จีนไล่ลบรายงานวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดจาก “นโยบายโควิดเป็นศูนย์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายองค์กรในจีนเผยแพร่รายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แต่ถูกจีนตามไล่ลบ

บริษัทข้อมูลอสังหาริมทรัพย์จีน (CRIC) บริษัทวิจัยอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของจีน เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ ซึ่งวิเคราะห์ผลกระทบทางเศรษฐกิจในเซี่ยงไฮ้ ที่เกิดขึ้นจากนโยบาย Zero COVID หรือควบคุมโควิดให้เป็นศูนย์ ที่เข้มงวดของจีน

โดยระบุว่า อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าในห้างสรรพสินค้าหลายแห่งทั่วเซี่ยงไฮ้พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ เช่นที่ห้างแห่งหนึ่งย่านลู่เจียจุ่ย ซึ่งเป็นย่านการเงินของเซี่ยงไฮ้ มีร้านค้าต้องปิดตัวไปแล้ว 34% หรือราว 1 ใน 3

ชาวจีนโวย ถูกห้ามหนีจากแผ่นดินไหว เพราะ “ล็อกดาวน์โควิด-19” อยู่

ผิดกฎหมายจีน ศุลกากรจีนจับกุมการลักลอบนำเข้า “มด” 300 ตัว

หากจีนผลิต “ทุเรียน” ได้เอง จะส่งผลกระทบอะไรต่ออาเซียน?

ส่วนถ้าหากมองในภาพรวม ในห้างสรรพสินค้าใหญ่ 20 แห่งของเซี่ยงไฮ้ โดยเฉลี่ยแล้ว 9% ของร้านค้าปิดตัวลงในไตรมาสที่สองเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ในเซี่ยงไฮ้ปฏิเสธรายงานดังกล่าวของ CRIC โดย Shanghai Observer ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ดำเนินการโดยทางการเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า วิธีการที่ CRIC ใช้วิเคราะห์ข้อมูลนั้นขัดแย้งกับข้อมูลที่คล้ายคลึงกันจากบริษัทอื่น

Shanghai Observer อ้างสถิติจาก CBRE Group ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ระดับโลก ว่า อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าโดยเฉลี่ยในห้างสรรพสินค้าในเซี่ยงไฮ้อยู่ที่ระหว่าง 6.7-8.2% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นข้อมูลใหม่จาก CRIC นี้ เป็นการ “พูดเกินความจริง” และ “ขาดบริบท”

เซี่ยงไฮ้อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเป็นเวลา 2 เดือนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และยังคงต้องเผชิญกับข้อจำกัดในส่วนต่าง ๆ อยู่เนือง ๆ เมื่อมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนยังได้เข้มงวดกับข้อจำกัดด้านโควิด-19 เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เชื้อได้ไว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนไม่น่าจะผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ก่อนที่การประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์จะเริ่มในวันที่ 16 ต.ค. โดยประเมินว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งคาดว่าจะดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 น่าจะไม่อยากเห็นการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จนกว่าอนาคตทางการเมืองของเขาจะเป็นที่แน่นอนแล้ว

แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีการวิเคราะห์ว่า ข้อจำกัดต่าง ๆ ของจีนกำลังทำร้ายเศรษฐกิจของประเทศตัวเอง นักวิเคราะห์คาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ที่เพียง 3% ในปีนี้

มาตรการโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีนยังนำไปสู่ความไม่พอใจของสาธารณชน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนอินเทอร์เน็ต ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากบ่นเกี่ยวกับความหายนะที่เกิดจากการล็อกดาวน์บ่อยครั้งและการตรวจหาเชื้อที่ไม่รู้จบ

รายงานของ CRIC ไม่ได้เป็นงานวิจัยทางเศรษฐกิจเกี่ยวกับโควิด-19 เพียงชิ้นเดียวที่ถูกจีนจับตาเมื่อเร็วๆ นี้ ยังมีรายงานของธนาคารเพื่อการลงทุนของจีนที่ถูกลบออกไม่นานหลังจากเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หรือรายงานเมื่อเดือนที่แล้วของ Anbound Consulting ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยเศรษฐกิจในกรุงปักกิ่ง ที่ได้เผยแพร่รายงานชื่อว่า “ถึงเวลาที่จีนจะต้องเปลี่ยนนโยบายเกี่ยวกับโควิด-19” ลงในบัญชี Weibo และ WeChat ของบริษัท แต่ต่อมารายงานนั้นก็ถูกลบออกจากทั้งสองแพลตฟอร์ม

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

รัสเซียไหวหรือไม่? เมื่อเจอปฏิบัติการโต้กลับฟ้าแลบของยูเครน

จนท.รัสเซียเรียกร้องปูตินลาออก ชี้ “เป็นอันตรายต่ออนาคตของรัสเซีย”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ