ไต้หวันซ้อมรบกระสุนจริง เชื่อจีนเตรียมรุกราน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพไต้หวันจัดซ้อมรบด้วยกระสุนจริง จำลองการป้องกันการถูกโจมตี ซึ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่จีนเสร็จสิ้นการซ้อมรบครั้งใหญ่

การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นในเขตผิงตงทางตอนใต้ของเกาะไต้หวันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาและจบลงภายในหนึ่งชั่วโมง โดยมีทหารหลายร้อยนายเข้าร่วมการซ้อมรบ พร้อมด้วยปืนใหญ่ฮาวิตเซอร์จำนวน 40 กระบอก ขณะที่สื่อไต้หวันรายงานว่าจะมีการซ้อมรบอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ (11 ส.ค.)

อย่างไรก็ตาม โฆษกเหล่าทหารบกที่ 8 ของไต้หวันระบุว่า การซ้อมรบทั้งสองวันเป็นการซ้อมตามกำหนดการที่วางไว้แล้วล่วงหน้า และไม่ได้เป็นการตอบโต้การซ้อมรบของจีน  

“โจ ไบเดน” เชื่อจีนจะไม่ทำอะไร ไปมากกว่าการซ้อมรบบริเวณช่องแคบไต้หวัน
จีนซ้อมรบในทะเลเหลือง หวังเป็นมหาอำนาจทางทะเล

ไต้หวันมีการซ้อมรบทางทหารจำลองการป้องกันการรุกรานของจีนเป็นระยะๆ โดยเดือนที่ผ่านมา ก็เพิ่งซ้อมตอบโต้การโจมตีทางทะเลในปฏิบัติการร่วมสกัดกั้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบครั้งใหญ่ประจำปีที่เรียกว่า การซ้อม “ฮั่นกวง”  

ขณะเดียวกัน นายโจเซฟ วู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันแถลงข่าววันนี้ โดยกล่าวหาจีนว่า กำลังใช้การซ้อมรบทางทหารเพื่อเป็นข้ออ้างสำหรับเตรียมการรุกรานไต้หวัน พร้อมกับย้ำว่าไต้หวันจะไม่หวั่นเกรงแม้ว่าจีนจะเดินหน้าซ้อมรบต่อไปและรุกล้ำเส้นแบ่งกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันบ่อยครั้ง

จีนสิ้นสุดการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ก็ประกาศซ้อมรบด้วยกระสุนจริงเพิ่มเติมในทะเลโป๋ไห่ ซึ่งเป็นพื้นที่ด้านในสุดของทะเลเหลือง อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ระหว่างวันที่ 8 ส.ค. จนถึง 8 ก.ย. นี้ และการซ้อมรบในเขตน่านน้ำสากลของทะเลเหลือง ระหว่างวันที่ 7-15 ส.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เชื่อว่าจีนแผ่นดินใหญ่จะไม่ทำอะไรไปมากกว่าการซ้อมรบบริเวณช่องแคบไต้หวัน แม้ยอมรับว่าความเคลื่อนไหวของจีนในเวลานี้เป็นเรื่องที่น่ากังวล

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ