาจากเชื้อสาย B โดยพบสายพันธุ์ B เฉพาะในผู้ที่มีความเกี่ยวพันโดยตรงกับตลาดหัวหนาน

ส่วนสายพันธุ์ A นั้น แพร่จากสัตว์สู่มนุษย์ภายในไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่วันหลังมีการติดเชื้อจากสายพันธุ์ B โดยายพันธุ์ A พบเฉพาะในตัวอย่างจากคนที่อาศัยหรืออยู่ใกล้กับตลาดเท่านั้น

“ผลการวิจัยเหล่านี้บ่งชี้ว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่ SARS-CoV-2 จะแพร่กระจายอย่างแพร่หลายในมนุษย์ก่อนเดือน พ.ย. 2019 และทำให้เรากำหนดกรอบเวลาแคบ ๆ ระหว่างเวลาที่ SARS-CoV-2 แพร่สู่มนุษย์ครั้งแรกกับเวลาที่มีการรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกได้” งานวิจัยระบุ

แอนเดอร์เซนกล่าวว่า การศึกษาทั้ง 2 ชิ้นนี้ไม่ได้หักล้างทฤษฎีที่ว่าโควิด-19 เกิดจากการรั่วไหลของห้องปฏิบัติการ แต่เป็นข้อมูลที่โน้มน้าวใจอย่างยิ่ง เขาบอกว่า “เดิมทีผมค่อนข้างมั่นใจว่า โควิด-19 รั่วไหลมาจากห้องแล็บ จนกระทั่งเราเจาะลึกเรื่องนี้อย่างระมัดระวังและพิจารณาอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ... ข้อมูลชี้ว่าโควิด-19 น่าจะมาจากตลาดนี้จริง ๆ”

โวโรบีย์กล่าวว่า เขาเองก็คิดว่าทฤษฎีโควิด-19 มาจากห้องแล็บรั่วไหลเป็นไปได้มากกว่าในทีแรก แต่ข้อมูลทางระบาดวิทยาที่เกี่ยวข้องกับตลาดหัวหนานซึ่งปรากฏหลังการศึกษาก็ทำให้เขาต้องเปลี่ยนใจ

“มันเป็นเรื่องจริง มันไม่น่าเป็นไปได้ที่ไวรัสนี้ถูกนำเข้ามาด้วยวิธีอื่นใดนอกจากการค้าสัตว์ป่า” เขากล่าว

เพื่อลดโอกาสของการแพร่ระบาดในอนาคต นักวิจัยหวังว่า พวกเขาจะสามารถระบุได้ชัดเจนว่า สัตว์ชนิดใดกันแน่ที่เป็นผู้ติดเชื้อครั้งแรกและแพร่มาสู่มนุษย์ ซึ่งจะหาคำตอบได้หรือไม่นั้น ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป

 

เรียบเรียงจาก AP / CNN

ภาพจาก AFP

สหรัฐฯ คาดซากจรวดจีนตกสู่โลกแบบไร้การควบคุมต้นสัปดาห์หน้า

รีบเติมด่วน! “โออาร์” ปรับขึ้นเบนซินทุกชนิด 80 สต./ลิตร มีผลพรุ่งนี้

ลิงก์ชม “รอบพรีลิมฯ” Miss Universe Thailand 2022 “พีพีทีวี” ถ่ายทอดสดคืนนี้!

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ