ชายจุดไฟเผาตัวเองใกล้ทำเนียบนายกฯ ญี่ปุ่น คาดต้านจัดรัฐพิธีศพ “อาเบะ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประท้วงชาวญี่ปุ่นจุดไฟเผาตัวเอง คัดค้านการจัดรัฐพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในวันที่ 27 กันยายนนี้

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ชายคนดังกล่าว อายุประมาณ 70 ปี อยู่ในสภาพหมดสติขณะถูกพบครั้งแรกใกล้กับทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงโตเกียว ซึ่งต่อมาให้การกับตำรวจว่า จงใจราดน้ำมันทั่วร่างกาย ก่อนจะจุดไฟเผาตัวเอง

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ชายคนนี้ลงมือก่อเหตุเพื่อประท้วงที่รัฐบาลตัดสินใจจัดรัฐพิธีศพให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ถึงแก่อสัญกรรมจากการถูกลอบสังหาร เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ย้อนเหตุสังหาร อดีตนายกฯญี่ปุ่น "ชินโซ อาเบะ"

เหตุรุนแรงอาวุธปืน เรื่องหายากในญี่ปุ่น

ประวัติ ชินโซ อาเบะ ผู้ครองตำแหน่งนายกญี่ปุ่นยาวนานที่สุด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบจดหมายเกี่ยวกับรัฐพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ และข้อความระบุว่า "ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง" อยู่ในจุดเกิดเหตุด้วย

เบื้องต้น ชายคนดังกล่าว ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ด้วยอาการบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้ทั่วร่างกาย ส่วนเจ้าหน้าตำรวจที่พยายามช่วยดับไฟ ก็ได้รับบาดเจ็บด้วย

อย่างไรก็ตาม ตำรวจปฏิเสธที่จะยืนยันเรื่องเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 68 ของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะพอดี

สำหรับรัฐพิธีศพของนายอาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น มีกำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ 27 กันยายนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจากทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 6,000 คน โดยอาเบะถือเป็นนายกฯ คนที่ 2 ของประเทศ ที่ได้จัดรัฐพิธีศพ ต่อจากอดีตนายกฯ ชิเงรุ โยชิดะ ในปี 1967

การจัดรัฐพิธีศพของนายอาเบะเป็นประเด็นถกเถียงกันในสังคมสังคมญี่ปุ่น และเสียงคัดค้านก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลังมีการเปิดโปงเรื่องสายสัมพันธ์ของพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี (LDP) ของนายอาเบะ กับลัทธิมูน หรือโบสถ์แห่งความสามัคคี ซึ่งผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุลอบสังหารอาเบะ กล่าวหาอดีตผู้นำญี่ปุ่นรายนี้ว่าให้การสนับสนุนลัทธิดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ครอบครัวของตัวเองล้มละลาย

ผลสำรวจจาก NHK ชี้ว่า มีประชาชนราว 49% ที่เห็นด้วยกับการจัดรัฐพิธีศพ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งมองว่า รัฐบาลไม่ควรนำเงินภาษีประชาชนมาใช้ในเรื่องนี้

 

 

 

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ