ไม่มีทางหนีได้เลย! รัสเซียจ่อตั้งด่านเกณฑ์ทหารที่ชายแดนจอร์เจีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียจ่อตั้ง “ด่านเกณฑ์ทหาร” ที่ด่านพรมแดนฝั่งจอร์เจีย หลังพลเรือนชายจำนวนมากแห่หนีออกนอกประเทศ

ภายหลังคำสั่งระดมกำลังพลสำรอง 300,000 นาย ของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ก็ทำให้พลเรือนชายรัสเซียจำนวนมากแห่แหนกันเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเกณฑ์ทหารไปรบในยูเครน

หนึ่งในช่องทางที่ชาวรัสเซียใช้ในการหลีบหนีกันมาก คือที่ด่านพรมแดน “เวอร์กนีย์ ลาร์ส (Verkhniy Lars)” ด้านที่ติดกับจอร์เจีย ซึ่งภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดแสดงให้เห็นรถยนต์จำนวนมหาศาลที่ต่อคิวยาวรอจะข้ามแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จนเกิดแถวยาวหลายกิโลเมตร

ปูตินทุบหม้อข้าว? เกณฑ์เกษตรกรไปรบ ด้านสหรัฐต้อนรับชาวรัสเซียที่ต้องการลี้ภัย

ผลประชามติไม่พลิกโผ! 4 ภูมิภาคยูเครนเห็นชอบผนวกเข้ารัสเซีย

ไม่อยากเป็นทหาร! ชายรัสเซียก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่เกณฑ์ทหารระยะเผาขน

ขณะที่บางคนก็ลงจากรถ แล้วลากกระเป๋าเดินไปยังด่านพรมแดนด้วยตัวเอง เพราะทนสภาพการจราจรไม่ไหว

อิลยา หนึ่งในผู้ที่จะออกจากรัสเซีย กล่าวว่า เขามีลูกสาว เขาต้องการเห็นเธอโตขึ้น จึงไม่ต้องการที่จะไปตายอย่างไร้เหตุผลในสงครามยูเครน ด้าน ดีมา และเซนยา สองพี่น้องวัย 20 ต้น ๆ กล่าวว่า พวกเขาเดินทางมาจากบัชคีเรีย (Bashkiria) ขณะที่ชายหนุ่มอีกคนหนึ่งจากมอสโกกล่าวว่า เหตุผลที่เขาหลบหนีเป็นเพราะประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน

ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับสงคราม แต่การปราบปรามในรัสเซียทำให้พวกเขาไม่มีอำนาจที่จะต่อต้านหรือโต้แย้งนโยบายของปูติน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคนจำนวนหนึ่งหนีออกไปจากรัสเซียได้บ้างแล้ว แต่แน่นอนรัสเซียจะไม่ยอมให้ “ทรัพยากรบุคคล” ของประเทศไหลออกนอกประเทศไปทั้งหมด จึงได้มีแผนที่จะ “เปิดด่านเกณฑ์ทหารที่ชายแดน” เพื่อคอยดักคนที่คิดจะหนีออกจากรัสเซีย

ทางการรัสเซียระบุว่า หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ด่านพรมแดนเวอร์กนีย์ ลาร์สจะได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ “เกณฑ์พลเรือนที่เข้าเกณฑ์ซึ่งกำลังจะเดินทางออกนอกประเทศไปเป็นทหาร”

กระทรวงมหาดไทยของสาธารณรัฐนอร์ทออสซีเชีย พื้นที่ของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในจอร์เจียที่สนับสนุนรัสเซีย ซึ่งเป็นที่ตั้งจุดผ่านแดนเวอร์กนีย์ ลาร์ส กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ 60 คนถูกส่งไปประจำการที่ด่านพรมแดนแล้ว โดยอธิบายว่าสถานการณ์ดังกล่าว “ตึงเครียดอย่างยิ่ง” และด่านเกณฑ์ทหารนี้จะเปิด “ในอนาคตอันใกล้”

นอกจากที่พรมแดนจอร์เจีย ยังมีรายงานประชาชนรัสเซียต่อคิวยาวที่จุดผ่านแดนด้านมองโกเลียและคาซัคสถานด้วย

ประธานาธิบดีคาซัคสถาน คาซิม-โจมาร์ต โทคาเยฟ ให้คำมั่นว่า จะรับรองความปลอดภัยและสวัสดิภาพให้กับชาวรัสเซียที่หนีจาก “สถานการณ์ที่สิ้นหวัง”

โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า จะไม่ดำเนินการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนชาวรัสเซียที่หนีไปต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเกณฑ์ทหาร

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่ารัสเซียผิดพลาดในการเกณฑ์ทหาร โดยไปเกณฑ์เอาคนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เป็นทหารได้ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ซึ่งรัสเซียเองก็ออกมายอมรับ

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เปสคอฟ กล่าวว่า “มีหลายกรณีที่คำสั่งถูกละเมิด แต่ข้อผิดพลาดทั้งหมดจะได้รับการแก้ไข” โดยเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) เซอร์เกย์ บารานอฟสกี เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่รับผิดชอบในการระดมกำลังพลสำรองในภูมิภาคมากาดาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ถูกไล่ออก เพราะบุคคลที่ไม่มีประสบการณ์ทางทหาร หรือผู้ที่แก่เกินไป หรือทุพพลภาพ กลับถูกเรียกตัวมาเกณฑ์ทหาร

การประกาศระดมกำลังพลสำรองครั้งใหญ่ 300,000 นายของปูติน ได้จุดชนวนความไม่พอใจของประชาชนในประเทศ เกิดการประท้วงต่อต้านการเกณฑ์ทหารในหลายเมือง และมีแม้กระทั่งเหตุยิงสัสดี หรือเหตุจุดไฟเผาตัวเอง เพื่อแสดงเจตจำนงว่าจะไม่ไปรบในยูเครน

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
จับตา “พายุโนรู”เข้าไทย คาดบ่ายวันนี้ 28 ก.ย.65 ฝนตกหนักมาก
พายุโนรู อ่อนกำลังลงจากไต้ฝุ่น เป็นโซนร้อนกำลังแรง
ชาวเน็ตงง! "รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง" สรุปแล้วเนื้อเพลงเป็นอย่างไร?

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ