นักเขียนดัง "ซัลมาน รัชดี" ถูกแทงคอบนเวทีในนครนิวยอร์ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุสุดสะเทือนขวัญกลางนิวยอร์ก "ซัลมาน รัชดี" นักเขียนชื่อดังวิจารณ์ศาสนาอิสลามที่ถูกขู่ฆ่า ถูกแทงคอบนเวทีบรรยายทางวิชาการ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (12 ส.ค. 65) เกิดเหตุคนร้ายรุดเข้าไปทำร้ายร่างกาย และใช้มีดแทงที่คอของนายซัลมาน รัชดี  นักเขียนชื่อดังเชื้อสายอินเดียวัย 75 ปีอย่างน้อย 1 ครั้ง บนเวทีบรรยายทางวิชาการ สถาบันชาทอควา (Chautauqua Institution) ในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ ซึ่งมีผู้ร่วมฟังราว 2,500 คน

รายงานข่าวระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 20 วินาที ในจังหวะที่มีการแนะนำนักนายซัลมานขึ้นไปบนเวที จากนั้นคนร้ายได้บุกตามขึ้นไป ทั้งต่อยหรือใช้มีดแทงราว 10-15 ครั้ง ก่อนที่นายซัลมาน รัชดี จะกองลงไปกับพื้น

สังหารดับ 11 !! มือปืนกราดยิงประชาชนในเมืองเซตีเนียของมอนเตเนโกร

ชายถืออาวุธสวมชุดเกราะบุกเข้าสำนักงาน FBI ถูกวิสามัญฯ เสียชีวิต

เปิดโผ 30 ชื่อลุ้น "บัลลงดอร์" เบนเซม่า เต็ง ไร้ชื่อ เมสซี่

ขณะที่เจ้าหน้าที่จับกุมตัวคนร้ายเอาไว้ได้ และทราบชื่อภายหลังว่าคือ นายฮาดิ มาทาร์ (Hadi Matar) วัย 24 ปี ซึ่งมาจากเมืองแฟร์วิว รัฐนิวเจอร์ซีย์

ทั้งนี้ ในช่วงเกิดเหตุผู้คนที่อยู่ในงานต่างตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้่น และพยายามวิ่งหนีออกมาจากอาคารดังกล่าว ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า คนร้ายได้ก่อเหตุแทงซัลมานหลายครั้ง แม้ว่าซัลมานพยายามจะลุกหนีเพื่อเอาชีวิตรอดก็ตาม

ตำรวจท้องถิ่น รายงานว่า นายซัลมาน รัชดีถูกแทงเข้าที่คอ และเจ้าหน้าที่ต้องนำตัวเขาขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อนำตัวไปรักษาอาการโดยเร่งด่วน ขณะที่่ นายเฮนรี รีส ผู้ดำเนินการบรรยายบนเวทีก็ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ศีรษะ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ นายเฮนรี รีส เป็นผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ช่วยหาที่อยู่สำหรับนักเขียนที่ถูกขู่เอาชีวิต และจากการสอบถามของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า นายเฮนรีมีนัดเจรจาหารือกับนายซัลมาน รัชดี เรื่องช่วยเหลือนักเขียนและศิลปินเพื่อให้มาลี้ภัยในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ตำรวจยังไม่ทราบถึงแจงจูงใจในการก่อเหตุของคนร้ายแน่ชัด และบอกเพียงแค่ยังเวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุป

สำหรับ นายซัลมาน รัชดี โด่งดังจากผลงาน  Midnight’s Children ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัล Booker Prize เมื่อปี 1981 และหนังสือได้จำหน่ายไปมากกว่า 1 ล้านเล่ม เฉพาะในสหราชอาณาจักรเพียงประเทศเดียว

อย่างไรก็ตามผลงานที่เป็นประเด็นมากที่สุดของซัลมาน คือ โองการปิศาจ (The Satanic Verses) ในปี ค.ศ. 1988 ซึ่งมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอิสลาม ทำให้ชาวมุลลิมจำนวนมากมองว่าเป็นการดูหมิ่น และนำไปสู่การประท้วงทั่วโลก และผลงานชิ้นนี้เองก็ทำให้เขาต้องหลบซ่อนตัวเป็นเวลานานถึง 9 ปี และถูกห้ามเดินทางเข้าอิหร่าน

หลังหนังสือเล่มดังกล่าววางจำหน่าย ซัลมาน รัชดี เผชิญกับคำข่มขู่ฆ่ามาโดยตลอด และหนึ่งปีหลังจากนั้น อายะตุลลอฮ์ โคมัยนี (Ayatollah Khomeini) ผู้นำสูงสุดของอิหร่านในเวลานั้นได้มีการเรียกร้องให้มีการประหารชีวิต ซัลมาน รัชดี พร้อมตั้งค่าหัวถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อปลิดชีพเขาด้วย

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ซัลมาน รัชดี ต้องอยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐบาลอังกฤษ โดยมีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธคุ้มกันตลอดเวลา และการกลับมาปรากฎตัวของเขาต่อสาธารณชนจากการหลบซ่อนตัว 9 ปี ก็ต้องทำอย่างระมัดระวัง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ