ชาวจีนโวย ถูกห้ามหนีจากแผ่นดินไหว เพราะ “ล็อกดาวน์โควิด-19” อยู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โซเชียลจีนเดือด หลังปรากฏคลิปประชาชนในเมืองเฉิงตูถูกห้ามไม่ให้อพยพแม้เกิดแผ่นดินไหว ด้วยเหตุว่า “เมืองยังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์”

แผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลเสฉวนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 74 คน กลายเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับประเทศจีนที่ต้องเลือกว่า จะควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามนโยบาย Zero COVID อย่างเข้มงวดต่อไปโดยไม่สนชีวิตของประชาชน หรือจะเลือกความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวแลกกับความเสี่ยงว่าเชื้อจะระบาด

คลิปวิดีโอในโต่วอิน (TikTok ของจีน) เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หลังปรากฏภาพประชาชนในเมืองเฉิงตูถูกสั่งห้ามไม่ให้หลบหนีจากที่พักหรือสถานกักตัว เพราะยังมีการ “ล็อกดาวน์” ป้องกันโควิด-19 อยู่

รัสเซีย อนุญาตจีน ใช้เงินหยวน-รูเบิลซื้อก๊าซ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “หินหนามหน่อ” ถล่มเกาหลีใต้ ตาย 2 สูญหาย 10

แผ่นดินไหว 6.6 เขย่ามณฑลเสฉวนของจีน เสียชีวิต 7 คน

เมืองเฉิงตูในมณฑลเสฉวนถูกสั่งล็อกดาวน์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังพบผู้ติดเชื้อราว 150 ราย ซึ่งหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า เกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะประชากรทั้งเมืองมีอยู่ถึง 21 ล้านคน แต่ทั้งหมดต้องถูกกักตัวเพราะพบผู้ติดเชื้อหลักร้อยต้น ๆ โดยหากในอาคารหนึ่งมีผู้ติดเชื้อแม้เพีงย 1 คน คนทั้งหมดในตึกนั้นก็จะไม่สามารถออกจากอาคารได้เลย

ชาวเมืองเฉิงตูเล่าว่า เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) แทนที่พวกเขาจะได้ออกไปเพื่อหลบอันตรายที่อาจเกิดขึ้นหากอยู่ในอาคาร พวกเขากลับได้รับคำสั่งให้อยู่ข้างในที่พักหรือสถานกักตัว ด้วยเหตุผลที่ว่า “ยังอยู่ระหว่างการล็อกดาวน์”

คลิปวิดีโอหนึ่ง เผยให้เห็นผู้อยู่อาศัยที่ตื่นตระหนกอยู่หลังประตูที่ถูกล่ามโซ่ และพยายามตะโกนให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวพวกเขา

ในคลิปหนึ่ง ชายคนหนึ่งสบถด่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เขย่าและพยายามเปิดประตูอะพาร์ตเมนต์ เขาตะโกนว่า “เร็วเข้า รีบเปิดประตู นี่มันแผ่นดินไหว!” แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพูดว่า “จบแล้ว แผ่นดินไหวได้จบลงแล้ว”

อีกวิดีโอหนึ่งอ้างว่ามีเสียงของลำโพงที่ประกาศข้อความว่า “โปรดกลับบ้านไป อย่ารวมตัวกัน มันเป็นแค่แผ่นดินไหว เราทุกคนในเสฉวนมีประสบการณ์รับมือเกิดแผ่นดินไหว”

หลูซื่อเหว่ย ทนายความในเฉิงตู เล่าว่า ในวันเกิดเหตุ หลังจากสัมผัสได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว เขาพยายามรีบออกจากอาคารสูง 30 ชั้นของเขา แต่ไม่สามารถออกมาได้ และมีอีกหลายคนที่มารวมตัวกันที่ประตูอาคารเพราะต้องการออกไป

เขาตะโกนถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่า “อันไหนสำคัญกว่ากัน ล็อกดาวน์หรือแผ่นดินไหว”

หลังจากคลิปเหล่านี้เผยแพร่ออกไป ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตจีน คอมเมนต์หนึ่งบอกว่า “เป็นเรื่องตลกที่เราต้องหารือเกี่ยวกับคำถามดังกล่าว พลเมืองมีอิสระตามรัฐธรรมนูญที่จะหลบหนีไปยังที่ปลอดภัยเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน”

ชาวเน็ตอีกรายประชดประชันว่า “ฉันเดาว่าคงจะดีสำหรับประเทศจีนถ้าฉันตายอยู่ภายในอาคาร อย่างน้อยฉันก็ไม่ติดเชื้อ”

อย่างไรก็ตาม ในคืนวันจันทร์ หลังจากเหตุแผ่นดินไหวสงบลง คณะกรรมการสาธารณสุขของเฉิงตูได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการรับมือเหตุฉุกเฉิน เช่น แผ่นดินไหว ในขณะที่การควบคุมโควิด-19 มีผลบังคับใช้

“ในระหว่างที่มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหว ไฟไหม้ น้ำท่วม และภัยพิบัติอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพลเมืองเป็นอันดับแรก” คณะกรรมการระบุ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการเน้นว่า การควบคุมโควิด-19 ไม่ควรถูกละเลยโดยสิ้นเชิงเช่นกัน “หากเงื่อนไขเอื้ออำนวย บุคคลควรป้องกันตนเองจากโควิด-19 ไปพร้อมกับการอพยพอย่างปลอดภัย ในการอพยพ ควรลดการรวมกลุ่มและการสัมผัสทางกายภาพ เมื่อภัยพิบัติสิ้นสุดลงในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ควรมีการประเมินความเสี่ยงของการระบาดใหญ่อย่างทันท่วงที และมีการติดตามผลใกล้ชิด”

ท่าทีของคณะกรรมการแสดงให้เห็นว่า ทางการจะให้ความสำคัญกับชีวิตของประชาชน แต่จะไม่ยอมละทิ้งการป้องกันโควิด-19 โดยเด็ดขาด

เป็นที่น่าสนใจว่า หากหลังจากนี้เกิดภัยพิบัติที่รุนแรงกว่าเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้ชีวิตของประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยงมากกว่านี้ ทางการจีน จะดำเนินมาตรการอย่างไร จะยังคงให้ความสนใจการป้องกันโควิด-19 ควบคู่ไปกับการปกป้องชีวิตประชาชนอยู่หรือไม่ หรือจะยอมละทิ้งการป้องกัน เพื่อรักษาชีวิตประชาชนเป็นหลัก

 

เรียบเรียงจาก BBC / SCMP

ภาพจาก AFP / Xinhua

นายกฯอังกฤษ คนใหม่เข้ารับตำแหน่ง ลั่นฟื้นฟูประเทศ นำพาประเทศกลับสู่ความรุ่งเรือง

หลักนิยมตปท.ใหม่ “ปูติน” ลั่นส่งเสริมโลกหลายขั้วอำนาจ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ