"รัสเซีย" ระดมยิงขีปนาวุธโจมตีใส่ "ยูเครน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ในยูเครนเวลานี้ยังคงร้อนระอุ เมื่อวานนี้มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียเปิดฉากยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 6 ลูกโจมตีทางตอนเหนือของยูเครน ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ที่มีการโจมตีพื้นที่ดังกล่าว ขณะเดียวกันก็มีภาพจากกล้องวงจรปิด ที่แสดงให้เห็นภาพกองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตี สวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกของยูเครนในช่วงเวลากลางดึก ซึ่งฝ่ายยูเครน ยืนยันว่า สถานที่ดังกล่าวไม่สมควรเป็นเป้าหมายในการสู้รบ

ภาพจากกล้องวงจรปิดในสวนสาธารณะกลางเมือง “คาร์คิฟ” (Kharkiv) เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครนจับภาพการระเบิดและประกายไฟจำนวนมากตามจุดต่างๆ ที่เกิดจากขีปนาวุธของกองทัพรัสเซีย ซึ่งโจมตีสถานที่แห่งนี้ในช่วงหลังเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (28 ก.ค)  แม้จะไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่แรงระเบิดทำให้โกดังเก็บของได้รับความเสียหาย และก่อให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ในบริเวณใกล้เคียง

แมนยูเผยเบอร์เสื้อ “เอริคเซ่น-มาร์ติเนซ”

หมอระวี ยัน ข่าวโอนเงินมั่ว ชี้ของจริงจ่ายสด

ขณะที่ ทีมโฆษกของสวนสาธารณะแห่งนี้ ยืนยัน ว่าโกดังที่ถูกโจมตีมีไว้สำหรับเก็บต้นไม้ที่รอการปลูกและของตกแต่งช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมตั้งคำถามเชิงประชดประชันว่ากองรัสเซียอาจคิดว่าสิ่งของเหล่านี้เป็นอาวุธยุทโธปกรณ์ด้วยหรือไม่ 

นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีเมืองคาร์คีฟยังระบุด้วยว่า รัสเซียได้ยิงถล่มหลายพื้นที่ในชั่วข้ามคืน และมีตำรวจหนึ่งนายเสียชีวิตขณะที่รัสเซียยิงปืนใหญ่โจมตีโรงไฟฟ้าในภูมิภาคดังกล่าว ทั้งนี้กองกำลังรัสเซียได้โจมตีเมืองคาร์คิฟมานานหลายสัปดาห์แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ยูเครน อ้างว่า เป้าหมายการโจมตีของรัสเซียคืออะพาร์ตเมนต์ และโรงเรียน ซึ่งมีพลเรือนเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวด้วย 

ส่วนเมืองบักมุท (Bakhmut) ในแคว้นโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน เป็นอีกหนึ่งสมรภูมิรบที่สำคัญพบบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอย่างหนัก และเกิดไฟไหม้ หลังรัสเซียใช้ปืนใหญ่โจมตีพื้นที่ดังกล่าวจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 5 คน 

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยูเครนกำลังเร่งดับไฟ และค้นหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องขุดตักซากปรักหักพังเพื่อเคลียร์ทางดึงร่างของผู้ชายคนหนึ่งออกมาจากโรงแรมในเมืองดังกล่าว  ด้านอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซีย ได้ทำลายคลังกระสุนของยูเครน 6 แห่งในแคว้นโดเนตสค์และภูมิภาคมิโคลาอิฟ  นอกจากนี้ยังรายงานด้วยว่า หนึ่งในเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียได้ทำลายแท่นปล่อยระบบขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศ С-300 ของยูเครนใกล้กับเมืองกรามาตอสก์ 

"กองกำลังติดอาวุธของสหพันธรัฐรัสเซียยังคงปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน ศัตรูกำลังเผชิญกับความสูญเสียที่สำคัญ คลังเก็บอาวุธหกแห่งในพื้นที่ของเมืองซิเวอร์สค์ พาราสกอฟกา โกสเตนนิฟกา ในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ถูกทำลายแล้วนะครับ รวมถึงเตอร์นิฟกา และ ซอฟเนวีในภูมิภาคมิโคลาอิฟด้วย นอกจากนี้ใกล้เมืองกรามาตอสก์ เครื่องบินรบของรัสเซีย Su-35C ได้เปิดฉากทำลายแท่นปล่อยจรวด С-300 ของยูเครนด้วยครับ"

ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 6 ลูกโจมตีพื้นที่ใกล้กับชานเมืองกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ที่มีการโจมตีพื้นที่ดังกล่าว จากเหตุการณ์นี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน ในจำนวนนี้มีพลเรือน 5 คน และมีรายงานว่ารัสเซียได้โจมตีเมืองเชอร์นิกอฟ ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ รวมถึงเมืองอื่นๆในภูมิภาคทางตอนเหนือ ตอนกลาง และตอนใต้ของยูเครนด้วย 

ส่วนในภูมิภาคเคอร์ซอน ซึ่งเป็นสมรภูมิที่กำลังดุเดือดอีกหนึ่งแห่งหนึ่งที่กองกำลังยูเครนพยายามรุกคืบ ยึดเอาดินแดนคืนจากกองทัพรัสเซีย หลังจากทหารยูเครนใช้ระบบจรวดหลายลำกล้องพิสัยไกล (HIMARS) ของสหรัฐฯถล่มสะพานที่สำคัญแห่งหนึ่งซึ่งทอดข้ามแม่น้ำดนิโปร 

เมื่อวานนี้รัฐบาลเคียฟอ้างว่า เครื่องบินรบของยูเครนได้เข้าโจมตีที่มั่น 5 แห่งของรัสเซียรอบเมืองเคอร์ซอนและอีกเมืองหนึ่งในบริเวณใกล้เคียง

ส่วนกระทรวงกลาโหมอังกฤษ อ้างว่า เวลานี้กองกำลังยูเครนสามารถตั้งที่มั่นในดินแดนยึดครองของรัสเซียทางใต้ของแม่น้ำอินกูเลตส์ และใช้ระบบจรวดหลายลำกล้องพิสัยไกล (HIMARS) ทำลายสะพานข้ามแม่น้ำดนิโปรอย่างน้อย 3 แห่ง ส่งผลให้เวลานี้ดูเหมือนว่ากองทัพรัสเซียที่อยู่บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดนิโปรตกอยู่ในความเสี่ยง และเมืองเคอร์ซอนได้ถูกตัดขาดจากดินแดนอื่นๆ ที่รัสเซียยึดครองโดยสิ้นเชิงแล้ว

ขณะที่ กองทัพรัสเซียก็พยายามตอบโต้กลับ โดยกระทรวงกลาโหมของรัสเซียระบุว่า เครื่องบินรัสเซียได้โจมตีกองพลทหารราบยูเครนทางของตอนเหนือของภูมิภาคเคอร์ซอน และสังหารทหารยูเครนไปมากกว่า 130 นายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

ไม่กี่วันที่ผ่านมารัสเซียได้ออกมา ยืนยันว่ากองทัพรัสเซียสามารถโจมตีทำลายระบบจรวด HIMARS ของสหรัฐฯในภูมิภาคดนีโปรได้แล้วมากกว่า 100 เครื่อง รวมถึงยิงสกัดจรวด HIMARS และขีปนาวุธอื่นรวม 10 ลูกในสองเมืองของภูมิภาคเคอร์ซอน 

ขณะที่ รองผู้บัญชาการคณะบริหารทหารและพลเรือนที่ได้รับแต่งตั้งจากรัสเซียให้ดูแลแคว้นเคอร์ซอนยังปฏิเสธการประเมินสถานการณ์ของชาติตะวันตกและยูเครน โดยระบุเพียงแค่ว่า คำแถลงของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีท ที่ว่าจะปลดปล่อยเคอร์ซอนภายใน 3-6 สัปดาห์เป็นเรื่องโกหก

"Meta" บริษัทแม่เฟซบุ๊ก-ไอจี เผยยอดขายโฆษณาหดเป็นครั้งแรก

ชายหัวร้อนทุบรถผู้เสียหาย หน้า สภ.ชัยพฤกษ์ ล่าสุดยกกระเช้าขอโทษตำรวจ

 


 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ